Di sản - Truyền thống

Chị Chìu Thị Ngân đam mê với dệt thổ cẩm

Mỹ Hằng 07/03/2023 13:04

Từ những cuộn chỉ bình thường nhưng qua bàn tay khéo léo của chị Chìu Thị Ngân, dân tộc Dao Thanh Y, thôn Nam Thanh, xã Nâm N’đir (Krông Nô) đã cho ra đời những chiếc váy thổ cẩm xinh xắn, với đường hoa văn sắc sảo mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

ADQuảng cáo

Theo chị Ngân, con gái người Dao trước khi lấy chồng phải biết thêu thùa, may vá để tự tay dệt váy cưới cho mình. Vì vậy, ngay khi vừa tròn 7 tuổi, chị đã được bà và mẹ dạy cách thêu thùa. Chị được dạy từ công đoạn giản đơn đến phức tạp, từ những chi tiết nhỏ đến cách nhuộm những tấm áo chàm đã bị bạc màu; tự tay thêu, may những bộ quần áo của mình để mặc lúc ở nhà, đi chợ, đi đám cưới, lên nương, chơi hội xuân...

Nhìn vào quần áo là mọi người biết được người con gái, người phụ nữ đó có khéo léo hay không. Để hoàn thành 1 bộ trang phục truyền thống của đồng bào Dao phải trải qua nhiều công đoạn và đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo. Thường thì phụ nữ người Dao tranh thủ những lúc nông nhàn để dệt vải, may áo, nên thời gian hoàn thành 1 bộ đồ không cố định, có khi chỉ một vài tuần, cũng có khi vài tháng.
So với những người khác trong thôn, chị Ngân chưa phải là người có thâm niên nhất về dệt thổ cẩm. Tuy nhiên, theo những lời nhận xét của các bà, các chị, sản phẩm của chị Ngân mang nét riêng, các sản phẩm làm ra đều tinh xảo, đẹp mắt.

hinh1(1).jpg
Chị Chìu Thị Ngân (bên phải) luôn đam mê với nghề dệt thổ cẩm của dân tộc mình.
ADQuảng cáo

Không chỉ đam mê gìn giữ, phát triển nét văn hóa thổ cẩm của dân tộc mình, chị Ngân còn sưu tầm, học hỏi những họa tiết đẹp, cách phối chỉ màu độc đáo của các dân tộc anh em khác. Chị Ngân mạnh dạn tham gia các lớp truyền dạy, nâng cao tay nghề dệt thổ cẩm do các cấp chính quyền, đoàn thể tổ chức rồi về truyền đạt lại cho các chị em trong thôn.

Chị Ngân chia sẻ: “Mỗi khi có cơ hội truyền dạy cho lớp trẻ, bất kể là dạy ở nhà hay được mời đứng lớp, tôi đều gắng sức mang hết những kinh nghiệm của mình truyền lại cho chị em khác. Tôi luôn kết hợp việc dạy với phân tích, truyền những cái hay, nét đặc sắc về văn hóa thổ cẩm cho lớp trẻ hiểu và căn dặn phải có trách nhiệm lưu giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc mình”.

Với sự tâm huyết của chị Ngân cùng sự ủng hộ nhiệt tình của các chị trong thôn, hiện nay những phụ nữ trẻ tuổi thôn Nam Thanh đã biết và tự may, thêu váy áo cho bản thân và gia đình để mặc vào dịp lễ, tết… Vào những lúc nông nhàn hay là dịp tết, chị em trong thôn lại tập trung thành từng nhóm để trao đổi kinh nghiệm, chỉ cho nhau cách may trang phục thổ cẩm.

Người già dạy cho người trẻ, người biết nhiều dạy cho người chưa biết… tất cả phụ nữ dân tộc Dao Thanh Y trong thôn Nam Thanh đang cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa độc đáo của dân tộc mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Chìu Thị Ngân đam mê với dệt thổ cẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO