Dòng chảy thông tin

Chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên –nhân tố quyết định sự phát triển của Báo Đắk Nông

Lê Văn Lành - Nguyên Tổng Biên tập Báo Đắk Nông 04/01/2024 - 14:38

Nhìn lại 20 năm qua, là một trong những người có mặt đầu tiên kể từ ngày Báo Đắk Nông ra số đầu tiên (1/4/2024), phải khẳng định là Báo Đắk Nông đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt; trong đó, có bước tiến dài trên lộ trình phát triển nguồn nhân lực-đội ngũ những người làm báo.

banner-10-e2729cc5d6df87915d68b1200dcacd2c.jpg

Nhìn lại 20 năm qua, là một trong những người có mặt đầu tiên kể từ ngày Báo Đắk Nông ra số đầu tiên (1/4/2024), phải khẳng định là Báo Đắk Nông đã có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt; trong đó, có bước tiến dài trên lộ trình phát triển nguồn nhân lực-đội ngũ những người làm báo.

Nhớ đến những ngày đầu thành lập Báo Đắk Nông, lúc đó, cả cơ quan chỉ vọn vẹn 8 cán bộ, phóng viên, nhân viên được điều động từ Báo Đắk Lắk xuống. Trong bộn bề khó khăn những ngày đầu, Chi ủy, Chi bộ và Ban Biên tập Báo Đắk Nông ngày ấy đã xác định khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực. Cho nên, vấn đề đầu tiên là phải vạch ra được một lộ trình vừa trước mắt, vừa dài hơi trong phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Từ việc vừa đảm bảo nhiệm vụ phát hành báo đúng định kỳ, Cấp ủy, cấp ủy, Ban Biên tập Báo Đắk Nông đã triển khai các đợt thử việc để tuyển dụng nhân lực. Mặc dù nhu cầu nhân lực lúc đó là rất cần thiết, nhất là đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên nhưng quan điểm của Ban Biên tập là tuyển dụng người nào phải chắc người đó. Những phóng viên có phẩm chất đạo đức tốt, năng nỗ, nhiệt huyết, có khả năng phát triển đã được Báo Đắk Nông tiếp nhận hết sức thận trọng.

Qua các đợt có thể nói là “đãi cát tìm vàng”, sau hơn hai năm, Báo Đắk Nông đã tuyển dụng được một đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỷ thuật viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

levanlanh-quote01.png

Tuy đáp ứng được yêu cầu cơ bản về số lượng, nhưng một khó khăn đặt ra lúc đó cần phải giải quyết là chất lượng nguồn nhân lực. Đa số các phóng viên, kỷ thuật viên mới được tuyển dụng mặc dù có bằng cấp đạt chuẩn, năng nỗ, nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm trong công việc. Cho nên, ngoài việc tăng cường các lớp tập huấn ngắn hạn về nghiệp vụ, chủ trương của Ban Biên tập là phát huy tinh thần tự học hỏi, rèn luyện, nâng cao kiến thức chuyên môn, bản lĩnh chính trị trong đội ngũ cán bộ, phóng viên. Với tinh thần đoàn kết, những người đi trước được phân công kèm cặp, giúp đỡ, chỉ bảo người đến sau để từng bước làm quen với công việc, phát triển kỹ năng công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Khi đã có cơ sở về nguồn nhân lực, từ phát hành 1 tuần một kỳ báo in, 4 trang khổ giấy A3, đến ngày 1/7/2004, tức sau 6 tháng, Báo Đắk Nông đã phát hành mỗi tuần 2 kỳ số báo in 8 trang và tăng lên 3 kỳ/tuần vào năm 2005.

Về tổ chức bộ máy từ 3 phòng ban đầu cũng được tăng lên 4 phòng rồi đến 6 phòng chức năng. Tổ chức Đảng, đoàn thể từng bước được củng cố, kiện toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn.

Chi bộ Báo Đắk Nông ban đầu chỉ có 3 đảng viên là những cán bộ chủ chốt của cơ quan cùng được điều động từ Báo Đắk Lắk xuống. Với việc chú trọng tạo nguồn, giúp đỡ, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Chi ủy luôn có kế hoạch vừa đi công tác, vừa kết hợp công tác xác minh, thẩm tra lý lịch trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước liên quan đến quần chúng được xem xét kết nạp vào Đảng; đến 2010, Chi bộ Báo Đắk Nông đã trưởng thành về mọi mặt với số lượng lên đến gần 20 đảng viên. Chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng luôn được Tỉnh ủy đánh giá cao. Từ chi Bộ, đến nay, Chi bộ Báo Đắk Nông đã xây dựng, phát triển thành Đảng bộ cơ sở, với số lượng hơn 30 đảng viên.

Đến nay, dù không còn công tác tại Báo Đắk Nông, song chúng tôi, những người đã nghỉ hưu vẫn luôn dõi theo và tự hào về những bước trưởng thành vượt bậc của Báo Đắk Nông.

Hiện tại, Báo Đắk Nông đã phát hành mỗi tuần 5 kỳ báo in, 1 kỳ báo ảnh 3 thứ tiếng Việt, M’nông và Mông. Đặc biệt, Báo Đắk Nông điện tử đã không ngừng nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức, đáp ứng yêu cầu chuyển tải thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của Nhân dân, trở thành một trong những báo điện tử địa phương mạnh trong khu vực và cả nước.

Có được kết quả đó, theo chúng tôi, yếu tố quan trọng hàng đầu đầu là chất lượng đội ngũ cán bộ phóng viên và nhân viên đã phát triển ngang tầm nhiệm vụ. Qua các thời kỳ, Cấp ủy, Ban Biên tập Báo Đắk Nông luôn được củng cố, bổ sung với những cán bộ năng lực, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, quy tụ và phát huy được sức mạnh đoàn kết để lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên từ khi thành lập báo đến nay đều được quan tâm, tạo mọi điều kiện để nâng cao trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nên đã trưởng thành về mọi mặt.

Có thể nói, sau 20 năm, Báo Đắk Nông đang sở hữu một đội ngũ nhân lực vừa có sức trẻ, nhiệt huyết, năng động, lại vừa chín cả về bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ chuyên môn. Nhiều phóng viên, biên tập viên từ những ngày đầu mới chập chững với nghề, nay đã trưởng thành, đảm đương những vị trí, công việc chủ lực của cơ quan. Có những người đã được Đảng, chính quyền tin tưởng, giao đảm đương những vị trí chủ chốt ở các cơ quan khác. Nhiều phóng viên đã trở thành những cây viết tốt, đạt những giải báo chí cao của Quốc gia và của tỉnh, được bạn đọc ghi nhận.

levanlanh-quote02.png

chúng tôi tin rằng, ở tuổi 20, Báo Đắk Nông đang trong thời điểm sung mãn nhất, hội đủ các yếu tố cơ bản, nhất là nguồn nhân lực được đào tạo, bồi dưỡng và trưởng thành ngay từ những năm đầu thành lập sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo của Báo Đắk Nông để có thêm những thành công mới, đáp ứng kỳ vọng và sự mong đợi của các thế hệ những người đi trước.

Lê Văn Lành, Nguyên Tổng Biên tập Báo Đắk Nông

20 năm tuy chưa phải là dài, song với những người có mặt đầu tiên xây dựng cơ quan báo Đảng, chúng tôi rất tự hào về đội ngũ những người làm Báo Đắk Nông hôm nay. Họ là những người biết trân quý những thế hệ đi trước, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế, tiếp cận những cái mới, cái tiến bộ, cùng đồng lòng xây dựng tập thể Báo Đắk Nông ngày càng phát triển.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, tờ báo của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều thế hệ nghỉ hưu như chúng tôi; cũng có những người với nhiều lý do đã tự rút lui khỏi đội ngũ những người làm Báo Đắk Nông. Song chúng tôi tin rằng, ở tuổi 20, Báo Đắk Nông đang trong thời điểm sung mãn nhất, hội đủ các yếu tố cơ bản, nhất là nguồn nhân lực được đào tạo, bồi dưỡng và trưởng thành ngay từ những năm đầu thành lập sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo của Báo Đắk Nông để có thêm những thành công mới, đáp ứng kỳ vọng và sự mong đợi của các thế hệ những người đi trước.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên –nhân tố quyết định sự phát triển của Báo Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO