Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/12/2023: Chính trị gia Ukraine đưa 3 kịch bản xung đột trong năm 2024

Kim Ngân| 12/12/2023 14:31

Chiến sự Nga-Ukraine này 12/12/2023: Cựu Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich đã đưa ra 3 kịch bản đối với cuộc xung đột trong năm 2024.

ADQuảng cáo

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 8/12/2023: Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ vũ khí thế hệ cũ cho UkraineChiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 9/12/2023: Mỹ nghi ngờ khả năng Ukraine mở cuộc phản công mới trong năm 2024Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 10/12/2023: Binh sĩ tổng động viên Ukraine không được huấn luyện đầy đủ

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Rzeczpospolita, cựu Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich đã đưa ra 3 kịch bản đối với cuộc xung đột tại quốc gia Đông Âu này.

Ông Alexey Arestovich đánh giá, trong mọi trường hợp, cuộc xung đột tại Ukraine vẫn tiếp diễn, nếu không phải với Nga, thì là xung đột chính trị trong nước.

“Thành thật mà nói, tôi không thấy kịch bản tích cực nào cho Ukraine vào năm 2024”, ông Alexey Arestovich đánh giá.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/12/2023: Chính trị gia Ukraine đưa 3 kịch bản xung đột trong năm 2024
Xung đột tại Ukraine khó có thể được giải quyết trong tương lai gần. Ảnh: Getty.

Trong kịch bản đầu tiên, ông Arestovich dự đoán về Ukraine sẽ xảy ra Maidan thứ ba với kịch bản xung đột vũ trang. Trong tình huống này, Nga, Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được đồng thuận chấm dứt xung đột quân sự tại Ukraine, nhưng đây không phải là thỏa thuận họa bình, mà có thể là một lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn chắc chắn sẽ bị vi phạm. Những cựu chiến binh trở về từ mặt trận phải đối mặt với nhiều khó khăn, tái hòa nhập. Đây chính là mầm mống cho xung đột chính trị trong nước. “Xung đột trong nội tại Ukraine sẽ nảy sinh”, ông Alexey Arestovich dự đoán.

Trong tháng 11/2023, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tuyên bố có khả năng xảy ra phong trào Maidan ở Ukraine. Tuy nhiên, lãnh đạo Ukraine tin rằng nó sẽ không được thực hiện bởi người dân Ukraine, mà do phía Nga đứng sau.

“Chúng tôi nhận được những thông tin như vậy từ tình báo và các đối tác của chúng tôi”, ông Volodymir Zelensky nhấn mạnh.

Nhà khoa học chính trị Nga Dmitry Levi đánh giá: “Đây là cái Tổng thống Volodymir Zelensky gọi là “Maidan thứ ba”, một cuộc cách mạng nội bộ để lật độ thủ quốc gia hiện tại, người chưa sẵn sàng đàm phán với Nga, được thay thế bằng một người sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán”.

Kịch bản thứ 2 là việc Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu với sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây, nhưng Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) sẽ không đạt được thành công trong việc này. “Sau đó, chúng ta sẽ bắt đầu bóp cổ nhau và truy tìm những kẻ chịu trách nhiệm”, ông Alexey Arestovich nói.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Phương Tây sẽ thay đổi quan điểm và cung cấp cho chúng ta một lượng lớn vũ khí cũng như các hỗ trợ khác. Sau đó, chúng ta sẽ tiến hành tấn công. Nhưng thành thật mà nói, tôi không thấy kịch bản tích cực nào cho Ukraine vào năm 2024”, ông Arestovich dự đoán.

Còn kịch bản thứ 3, theo lời cựu Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine có khả năng chỉ xuất hiện trong “thế giới tưởng tượng”, khi xung đột có thể kết thúc thông qua các cuộc đàm phán giữa phương Tây và Nga. Ở kịch bản này, thỏa thuận hòa bình mới có thể thiết lập các quy tắc mới của trò chơi ở châu Âu.

Về tình hình chiến trường, Tư lệnh Lục quân Ukraine, tướng Alexander Syrsky thừa nhận Quân đội Nga đang liên tục mở các mũi tấn công trên dọc mặt trận dài hơn 1.000km và đang tiếp tục tiến lên.

Trong phiên họp với chỉ huy quân đội hoạt động ở mặt trận phía Đông, tướng Alexander Syrsky đã phân tích tình hình một cách chi tiết và cân nhắc các phương án cho các biện pháp tiếp theo.

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/12/2023: Chính trị gia Ukraine đưa 3 kịch bản xung đột trong năm 2024
Quân đội Nga đang mở các đợt tấn công trên khắp mặt trận. Ảnh: RIAN.

“Đối phương không ngừng tiến hành các hoạt động tấn công trên toàn mặt trận”, ông Alexander Syrsky đánh giá.

Trước đó, Tổng thống Ukraine cho rằng Quân đội Nga sẽ không ngừng hành động và tiếp tục tấn công kể cả trong mùa đông. Theo đó, Moscow không sợ đối đầu với cả thế giới. Chính trị gia này cho rằng, Nga sẽ tiếp tục tiến hành chiến sự cho đến khi Mỹ và Trung Quốc ra lời chấm dứt xung đột.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Lực lượng vũ trang Nga đang bình tĩnh tiến tới đạt được các mục tiêu trong khuôn khổ hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bên cạnh các chiến trường nóng bỏng như Robotine, Avdiivka, trong vài ngày qua, các hoạt động tấn công của Quân đội Ukraine tại tả ngạn sông Dnieper đều thất bại với thiệt hại đáng kể về người.

Hầu hết binh sĩ vượt sông đều bị thương. Ấn phẩm Dumskaya của Ukraine đăng tải: “Những người sống sót khi lên bờ đều bị ủi phẳng bằng hỏa lực vượt trội của phía Nga”.

Kim Ngân

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/chien-su-nga-ukraine-hom-nay-ngay-12122023-chinh-tri-gia-ukraine-dua-3-kich-ban-xung-dot-trong-nam-2024-291480.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/12/2023: Chính trị gia Ukraine đưa 3 kịch bản xung đột trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO