Giới trẻ sử dụng khái niệm Girl Math để biện minh cho việc chi hàng nghìn USD cho những khoản mua sắm phù phiếm. (Ảnh: Bloomberg)
Nếu bạn mua đủ đồ uống trà sữa để đạt điều kiện được giao hàng miễn phí, về cơ bản bạn như vừa lãi được một cốc. Hoặc nếu bạn mua một chiếc váy với giá 200 USD, bạn sẽ chỉ tốn 1 USD nếu mặc nó 200 lần.
Theo SCMP, đó là logic của “Girl Math,” (toán kiểu con gái) một kiểu tư duy tài chính đã gây bão trên mạng xã hội kể từ khi được giới thiệu trong một chương trình ở New Zealand hồi tháng Bảy.
Kể từ đó, giới trẻ trên toàn thế giới đã bắt đầu sử dụng khái niệm mới được đặt tên này để biện minh cho việc chi hàng nghìn USD cho những khoản mua sắm phù phiếm nhưng giúp cải thiện tâm trạng, từ vé xem buổi hòa nhạc của Taylor Swift đến những chiếc vòng cổ Van Cleef sang trọng.
Ở Đông Nam Á, một số cư dân mạng rất thích thú với xu hướng này, trong khi một số người khác thì cảnh báo rằng điều này có thể khuyến khích lối chi tiêu bữa bãi.
Nhà sáng tạo nội dung TikTok người Singapore Darshen Kunaseharan, 29 tuổi, gần đây đã chia sẻ một video sử dụng Girl Math để biện minh cho việc chi 140.889 đôla Singapore (102.900 USD) cho giấy phép mua một chiếc ôtô, được gọi là Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE). Đây là mức giá cao kỷ lục.
Trong đoạn clip dài một phút, Kunaseharan bắt đầu bằng cách làm tròn chi phí của COE xuống còn 140.000 đôla Singapore trước khi chia cho 10, tức là số năm giấy phép có hiệu lực trước khi phải gia hạn.
Sau đó, anh chia số tiền đó cho số ngày trong một năm và lặp lại quy trình trước khi chia nó thành số phút trong một ngày, đưa giá trị xuống còn 0,02 đôla Singapore. Điều này khiến việc sở hữu ôtô về cơ bản là “miễn phí,” anh tuyên bố trong video.
Kunaseharan nói với SCMP rằng mặc dù Girl Math bắt nguồn từ sự hài hước và “ảo tưởng,” nhưng nó cũng đóng vai trò như một “cơ chế đối phó” cho những người trẻ đang vật lộn với áp lực chi phí sinh hoạt ở thành phố.
“Cuộc sống ở Singapore rất căng thẳng, vậy tại sao không tận dụng nó để giải trí? Điều quan trọng là thỉnh thoảng hãy chiều chuộng và tự thưởng cho bản thân, bởi vì chúng ta có thể quên rằng cuộc đời thực sự rất ngắn ngủi và việc chúng ta muốn sống cuộc sống của mình như thế nào là tùy thuộc vào chúng ta,” anh nói.
“Vì vậy, nếu Girl Math là điều bạn cần tự nhủ rằng có thể chi số tiền ít ỏi đó cho một cốc latte, thì hãy tiếp tục,” Kunaseharan nói thêm.
Girl Math bắt nguồn từ sự hài hước và ảo tưởng, nhưng nó cũng đóng vai trò như một cơ chế đối phó cho những người trẻ đang vật lộn với áp lực chi phí sinh hoạt ở thành phố. (Nguồn: Herworld)
Các chuyên gia tài chính cá nhân cho rằng đồng đôla mạnh hơn của Singapore và những năm tháng quý giá trôi đi vì đại dịch COVID-19 là một trong những yếu tố thúc đẩy những người trẻ vung tiền, thậm chí một số người còn sử dụng nó như một phương tiện để thoát khỏi hiện thực khắc nghiệt.
Các nghiên cứu về thói quen chi tiêu của giới trẻ Singapore cho thấy rằng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, nhiều người vẫn tiếp tục vật lộn với nợ nần và tiền tiết kiệm.
Một cuộc khảo sát do Công ty Bảo hiểm Etiqa thực hiện và công bố vào tháng Tám, thăm dò ý kiến của hơn 1.000 người thuộc thế hệ Z và thế hệ Millennials ở Singapore - trong độ tuổi từ 18 đến 42 - cho thấy 41% đã chi tiêu nhiều hơn số tiền họ kiếm được và 52% đang mắc nợ.
He Ruiming, người đồng sáng lập trang web tài chính cá nhân The Woke Salaryman, cho biết những thói quen chi tiêu này có thể được thúc đẩy bởi niềm tin của giới trẻ rằng các mục tiêu dài hạn như sở hữu nhà hoặc xe hơi ngày càng nằm ngoài tầm với của họ.
“Ở nhiều quốc gia, thanh niên đã từ bỏ những quan điểm truyền thống như việc phải sở hữu một ngôi nhà. Họ có xu hướng là mua sắm ngắn hạn vì họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ có đủ khả năng mua những khoản mua sắm dài hạn.”
Ông He cho biết xu hướng này cũng diễn ra vào thời điểm nợ nần đã được coi là chuyện bình thường. “Thế hệ Z và thế hệ Millennials cũng sống trong thời đại mà chủ nghĩa tiêu dùng quá mức được tôn vinh - với việc mọi người liên tục nói về việc mua hàng của họ trên TikTok và Instagram, chúng ta đã bình thường hóa việc mua nhiều hơn và mua vượt quá khả năng của mình.”
Một số nhà phê bình cho rằng xu hướng này không chỉ thúc đẩy thói quen lãng phí mà còn duy trì quan điểm cho rằng phụ nữ quản lý tài chính kém. Tuy nhiên, nhiều người cũng lên tiếng bảo vệ xu hướng này là trò đùa, cho rằng không nên quá coi trọng nó.
Giới trẻ cho rằng các mục tiêu dài hạn như sở hữu nhà hoặc xe hơi ngày càng nằm ngoài tầm với của họ. (Nguồn: Getty)
Rae Chua, 23 tuổi, tốt nghiệp đại học năm ngoái, lưu ý: “Về cơ bản, nếu bạn đã tham gia Girl Math rồi, tôi nghĩ cũng được, nhưng nếu bạn thay đổi lối sống sau khi biết về xu hướng thì đó có thể là một vấn đề."
Trong khi đó, các chuyên gia tài chính cá nhân chỉ ra rằng ảnh hưởng tâm lý trong tính toán đã tồn tại từ rất lâu trước khi Girl Math trở thành xu hướng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc loại bỏ cảm xúc khỏi việc ra quyết định tài chính và đầu tư không phải là điều dễ dàng./.