Châu Âu, Trung Á nỗ lực đáp ứng mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS năm 2030

Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)| 16/09/2023 16:26

Theo ECDC, để đáp ứng các mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS năm 2030, dịch vụ xét nghiệm và điều trị cần được mở rộng và các nước Châu Âu, Trung Á nên xem xét triển khai những dịch vụ mang tính cộng đồng.

Chau Au, Trung A no luc dap ung muc tieu cham dut benh AIDS nam 2030 hinh anh 1Các em học sinh tham gia cuộc tuần hành nhân ngày thế giới phòng chống AIDS (1/12) tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 15/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng tiến trình hướng tới mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030 ở khu vực châu Âu và Trung Á đang diễn ra quá chậm.

Trong số đó. hầu hết các quốc gia có nguy cơ bỏ lỡ những mục tiêu tạm thời do Chương trình Phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đặt ra vào năm 2025.

Theo ECDC, nguy cơ trên có thể xảy ra bất chấp thực tế rằng số ca nhiễm mới HIV và số ca tử vong do mắc AIDS tiếp tục giảm tại khu vực châu Âu và Trung Á.

ECDC cho biết trong năm ngoái, tại 45 trong số 55 quốc gia ở khu vực châu Âu và Trung Á có thể cung cấp dữ liệu, trong số ước tính 2,3 triệu người sống chung với HIV/AIDS có 83%, tương đương 1,9 triệu người biết về tình trạng của họ. Xét trên toàn cầu, tỷ lệ này là 86%.

ECDC cho biết thêm về mục tiêu 95% những người biết về tình trạng bệnh của họ sẽ được điều trị vào năm 2025, tỷ lệ này tại những nước châu Âu và Trung Á mà có báo cáo dữ liệu trong năm 2022 là 85%, thấp hơn mức 89% của thế giới.

Mục tiêu thứ ba là đến năm 2025, 95% số người nhiễm HIV đang được điều trị sẽ có tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế, quy ước là dưới 200 bản sao/1 ml máu. Tỷ lệ này ở khu vực châu Âu và Trung Á đang là 93%, tương đương với mức trung bình của thế giới theo số liệu của UNAIDS, cho thấy hai khu vực đang trên đà đạt được mục tiêu này vào năm 2025.

Tuy nhiên, 9 trong số 45 quốc gia cung cấp dữ liệu hiện nay còn hơn 10% nữa mới đạt được mục tiêu, trong khi 7 quốc gia chưa nộp báo cáo tiến độ.

ECDC cho rằng để đáp ứng các mục tiêu trên thì các dịch vụ xét nghiệm và điều trị cần được mở rộng và các nước nên xem xét triển khai các dịch vụ mang tính cộng đồng và tự xét nghiệm.

Theo ECDC, khả năng chi trả cho dịch vụ xét nghiệm cũng cần được xem xét lại để đảm bảo khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người. Xét nghiệm cũng cần có những tiêu chuẩn rõ ràng và liên quan đến lộ trình chuyển tuyến điều trị bệnh nhân AIDS, những yếu tố đặc biệt quan trọng vì xét nghiệm hiện ngày càng được thực hiện nhiều hơn ở những địa điểm mà ECDC gọi là cơ sở phi truyền thống.

Tuy nhiên, chỉ 43 nước trong số các quốc gia ở châu Âu và Trung Á có các khuyến nghị về chăm sóc và điều trị, và 23 nước có thể cung cấp dữ liệu về tỷ lệ người nhanh chóng liên hệ được với dịch vụ chăm sóc./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/chau-au-trung-a-no-luc-dap-ung-muc-tieu-cham-dut-benh-aids-nam-2030/894741.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu, Trung Á nỗ lực đáp ứng mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO