An sinh - Cuộc sống

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 – sẵn sàng dấn thân và sẻ chia

Đặng Hiền 07/07/2023 15:18

Những ngày này đang là cao điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023. Để hiểu hơn về Chiến dịch, anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Hoạt động hè và Chiến dịch TNTN tỉnh Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với Báo Đắk Nông xoay quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Xin anh cho biết những nội dung chủ yếu của Chiến dịch TNTN năm 2023. So với các năm trước, Chiến dịch năm nay có những điểm gì mới?

Anh Trương Văn Bình: Chiến dịch TNTN hè tỉnh Đắk Nông năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng, được triển khai vào năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp. Đây cũng là Chiến dịch lần thứ 20 được tổ chức trên địa bàn tỉnh hướng tới các hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 20 năm tái thành lập tỉnh Đắk Nông.

2(1).jpg

Chiến dịch được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên với các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa được tổ chức rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, các hoạt động tập trung nguồn lực hỗ trợ những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới; chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên.

Một trong những điểm mới của Chiến dịch năm nay là thực hiện chủ trương “3 liên kết”, liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng. Các đối tượng tham gia và đối tượng hỗ trợ trong Chiến dịch được mở rộng thông qua quá trình liên kết lực lượng.

Ngoài xây dựng các công trình, phần việc thanh niên thì nhiệm vụ trọng tâm là thành lập các đội hình công nghệ số cộng đồng. Các đội hình sẽ triển khai các hoạt động cụ thể như hướng dẫn người dân truy xuất nguồn gốc các sản phẩm; đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch điện tử...

ADQuảng cáo

PV: Chiến dịch "Mùa hè xanh" cũng đang được ĐVTN mong đợi, sẵn sàng lên đường, anh có thể cho biết rõ thêm về việc triển khai Chiến dịch trên địa bàn tỉnh năm 2023?

Anh Trương Văn Bình: Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, tỉnh Đắk Nông có sự tham gia của 5 trường đại học, cao đẳng và 1 tổ chức tình nguyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, với gần 400 bạn sinh viên cùng 7.000 ĐVTN tại các địa phương.

Chiến dịch chủ yếu tập trung triển khai tại các khu vực khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các chiến sĩ tình nguyện, đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia thực hiện các công trình thắp sáng đường quê, các khu vui chơi cho thiếu nhi, sửa chữa điện nước cho các hộ gia đình, các công trình máy lọc nước, các hoạt động tiếp sức năm học mới cho thiếu nhi, hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn … với tổng giá trị nguồn lực dự kiến khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Thông qua các hoạt động tình nguyện tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông ngày càng giàu đẹp.

dien-tu-chien-dich-he.jpg

PV: Theo anh, để Chiến dịch thực sự hiệu quả, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cần phải tập trung vào những nội dung gì?

Anh Trương Văn Bình: Chiến dịch TNTN hè năm 2023 được tổ chức với mục đích phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc tham gia phát triển kinh tế, xã hội, chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo đảm an sinh xã hội...

Để Chiến dịch thực sự hiệu quả, thiết thực, trong quá trình tổ chức Chiến dịch các cấp bộ đoàn cần triển khai các hoạt động một cách rộng khắp, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của địa phương, tạo dấu ấn xã hội tích cực. Các hoạt động tình nguyện phải được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và phương thức tổ chức, chú trọng phát huy tính chuyên sâu theo lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh của các đối tượng thanh niên.

Các đơn vị cũng cần chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút ĐVTN, học sinh và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Thanh niên phải tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà người dân cần.

Các cấp bộ đoàn cũng cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm tăng hiệu ứng xã hội đối với các hoạt động tình nguyện, tạo sự đồng thuận, quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy chính quyền và người dân góp phần cho thành công của Chiến dịch.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023 – sẵn sàng dấn thân và sẻ chia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO