Học và làm theo Bác Hồ

Chị em ruột học và làm theo Bác bằng việc làm thiết thực

Linh Thư 09/02/2023 21:01

Học Bác từ những việc làm thiết thực, giản dị gắn với đời sống hằng ngày, hai chị em ruột là Huỳnh Thị Thùy Dung (SN 1988) và Huỳnh Văn Quí (SN 2004), xã Nam Đà (Krông Nô) đã lan tỏa tinh thần, sự nhiệt huyết trong lao động và học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội.

ADQuảng cáo

Tấm lòng cô Dung

Hơn 12 năm công tác trong ngành giáo dục, trải qua bao thăng trầm, cô Huỳnh Thị Thùy Dung, giáo viên Trường tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắk Nang (Krông Nô) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với nghề, không ngại khó, khổ, hết lòng, tận tụy vì đàn em thân yêu.

Trong quá trình công tác, cô Dung chứng kiến học sinh, đa số là người dân tộc Mông đi học xa nhà với chiếc bụng đói hoặc đùm cơm trắng, nhiều em phải bỏ ngang việc học vì quá khó khăn. Thương học trò, cô Dung bắt đầu kêu gọi các nguồn tài trợ từ người dân, các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, vận động mở bếp ăn bán trú cho học sinh.

Từ quyết tâm đó, hơn 7 năm nay, bếp cơm nhỏ hoạt động ngay dưới sân trường, đều đặn cung cấp suất ăn miễn phí cho học sinh. Từ 1 tuần 1 bữa cho khoảng 100 học sinh, đến nay, cô Dung đã cùng nhà trường xây dựng thành công 1 bếp ăn rộng rãi, khang trang, với hơn 240 suất/ ngày, 1 tuần 4 buổi.

hien5.jpg
Cô Huỳnh Thị Thùy Dung, giáo viên Trường tiểu học Võ Thị Sáu, ở xã Đắk Nang (Krông Nô) vận động mở bếp ăn bán trú cho các em học sinh khó khăn

Song song với việc lo bữa ăn vào những ngày bán trú, cô Dung còn trở thành "cầu nối" đón nhận sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở cho học trò vào mỗi dịp lễ, Tết, cuối năm học. Từ năm 2019, cô Dung thực hiện hành trình chia sẻ yêu thương, nhận giúp đỡ 56  học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo tiếp tục tới trường. Các học sinh được hỗ trợ chi phí học tập và vật chất hàng tháng, với số tiền, quà khoảng 500.000 đồng-1.000.000 đồng/tháng.

Cô Dung tâm sự: “Khi bắt đầu xây dựng bếp ăn, có những lúc bản thân gặp khó khăn trong quản lý học sinh, tìm kiếm nhà tài trợ. Nhưng bản thân tự nhủ cần phải khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì không nên từ bỏ để giúp cho các em. Trên hành trình thiện nguyện, mỗi khi gặp các hoàn cảnh khó khăn, biết và giúp đỡ được các hoàn cảnh đó là niềm hạnh phúc, động lực cố gắng hơn nữa để có thể giúp các em được nhiều hơn”.

hien6.jpg
Cô Dung thường xuyên thăm hỏi, kêu gọi hỗ trợ định kì hàng tháng cho các gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Với những đóng góp bền bỉ trên hành trình thiện nguyện, cô Huỳnh Thị Thùy Dung vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn từ năm 2016- 2019. Cô cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Đắk Nông, huyện Krông Nô tặng nhiều bằng khen, giấy khen, vinh danh với những đóng góp vì đàn em thân yêu. Đây không chỉ là lời khẳng định cho những giúp đỡ thực chất, thật tâm của nhà giáo trẻ, mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn để chặng đường tiếp theo, chiếc “cầu nối” thiện nguyện mà cô Dung đã xây thêm vững chắc.

Chàng trai trẻ không ngừng sáng tạo

Tiếp nối những thành tích nổi bật của chị gái, em trai Huỳnh Văn Quí, hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh lại phát huy khả năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuổi đời rất trẻ, nhưng với sự sáng tạo, năng động, Quí đã từng bước đạt được nhiều thành công trong lao động, học tập.

hien7.jpg
Mới 19 tuổi, Huỳnh Văn Quí (ở giữa) đã đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, sáng tạo của bản thân

Với sự sáng tạo của bản thân, ngay khi còn học cấp 3, Quí đã thiết kế hệ thống trang web tích hợp sàn thương mại điện tử, quảng bá phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch Đắk Nông (Hệ thống Đắk Nông Ecotourism). Chàng trai trẻ đã sở hữu cho mình nhiều giải thưởng lớn, như giải nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm học 2020-2021, giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2, năm 2021 và giải nhất Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh năm 2022. Quí cũng là đại biểu nhỏ tuổi nhất của Đoàn Đắk Nông tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 vừa qua.

Quí chia sẻ: “Là một người thuộc thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên tại Đắk Nông, tôi  luôn mang trong mình tình yêu quê hương tha thiết. Tôi đang ra sức cố gắng học tập, phát triển bản thân, để sau này mang kiến thức, tri thức học tập được góp sức quảng bá, phát triển kinh tế tỉnh nhà, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị em ruột học và làm theo Bác bằng việc làm thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO