Mẹo vặt

Chi tiết phương thức Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại học Quốc gia TP.HCM

Kiên Trung20/03/2024 15:14

Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG HCM (mã trường QSB) áp dụng nhiều phương thức xét tuyển với chỉ tiêu tương ứng, áp dụng cho tất cả các nhóm ngành. Dưới đây là chi tiết phương thức Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại học Quốc gia TP.HCM

ADQuảng cáo

Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo

Đối tượng xét tuyển

Đối tượng xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định tại Khoản 1 và điểm a khoản 2, Điều 8 của Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

1. Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc được tuyển thẳng vào các ngành, chương trình của trường.

2. Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GDĐT tổ chức, cử tham gia; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng; đã tốt nghiệp THPT được đăng ký tuyển thẳng vào đại học theo các nhóm ngành/ngành phù hợp môn đoạt giải/dự thi như sau:

Môn thi
Học sinh giỏi Quốc gia
Ngành/nhóm ngành được tuyển thẳng năm 2023
Toán
Tất cả các ngành/nhóm ngành
Vật lý
Tất cả các ngành/nhóm ngành
(Trừ nhóm ngành Hóa – Thực phẩm – Sinh học)
Hóa học
Kỹ thuật Vật liệu
Nhóm ngành Hóa - Thực phẩm - Sinh học
Nhóm ngành Môi trường
Nhóm ngành Kỹ thuật Dệt – Công nghệ May
Kỹ thuật Cơ khí; Kỹ thuật Cơ Điện tử
Nhóm ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp; Logistics và Quản lý chuỗi Cung ứng
Kỹ Thuật Nhiệt (Nhiệt Lạnh)
Sinh học
Nhóm ngành Hóa - Thực phẩm - Sinh học
Tin học
Nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin
Nhóm ngành Kỹ thuật Dệt – Công nghệ May
Kỹ thuật Cơ khí; Kỹ thuật Cơ Điện tử
Nhóm ngành Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp; Logistics và Quản lý chuỗi Cung ứng
Kỹ Thuật Nhiệt (Nhiệt Lạnh)
Vật ký Kỹ thuật; Cơ kỹ thuật
Tất cả môn học có tổ chức thi
Học sinh giỏi Quốc gia
Ngành Quản lý Công nghiệp

Đối với các thí sinh đoạt giải các kỳ thi Khoa học Kỹ thuật, Hội đồng tuyển sinh Trường sẽ quyết định ngành/nhóm ngành được tuyển thẳng khi căn cứ vào đề tài và loại giải.

Đối tượng xét tuyển thẳng theo quy định tại điểm b, c khoản 4 Điều 8 của Quy chế tuyển sinh

Hội đồng tuyển sinh Trường xem xét, quyết định cho nhập học đối với các trường hợp xét tuyển thẳng sau: Thí sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định hiện hành của Chính phủ và thí sinh 20 huyện nghèo biên giới, hải đảo thuộc khu vực Tây Nam Bộ; Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện nghèo theo điểm b, c khoản 4 Điều 8 của Quy chế tuyển sinh và có trung bình cộng các điểm trung bình các môn (theo tổ hợp xét tuyển) của các năm lớp 10, 11, 12 từ 8.0 trở lên.

Đối tượng được ưu tiên xét tuyển quy định tại điểm a, b khoản 5 Điều 8 của Quy chế tuyển sinh:

Đối tượng ưu tiên xét tuyển được quy định tại điểm a, b khoản 5 Điều 8 của Quy chế tuyển sinh. Thí sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng sau nếu không sử dụng quyền xét tuyển thẳng thì phải đăng ký dự thi theo quy định và phải nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển. Thí sinh sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các nhóm ngành/ngành theo nguyện vọng và theo quyết định của Hội đồng tuyển sinh Trường.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GDĐT tổ chức, cử tham gia; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển thẳng; đã tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được ưu tiên xét tuyển theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi đã đoạt giải; thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính tới thời điểm xét tuyển; đã tốt nghiệp THPT.

Cách đăng ký

Bước 1: Truy cập cổng đăng ký tuyển sinh của trường (mybk.hcmut.edu.vn >> Mục 10. Đăng ký Xét tuyển ĐH-CĐ hoặc mybk.hcmut.edu.vn/tuyensinh) điền thông tin xét tuyển

Điền các thông tin cá nhân: ở mục Sơ yếu lý lịch, Học bạ THPT

Tải lên các hồ sơ ảnh: các hình ảnh minh chứng khen thưởng, thành tích học tập, năng khiếu, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế … (nếu có).

Đối với các thí sinh đoạt giải cuộc thi Khoa học Kỹ thuật quốc gia, cần nạp bản thuyết minh đề tài đoạt giải (bản nộp cho Ban tổ chức để chấm giải) tại mục "Bài luận" trong thư mục "Thông tin xét tuyển".

Điền Thông tin xét tuyển (theo mẫu)

Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký nguyện vọng xét tuyển (ở mục trang chủ >> xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ)

Bước 3: In phiếu đăng ký “XÉT TUYỂN THẲNG BỘ GD&ĐT” theo mẫu và nộp hồ sơ về trường ĐHBK.

Bộ hồ sơ bao gồm:

Phiếu đăng ký “XÉT TUYỂN THẲNG BỘ GD&ĐT” được in từ hệ thống đăng ký xét tuyển của trường ĐHBK sau khi hoàn thành Bước 1 và Bước 2.

Bản sao học bạ 3 năm trung học phổ thông (có đóng dấu xác nhận của trường THPT)

Một trong các bản sao sau:

Chứng nhận là thành viên tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế hoặc chứng nhận là thành viên đội tuyển tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (theo quyết định của Bộ GDĐT);

Giấy chứng nhận đoạt giải Kỳ thi chọn HSG quốc gia;

Giấy chứng nhận đoạt giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia và bản tóm tắt thuyết minh đề tài đoạt giải;

Giấy chứng nhận các đối tượng ưu tiên tuyển thẳng khác.

Bản sao chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (nếu có)

Bước 4: (Chỉ thực hiện nếu được công bố đủ điều kiện trúng tuyển) Khi cổng đăng ký tuyển sinh của Bộ GD&ĐT mở, thí sinh XÁC NHẬN NHẬP HỌC trên cổng của Bộ GD&ĐT

Cách nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển

Đang cập nhật

Quy định xét tuyển

Hội đồng tuyển sinh trường xem xét các hồ sơ xét tuyển thẳng và quyết định danh sách trúng tuyển.

Các hồ sơ xét tuyển thẳng hợp lệ được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống theo các giải đạt được (diện đạt giải học sinh giỏi quốc gia, giải khoa học kỹ thuật quốc gia) và trung bình cộng các điểm trung bình môn Toán, Lý và Hoá lớp 10, 11, 12. Hội đồng tuyển sinh xét trúng tuyển căn cứ theo các tiêu chí và theo chỉ tiêu được quy định. Trường hợp số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu thì sẽ xét theo thứ tự từ cao xuống.

Đối với thí sinh dự tuyển các chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh, chương trình Tiên tiến, chương trình Chuyển tiếp Quốc tế sang Úc, New Zealand, thí sinh phải đạt điều kiện tiếng anh sơ tuyển IELTS ≥ 4.5/ TOEFL iBT ≥ 34/ TOEIC nghe-đọc ≥ 400 & nói-viết ≥ 200/ Duolingo English Test (DET) ≥ 65/ Linguaskill ≥ 153/ PTE ≥ 28/ PET ≥ 153/ FCE ≥ 153/ CAE ≥ 153.

ADQuảng cáo

Các mốc thời gian

Đang cập nhật

Học sinh giỏi được xét tuyển thẳng vào 28 ngành đại học tại HUFI

Ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Đại học Quốc gia TP.HCM

Đối tượng

Thí sinh xuất sắc trong học tập của các trường THPT; Thí sinh giỏi năng khiếu trong các cuộc thi thể thao, nghệ thuật.

Áp dụng cho các trường THPT bao gồm: trường tiểu học - trung học cơ sở (THCS) - THPT, trường THCS-THPT và trường THPT (không bao gồm các trung tâm giáo dục thường xuyên).

Nguyên tắc:

Hiệu trưởng/Ban Giám hiệu chỉ giới thiệu 01 học sinh thuộc nhóm 05 học sinh có điểm trung bình cộng học lực 03 năm THPT cao nhất trường

Các trường hợp vi phạm nguyên tắc đăng ký nêu trên sẽ bị loại khỏi danh sách đăng ký xét tuyển đối với phương thức này

Thí sinh được Hiệu trưởng/ Ban Giám hiệu trường THPT giới thiệu là học sinh, tài năng của trường đảm bảo các tiêu chí cụ thể như sau:

Các tiêu chí chính:

Học lực Giỏi và hạnh kiểm Tốt trong 03 năm THPT;

Và điểm trung bình cộng học lực trong 03 năm THPT thuộc nhóm 05 học sinh cao nhất trường.

Các tiêu chí kết hợp:

Giấy chứng nhận hoặc giấy khen đạt giải thưởng cấp Tỉnh/Thành phố giải Nhất, Nhì, Ba (chọn giải thưởng cao nhất đạt được ở THPT);

Các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế;

Giấy chứng nhận hoặc giấy khen, hồ sơ khác liên quan đến thành tích học tập, năng khiếu trong các cuộc thi thể thao, nghệ thuật, rèn luyện trong quá trình học THPT

Lưu ý:

Thí sinh đăng ký xét tuyển tối đa 03 nguyện vọng ngành/nhóm ngành vào 01 trường đại học thành viên, phân hiệu và khoa trực thuộc ĐHQG-HCM (chỉ giới hạn 01 đơn vị)

Cách đăng ký

Bước 1: Truy cập trang thông tin điện tử của ĐHQG-HCM để điền thông tin đăng ký xét tuyển theo mẫu UTXTT

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công, thí sinh in phiếu đăng ký xét tuyển, ký tên và xác nhận giới thiệu của Hiệu trưởng/Ban Giám hiệu trường THPT về việc đảm bảo các tiêu chí chính.

Bước 3: Nộp bộ hồ sơ giấy đăng ký xét tuyển UTXTT về trường ĐHBK

Bộ hồ sơ bao gồm:

Phiếu đăng ký xét tuyển UTXTT (được in từ hệ thống đăng ký xét tuyển ĐHQG-HCM) sau khi hoàn thành Bước 1 và Bước 2 (có đóng dấu xác nhận của trường THPT);

Học bạ THPT (bản sao hoặc xác nhận trường THPT);

Giấy chứng nhận hoặc giấy khen đạt giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố (bản sao hoặc xác nhận của trường THPT) và giấy chứng nhận hoặc giấy khen, hồ sơ khác liên quan đến thành tích học tập, năng khiếu trong các cuộc thi thể thao, nghệ thuật, rèn luyện trong quá trình học THPT (nếu có);

Bài luận viết tay của thí sinh về nguyện vọng xét tuyển vào ngành/nhóm ngành;

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (nếu có);

Bước 4: (Chỉ thực hiện nếu được công bố đủ điều kiện trúng tuyển) khi cổng đăng ký tuyển sinh của Bộ GD&ĐT mở, thí sinh đăng ký xác nhận việc sử dụng kết quả này trong tuyển sinh.

Cách nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển

Đang cập nhật

Quy định xét tuyển

Xét tuyển theo tổng các điểm trung bình các môn (thuộc tổ hợp môn xét tuyển) của các năm lớp 10, 11, 12; theo bài luận của thí sinh. Điểm xét tuyển phải thỏa mức điểm tối thiểu theo quy định của ĐHQG-HCM và trường ĐH Bách Khoa (nếu có).

  • Trường hợp ngành/nhóm ngành có nhiều tổ hợp môn xét tuyển: Điểm xét tuyển (điểm chuẩn trúng tuyển) là giống nhau cho tất cả tổ hợp môn xét tuyển. Do đó khi đăng ký, thí sinh cần chọn tổ hợp môn mà mình đạt tổng điểm cao nhất.
  • Trường hợp các ngành được tuyển sinh chung trong cùng một nhóm ngành: Điểm xét tuyển (điểm chuẩn trúng tuyển) là giống nhau cho các ngành trong cùng một nhóm ngành. Sinh viên sẽ được phân ngành từ năm thứ 2 theo nguyện vọng và kết quả học tập.
  • Tiêu chí phụ để xét tuyển: Trường hợp có quá nhiều thí sinh cùng mức điểm xét tuyển và số thí sinh vượt quá chỉ tiêu, thì đối với ngành Quản lý Công nghiệp và chương trình tiếng anh (CTTA) / Chương trình tiên tiến (CTTT), thí sinh có điểm môn Tiếng Anh cao hơn sẽ được trúng tuyển. Đối với các ngành còn lại thí sinh có điểm môn Toán cao hơn sẽ được trúng tuyển
  • Trường hợp các nhóm ngành/ngành có môn tiếng Anh trong tổ hợp môn xét tuyển: được phép sử dụng bảng quy đổi điểm từ Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, TOEFL iBT và TOEIC 4 kỹ năng của nhà trường.

Đối với thí sinh dự tuyển các chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh, chương trình Tiên tiến, chương trình Chuyển tiếp Quốc tế sang Úc, New Zealand, thí sinh phải đạt điều kiện tiếng anh sơ tuyển IELTS ≥ 4.5/ TOEFL iBT ≥ 34/ TOEIC nghe-đọc ≥ 400 & nói-viết ≥ 200/ Duolingo English Test (DET) ≥ 65/ Linguaskill ≥ 153/ PTE ≥ 28/ PET ≥ 153/ FCE ≥ 153/ CAE ≥ 153.

Các mốc thời gian

Đang cập nhật

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi tiết phương thức Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đại học Quốc gia TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO