Chính trị

Chi bộ Bu Sóp - "Hạt nhân" phát triển kinh tế

Hoàng Hoài 15/01/2024 - 13:59

Chi bộ bon Bu Sóp, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) hiện có 8 đảng viên, họ đều tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Duy Mạnh, Bí thư Chi bộ được coi là một trong những đảng viên tiên phong, năng động, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế. Sau nhiều năm độc canh trồng cà phê, vài năm trở lại đây, ông Mạnh đã mạnh dạn trồng xen canh tiêu, cà phê, cây ăn quả như sầu riêng, măng cụt, thanh long... với hơn 2ha. Nhờ đó, kinh tế gia đình nâng lên rõ rệt với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

dsc07118.jpg
Ông Mạnh (bên trái) trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê, tiêu để tăng thu nhập, lấy ngắn nuôi dài

Ông Mạnh cho biết: “Tôi luôn nhắc nhở bản thân, là người đứng đầu của một chi bộ muốn đảng viên, quần chúng Nhân dân nghe mình, tin mình thì phải gương mẫu. Do đó, tôi luôn nỗ lực cố gắng học tập kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tế nương rẫy để cuộc sống ngày càng đi lên. Từ đó, uy tín, tiếng nói của mình trước bà con được củng cố hơn”.

Ông K’Krá, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng bon Bu Sóp cũng là một trong những cán bộ, đảng viên đầu tàu, gương mẫu của bon. Gia đình ông hiện có hơn 2ha đất trồng xen canh cà phê, tiêu, điều. Nhờ đầu tư, chăm sóc tốt, cộng với tính cần cù, chịu khó, nên gia đình có nguồn thu ổn định. Mỗi năm, gia đình cũng thu hàng trăm triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp.

dsc07114.jpg
Mô hình kinh tế của gia đình ông Mạnh (ở giữa) luôn được nhiều đảng viên, người dân trong bon tham quan, học tập kinh nghiệm

Ông K’Krá cho biết: “Một số bà con trong bon, nhất là thanh niên còn ham chơi, lười lao động, nên cái nghèo đeo bám nhiều năm không hết. Do đó, tôi luôn động viên vợ con phải cố gắng lao động, không được lười biếng, để vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Từ khi kinh tế ổn định, công tác tuyên truyền, vận động bà con chăm lo làm kinh tế, giảm nghèo bền vững cũng hiệu quả hơn”.

Với việc đảng viên phát huy vai trò gương mẫu trong phát triển kinh tế đã trở thành động lực để thúc đẩy bà con trong bon Bu Sóp nỗ lực vươn lên. Đến nay, toàn bon có 167 hộ thì chỉ còn 14 hộ nghèo.

Theo Trưởng bon K’Krá, qua khảo sát, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến nghèo đó là thiếu đất sản xuất, thiếu kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế, lười lao động...

Từ đó, ông đã tham mưu cho chi bộ, trong nghị quyết năm 2024 cần tập trung đề ra nhiều giải pháp dựa trên nguyên nhân nghèo để có sự phân công, giúp đỡ thiết thực. Đối với hộ thiếu đất sản xuất, thanh niên lười lao động, bon kiến nghị xã phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề. Hộ thiếu kiến thức thì cử đi tham dự các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; phân công đảng viên, hộ khá, giỏi trong bon chia sẻ kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế...

Ông Mạnh cho biết: “Chi bộ đã ban hành nghị quyết rất sát sườn và giao trách nhiệm cụ thể cho mỗi đồng chí đảng viên, nhất là các tổ chức đoàn thể trong bon phải phát huy vai trò, trách nhiệm để cùng hỗ trợ giúp người dân thoát nghèo. Điều cần làm nhất vẫn là tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách để người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phải tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bằng chính khả năng của mình”.

bi-thu-xa-dak-nia.jpg

Đồng chí Lê Đình Cường, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nia đánh giá: Chi bộ bon Bu Sóp là một trong những tổ chức cơ sở đảng đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương đề ra, nhất là trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, đảng viên của bon luôn tiên phong trong phát triển kinh tế, là tấm gương sáng cho bà con noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi bộ Bu Sóp - "Hạt nhân" phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO