Châu Phi kỳ vọng lớn vào Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg

Hồng Minh (TTXVN/Vietnam+)| 22/08/2023 10:39

Nhiều người châu Phi đặt kỳ vọng lớn khi Nhóm các Nền Kinh tế Mới nổi Hàng đầu Thế giới (BRICS) công khai ý định về việc mở ra một trật tự thế giới đa cực và bước đầu tiên là lập đồng tiền chung.

Chau Phi ky vong lon vao Hoi nghi Thuong dinh BRICS o Johannesburg hinh anh 1BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi. (Nguồn: ChinaDaily)

Các quốc gia châu Phi mong đợi Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các Nền Kinh tế Mới nổi Hàng đầu Thế giới (BRICS), dự kiến diễn ra từ ngày 22-24/8 tới ở Johannesburg (Nam Phi), đưa ra được các bước cụ thể hướng tới việc định hình một trật tự thế giới đa cực mới.

Đây là khẳng định của Tổng Giám đốc Hãng thông tấn Cameroon (CNA) Xavier Messe A Tiati, được hãng tin TASS của Nga đăng tải ngày 21/8.

Nhiều người dân châu Phi đặt kỳ vọng lớn khi BRICS công khai ý định về việc mở ra một trật tự thế giới đa cực. Ông Tiati cho rằng bước đầu tiên có thể là thiết lập một đồng tiền chung nhằm giảm bớt ảnh hưởng của đồng USD trong thương mại quốc tế.

Đề cập đến khả năng mở rộng BRICS, ông Tiati cho biết Ai Cập có thể tham gia liên minh ngay tại hội nghị thượng đỉnh này. Hiện Ethiopia và Algeria đang đợi sự chấp thuận của BRICS trong khi Senegal và Kenya cũng đã "bày tỏ ý định" gia nhập nhóm.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS dự kiến được tổ chức tại Nam Phi từ ngày 22-24/8. Nước chủ nhà đã mời tất cả các nhà lãnh đạo của lục địa châu Phi cũng như một số nước châu Á tham dự hội nghị.

Năm nay, Nam Phi chọn chủ đề chính thức là "BRICS và châu Phi: Quan hệ đối tác vì Tăng trưởng nhanh, Phát triển bền vững và Chủ nghĩa đa phương bao trùm," cho thấy định hướng của các nước thành viên thúc đẩy hợp tác với Nam bán cầu.

Ngoài ra, hai chủ đề khác được đặc biệt quan tâm là thiết lập một loại tiền tệ chung của BRICS và mở rộng thành viên./.

Hồng Minh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chau-phi-ky-vong-lon-vao-hoi-nghi-thuong-dinh-brics-o-johannesburg/890411.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi kỳ vọng lớn vào Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO