Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/12/2023: Nga tiến vào nội đô Avdiivka, Ukraine đang chuyển dần sang phòng thủ

Kim Ngân (tổng hợp)| 13/12/2023 11:37

Chiến lược mới của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) là phòng thủ để Kiev có thể giữ vững chiến tuyến và giảm tổn thất trước ưu thế trên chiến trường của Nga.

ADQuảng cáo

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/12/2023: Binh sĩ tổng động viên Ukraine không được huấn luyện đầy đủChiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 11/12/2023: Ukraine thừa nhận tình hình ở miền đông vẫn khó khănChiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/12/2023: Chính trị gia Ukraine đưa 3 kịch bản xung đột trong năm 2024

Đánh giá về tình hình xung đột Ukraine hiện tại, chuyên gia quân sự, trưởng khoa phân tích chính trị và các quá trình tâm lý xã hội của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov Andrey Koshkin nhận định, chiến lược mới của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) là phòng thủ để Kiev có thể giữ vững chiến tuyến và giảm tổn thất.

“Lầu Năm Góc đã hoạch định chiến lược mới này. Họ mời các chỉ huy của AFU và cùng với các chuyên gia cùng lên kế hoạch về chiến thuật phòng thủ. Đây là lựa chọn tối ưu cho AFU để giữ vững một số mặt trận quan trọng và bảo toàn nguồn lực của Ukraine. Họ đang cố gắng tích lũy lực lượng cho Ukraine để chờ cơ hội phản công vào thời điểm thích hợp”, chuyên gia Andrey Koshkin đánh giá.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/12/2023: Nga tiến vào nội đô Avdiivka, Ukraine đang chuyển dần sang phòng thủ

Diễn biến mặt trận đang khiến AFU phải chuyển sang thế phòng thủ để hạn chế thiệt hại. Ảnh: AP.

Theo đó, diễn biến chiến trường hiện tại không có lợi cho AFU nên quá trình chuyển đổi chiến lược sẽ diễn ra nhanh chóng bất chấp sự phản đối của Kiev.

Chuyên gia Andrey Koshkin nhận định, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky chắc chắn sẽ không ủng hộ chiến lược phòng thủ. Nhà lãnh đạo Ukraine luôn thích các hoạt động quân sự tấn công chủ động.

Ông ta từng được ủng hộ và tung hô nên luôn có cảm giác tự tin vào chiến thắng. Chắc chắn, ông ta sẽ yêu cầu tiếp tục phản công, nhưng để làm được điều này Ukraine cần nhiều nguồn lực, nhất là các loại vũ khí tấn công tầm xa”, ông Andrey Koshkin cho biết.

Trước đó, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Ukraine đăng tải, Kiev và Washington đang phát triển một chiến lược mới đối với Ukraine. Họ đang tổ chức các cuộc tham vấn về vấn đề này do những thất bại trong cuộc phản công mùa hè 2023, cũng như những khó khăn trong việc phân bổ gói viện trợ mới từ Mỹ.

Washington đang nỗ lực tăng cường phòng thủ và xây dựng lực lượng cho Ukraine. Họ tin rằng Kiev không cần phải giành lại quyền kiểm soát các lãnh thổ mà Nga đã sáp nhập. Phía Mỹ cũng cảnh báo ngân sách quân sự dành cho Ukraine sẽ bị cắt giảm. Ngược lại, Kiev muốn tấn công để khiến Moscow chùn bước.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, theo các nguồn tin từ Nhà Trắng, kết quả cuộc đàm phán giữa Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky với giới chức Mỹ liên quan tới các gói viện trợ quân sự mới dường như không đạt được kết quả như mong muốn. Tổng thống Mỹ Joe Biden không thể hứa chắc chắn về gói viện trợ, ngoài khoản 200 triệu USD sắp tới. Cùng với đó, khả năng Ukraine gia nhập NATO sẽ chỉ được xem xét khi cuộc xung đột kết thúc với lợi thế thuộc về Kiev.

Về tình hình chiến trường, Quân đội Nga đang chủ động các mũi tấn công nhằm vào vị trí bàn đạp ở Krymky. Thời tiết mùa đông khắc nghiệt, không vị trí ẩn nấp đã khiến mọi hoạt động vượt sông của binh sĩ Ukraine trở thành ác mộng. Các vị trí Ukraine kiểm soát bên tả ngạn sông Dnieper liên tục bị oanh tạc bởi bom, pháo binh Nga.

Tại mặt trận Zaporozhye và Nam Donetsk, do các đơn vị chủ lực Ukraine đang bị hút về Avdiivka và Bakhmut, phía Nga đang từng bước tiến gần tới Robotine và uy hiếp mọi con đường tiếp vận cho vị trí này bằng hỏa lực. Điều tương tự cũng diễn ra tại mấu lồi Vremesky.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/12/2023: Nga tiến vào nội đô Avdiivka, Ukraine đang chuyển dần sang phòng thủ

Nga tiếp tục đẩy mạnh không kích cơ sở hạ tầng Ukraine trong mùa Đông. Ảnh: Reuters.

Còn tại Avdiivka, những bước tiến chậm nhưng chắc của phía Nga đang khiến lực lượng Ukraine phòng thủ gặp khó. Theo thông tin mới nhất, các đơn vị xung kích Nga đang tiến dần vào nội đô thành phố, trong khi đó hai gọng kìm Bắc và Nam tiếp tục siết chặt khiến mọi hoạt động tiếp tế và đảo quân đều rất nguy hiểm.

Tại Bakhmut, Nga đạt được bước tiến ở cả 2 hướng Bắc và Nam khi giành quyền kiểm soát các điểm cao phía Bắc khu định cư Kleshchevka và mở rộng vùng kiểm soát hướng về Bodanivka.

Ở hướng Liman, các mũi phát triển của Nga từ mấu lồi Tosrke tạo uy hiếp rất lớn tới lực lượng Ukraine trong khu vực.

Xét trên toàn mặt trận, Quân đội Nga đang tấn công toàn tuyến khiến AFU phải căng mình chống đỡ để bộc lộ các điểm yếu và bị khai thác triệt để.

Kim Ngân (tổng hợp)

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/chien-su-nga-ukraine-hom-nay-ngay-13122023-nga-tien-vao-noi-do-avdiivka-ukraine-dang-chuyen-dan-sang-phong-thu-291678.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/12/2023: Nga tiến vào nội đô Avdiivka, Ukraine đang chuyển dần sang phòng thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO