Giải trí

Chạy đua săn "Rồng vàng con" trong năm Giáp Thìn 2024, bác sĩ cảnh báo càng sốt ruột càng khó thành

Hùng Cường 29/02/2024 10:45

Từ Tết đến nay, tại các bệnh viện, khoa sản ghi nhận sự gia tăng đáng kể số trẻ được sinh ra. Thậm chí tại một số trung tâm hỗ trợ sinh sản ghi nhận nhiều cặp vợ chồng đến làm thụ tinh ống nghiệm với mong muốn săn được "rồng con".

ADQuảng cáo

Xuất hiện nhiều hội nhóm săn "sinh con Rồng vàng"

Rồng được xem là con vật linh thiêng nhất trong lịch của người châu Á, là biểu trưng cho quyền lực của bậc vua chúa thời xưa. Do đó, người ta quan niệm sinh con trong năm rồng sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình. Chính vì thế, trong những năm rồng trước đây, tỉ lệ sinh ở các nước châu Á thường tăng cao.

Năm Giáp Thìn 2024 cũng ngoại lệ, được xem là năm đẹp để sinh con, đặc biệt là con trai, nên từ bây giờ, rất nhiều bà mẹ đang tìm cách... canh trứng để có thể sinh được quý tử. Xuất hiện nhiều hội nhóm "săn rồng vàng"

Chạy đua để có
Các hội nhóm sinh con năm rồng thu hút hàng chục nghìn, thậm chí trăm nghìn thành viên. Ảnh chụp màn hình

Với hy vọng kịp sinh con năm rồng, nhiều chị em ồ ạt tham gia các hội nhóm sinh con, làm theo các mẹo được lan truyền. Chỉ cần gõ từ khóa "săn rồng vàng" hay "sinh con tuổi rồng" trên mạng xã hội, ngay lập tức hàng loạt bài viết, hội nhóm chỉ kinh nghiệm mang thai có con sẽ hiện ra.

Đáng chú ý, các hội nhóm đều có lượng tương tác "khủng" với số lượng thành viên tham gia lên tới vài chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn người. Hàng ngày, những nhóm này đăng tải hàng chục bài có nội dung chia sẻ kinh nghiệm, mẹo mang thai từ các mẹ bầu, "xin vía, nhả vía" mang thai hay hỏi mẹo canh ngày từ các thành viên.

Chạy đua để có
Nhiều người tin rằng những đứa trẻ sinh năm rồng sẽ khỏe mạnh, thành đạt, có thành tựu to lớn.

Chị Lê Anh (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đã có 2 con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm "rồng con" vì cho rằng đây là năm đẹp, tuổi đẹp, và "thêm con thì thêm của". Do đó, ngoài tập trung bồi bổ cơ thể như bác sĩ yêu cầu, hai vợ chồng chị còn thực hành theo một số mẹo được chỉ trên các hội nhóm săn "rồng vàng", tích cực xin vía từ các mẹ bầu khác.

"Dù cả 2 vợ chồng còn trẻ, cộng thêm 2 con gái còn nhỏ, đẻ cách nhau 3 năm nhưng chúng tôi vẫn quyết định sinh em bé trong năm tới vì là năm Thìn. 2024 còn là năm đẹp, chúng tôi cũng hy vọng con sinh ra được may mắn, khỏe mạnh, thông minh hơn con giáp khác", chị Lê Anh chia sẻ.

Cũng "canh" con năm tuổi rồng, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hằng (30 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng tích cực "xin vía" để sinh con kịp trong năm Giáp Thìn.

ADQuảng cáo

"Vợ chồng tôi đã có 1 bé gái 2 tuổi. Hồi đó tôi sinh mổ, đợt rồi về quê thấy mọi người trong nhà hàn huyên trò chuyện bảo rồng đứng đầu trong tứ linh, thể hiện sự dũng mãnh, quyết đoán trong các vấn đề có liên quan. Chính vì vậy mọi người truyền tai nhau con cái sinh ra trong năm rồng rất trẻ, khoẻ, làm việc mạnh mẽ và động viên vợ chồng tôi sinh con trong năm nay". chị Hằng kể.

Quyết định bất ngờ này khiến đôi khá cập rập trong việc kiểm tra sức khỏe, tư vấn cách tăng khả năng thụ thai, vì thời gian chỉ còn mấy tháng.

Chạy đua để "sinh con Rồng vàng" trong năm Giáp Thìn: Chuyên gia, bác sĩ cảnh báo gì?

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay, ông được biết là mọi người tự tra cứu trên mạng hoặc truyền tai nhau áp dụng rất nhiều giải pháp để cố phải đậu thai vào năm nay, như là áp dụng môi trường, sử dụng thuốc, thuốc tây thuốc ta nhưng không có sự kiểm soát nào.

"Những chuyện đó hoàn toàn sẽ ảnh hưởng tới việc thụ thai, thụ tinh và ảnh hưởng tới phôi còn rất non nớt. Chúng ta không lường được những ảnh hưởng đó kéo dài hậu quả đến đâu. Một người mẹ, chẳng hạn đang có một sẹo mổ tử cung chưa an toàn, cố mang thai đẻ năm nay thì đó là cả một câu chuyện nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con", ông Ánh cảnh báo.

1651728334635.jpg
GS. TS Nguyễn Đình Cử, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Dân số,Gia đình và Trẻ em

Trao đổi với GS.TS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội (Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng, việc nhiều gia đình chọn năm sinh con cái tốt chưa nhìn thấy, khó khăn thách thức đã rất rõ ràng.

"Cụ thể, năm nay là năm Thìn, không ít người quan niệm năm tốt đẻ nhiều. Lẽ ra thông thường mỗi cặp vợ chồng thường sinh con với khoảng cách 4-5 năm. Có gia đình cho rằng năm Mão không đẹp để đến năm Thìn dẫn đến số trẻ sinh ra năm ấy ít nhưng dồn vào năm Thìn số trẻ sinh ra nhiều. Nếu như vậy sẽ đẩy nhu cầu về tầm soát trước sinh và sau sinh vì nhiều phụ nữ mang thai hơn", ông Cử nói.

Cũng theo ông Cử, việc năm sinh quá nhiều khiến nhu cầu nhà trẻ, mẫu giáo tăng lên, gây khó khăn, áp lực cho y tế, hệ thống giáo dục.

Tương tự, học sinh năm đó sẽ đông vượt trội kéo theo việc thi vào các trường áp lực nặng nề hơn, thi vào các trường đại học, trung học chuyên nghiệp áp lực sẽ lớn hơn. Khi sinh viên ra trường hay thanh thiếu niên đến tuổi lao động cung về lao động nhiều hơn.

"Như vậy, đây là thế hệ cạnh tranh gay gắt từ tấm bé cho đến lức trở thành người lao động. Tôi cho rằng nên căn cứ vào khoảng cách các lần sinh mà chúng ta đang mong muốn, khoảng 5 năm sinh một cháu phù hợp với lứa tuổi để không tạo ra áp lực giả tạo về giáo dục và việc làm", ông Cử nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/chay-dua-de-sinh-con-rong-vang-nam-giap-thin-mung-hay-chat-day-noi-lo-20240229052243311.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chạy đua săn "Rồng vàng con" trong năm Giáp Thìn 2024, bác sĩ cảnh báo càng sốt ruột càng khó thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO