Rước nợ bất ngờ vì nâng cấp SIM lên 4G
Trong thời gian qua, cơ quan chức năng ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM thuê bao di động, từ đó đánh cắp thông tin mã OTP, sau đó rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng hoặc vay tiền online.
Một trong số đó, lợi dụng chính sách nâng cấp SIM thuê bao di động lên 4G của các nhà mạng trước khi chính thức tắt sóng 2G, nhiều kẻ xấu đã đánh lừa chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM của người dùng.
Ảnh minh họa
Tình trạng lừa đảo liên quan đến SIM thuê bao di động ngày càng có diễn biến phức tạp với các chiêu thức tinh vi hơn. Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) và các nhà mạng đã cảnh báo về chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận nhiều trường hợp bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng sau khi bị lừa nâng cấp lên SIM 4G ở một số tỉnh thành trên cả nước như TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và thủ đoạn đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…, đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Nhà mạng khuyến cáo chỉ chuyển đổi SIM tại điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức
Trước tình trạng này, VinaPhone vừa phải đưa ra khuyến cáo để khách hàng cảnh giác trước hình thức lừa đảo mới.
Nhà mạng cảnh báo khách hàng cần tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật cũng như của nhà mạng về đăng ký thông tin thuê bao nhằm bảo đảm quyền sử dụng hợp pháp thuê bao và các dịch vụ của VinaPhone.
Người dùng phải cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với nội dung như đề nghị hỗ trợ thay SIM/nâng cấp SIM hoặc thông báo trúng thưởng. Khi có những hiện tượng như trên khách hàng truy cập vào các website, kênh thông tin chính thống của VinaPhone để xác thực hoặc liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng để được giải đáp.
Khi SIM điện thoại có những dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian…, khách hàng khẩn trương liên hệ đến số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Trong trường hợp số thuê bao nhận được thông báo phát sinh các giao dịch bất thường như giao dịch liên quan đến thẻ tín dụng, vay tín dụng online, khách hàng cần liên hệ ngay với các ngân hàng tổ chức tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, nơi phát sinh giao dịch tín dụng online đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản hoặc làm rõ giao dịch đó. Đồng thời, người dùng không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.
Khi có nhu cầu thay/đổi SIM mới, người dùng cần đến trực tiếp điểm giao dịch hoặc đại lý chính thức của các nhà mạng để thực hiện.