Chiến sự Israel-Hamas ngày 24/11/2023: Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực

Kim Ngân (tổng hợp)| 24/11/2023 15:15

Hãng tin Reuters của Anh đăng tải, Thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine có hiệu lực lúc 7 giờ sáng nay.

ADQuảng cáo

Chiến sự Israel - Hamas ngày 20/11/2023: Số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza đã vượt qua 13.000 ngườiChiến sự Israel – Hamas ngày 21/11/2023: Israel ngừng bắn tạm thời ở phía Nam Dải GazaChiến sự Israel-Hamas ngày 22/11/2023: IDF có thể mở đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào Hezbollah

Hãng tin Reuters của Anh đăng tải, thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine có hiệu lực vào lúc 7 giờ sáng ngày 24/11 (theo giờ địa phương).

Dự kiến, một số người Palestine sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel trong tương lai gần để đổi lấy việc các chiến binh Hamas trả tự do cho nhóm người Israel đầu tiên đã bị bắt làm con tin.

Trước đó, hãng tin CNN đưa tin, theo một phần của thỏa thuận với phong trào Hamas, Israel cam kết sẽ thả 39 tù nhân Palestine trong ngày 24/11.

Chiến sự Israel-Hamas ngày 24/11/2023: Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực

Israel và Hamas bắt đầu thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Ảnh: Reuters

Israel tuyên bố ngay sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày, hoạt động quân sự trên bộ ở Dải Gaza sẽ tiếp tục. Tel Aviv sẽ tiếp tục giải quyết các vấn đề quân sự trong dải đất này và sẽ không dừng lại cho đến khi vô hiệu hóa hoàn toàn Hamas.

Liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant tuyên bố với tờ Ynet rằng, Lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, được quy định trong thỏa thuận thả con tin do Hamas bắt giữ, sẽ diễn ra trong thời gian ngắn.

Trong cuộc gặp với các quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt của Hải quân, Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết, hoạt động quân sự tại dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất hai tháng nữa.

Ông Yoav Galant nói: “Đây sẽ là một khoảng thời gian tạm dừng ngắn, sau đó giao tranh dữ dội sẽ tiếp tục, áp lực sẽ được tạo ra để Hamas trả tự do cho nhiều con tin hơn”.

Trước đó, đại diện cánh vũ trang của phong trào Hamas, Lữ đoàn Al-Qassam, Abu Ubaydah kêu gọi leo thang đối đầu với Israel trên khắp Bờ Tây và trên “tất cả các mặt trận kháng chiến” với nhà nước Israel.

Về các con tin được thả tự do, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập Diya Rashwan tuyên bố, Cairo đã được cung cấp danh sách các con tin và tù nhân Hamas và Israel sẽ thả tự do trong ngày 24/11.

Ông Diya Rashwan cho biết: “Ai Cập đã nhận được từ phía Palestine và Israel danh sách các tù nhân và người bị bắt giữ dự kiến ​​​​sẽ được trả tự do trong ngày 24/11 hay ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn”.

Hamas đã đồng ý một thỏa thuận thả tự do ít nhất 50 con tin. Đổi lại, Israel đồng ý dừng bắn tạm thời, cũng như tăng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza.

ADQuảng cáo

Giải thích về lý do bắt giữ lãnh đạo Bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận hoạt động này nhằm thẩm vấn do có bằng chứng cho thấy cơ sở này đang được sử dụng làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho phong trào Hamas.

“Bệnh viện dưới sự lãnh đạo của ông ta là nơi diễn ra các hoạt động khủng bố rộng rãi của Hamas”, IDF thông báo.

Các nguồn tin giấu tên cho biết, IDF đã phát hiện hệ thống hầm ngầm lớn của Hamas bên dưới bệnh viện Al-Shifa. Các đường hầm bên dưới bệnh viện có khu sinh hoạt có máy lạnh, nhà bếp, phòng tắm và giường dành cho các chiến binh.

Về các gói viện trợ mới cho Israel, tờ The New Yorker dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Ben Cardin đăng tải, Hỗ trợ cho Ukraine được ưu tiên cao hơn hỗ trợ cho Israel, vì Kiev không thể tự vệ độc lập trên chiến trường.

“Việc giúp đỡ Israel là quan trọng, nhưng nó không quan trọng đối với khả năng bảo vệ đất nước của người Israel”, ông Ben Cardin tuyên bố khi so sánh tầm quan trong của các gói viện trợ dành cho Israel và Ukraine.

Thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh, Washington phải cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và đánh chặn cho Israel, nhưng Tel Aviv “có khả năng tự vệ”, còn Ukraine “đang tuyệt vọng và cần được giúp đỡ ngay lập tức”.

Chiến sự Israel-Hamas ngày 24/11/2023: Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực

Kể cả khi đã có lệnh ngừng bắn, IDF khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu vô hiệu hóa Hamas. Ảnh: Getty.

Trước đó, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi Quốc hội phân bổ thêm nguồn tài chính.

Theo các thông tin mới nhất, phong trào Houthis của Yemen vừa phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu quân sự ở thành phố Eilat, phía Nam Israel.

Phát biểu sau khi phóng tên lửa, đại diện Houthis khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công “cho đến khi hành động gây hấn của Israel đối với người dân Palestine chấm dứt”.

Trước đó, tàu hàng Galaxy Leader của Israel bị bắt giữ ở Biển Đỏ. Trên tàu có 22 thuyền viên và không có công dân Israel. Một lãnh đạo phong trào Houthis, Muhammad Ali al-Houthi nói rằng con tàu sẽ không được thả cho đến khi Israel ngừng hoạt động ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani Chafi phủ nhận sự liên quan của Tehran trong việc bắt giữ tàu Israel ở Biển Đỏ và bác bỏ mọi cáo buộc từ phía Israel.

Kim Ngân (tổng hợp)

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/chien-su-israel-hamas-ngay-24112023-thoa-thuan-ngung-ban-giua-israel-va-hamas-chinh-thuc-co-hieu-luc-287718.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự Israel-Hamas ngày 24/11/2023: Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO