Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

22/03/2013 14:41

Sáng nay, 22/3, trong khuôn khổ phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đã trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Phiên họp được tổ chức trực tuyến, kết nối với đoàn đại biểu Quốc hội tất cả các tỉnh thành và được phát thanh, truyền hình trực tiếp...

Sáng nay, 22/3, trong khuôn khổ phiênhọp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chánh án Tòa án Nhân dân tối caoTrương Hòa Bình đã trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Phiên họpđược tổ chức trực tuyến, kết nối với đoàn đại biểu Quốc hội tất cả các tỉnhthành và được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Điều hành phiên chất vấn, Phó Chủtịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, có 6 ý kiến chất vấn với 2 nhóm vấn đềđược đề cập. Đó là những giải pháp khắc phục tình trạng hạn chế về trình độ,trách nhiệm của cán bộ ngành tòa án và nâng cao chất lượng xét xử và công táchướng dẫn, kiểm tra, giám sát của Tòa án Nhân dân Tối cao đối với với tòa áncác địa phương.


Chánh án Tòa án Nhân dântối cao Trương Hòa Bình trả lời chất vấn


Báo cáo trả lời chất vấn, Chánh ánTrương Hòa Bình cho biết, trung bình mỗi năm, số lượng các loại vụ án mà toànngành phải thụ lý, giải quyết tăng khoảng trên 30.000 vụ án các loại (cụ thể:năm 2010 toàn ngành thụ lý 289.285 vụ án các loại; năm 2011 là 326.268 vụ vànăm 2012 là 360.941 vụ), nhưng các Tòa án vẫn đảm bảo về tiến độ giải quyết,khắc phục có hiệu quả việc để các vụ án quá thời hạn xét xử theo quy định củapháp luật và chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án cũng ngày càng đượcnâng lên. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩmphán đều giảm hơn so với các năm trước. Công tác giải quyết đơn đề nghị giámđốc thẩm, tái thẩm năm 2012 đạt tỷ lệ gần 60%, cao nhất trong nhiều năm gầnđây...

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cánbộ, thẩm phán còn hạn chế về trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tinh thần tráchnhiệm trong công tác chưa cao, nên ảnh hưởng tới hiệu quả công tác; cá biệt còncó những cán bộ, thẩm phán có hành vi vi phạm bị xử lý kỷ luật, thậm chí bịtruy cứu trách nhiệm hình sự.

Để khắc phục, Tòa án Nhân dân tốicao chỉ đạo các đơn vị chức năng của Tòa và các Tòa án nhân dân cấp tỉnh tậptrung làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra và giám đốc việc xét xử đối với Tòaán cấp dưới. Những bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán, Hộiđồng xét xử gây thiệt hại nghiêm trọng tới lợi ích của nhà nước, tập thể; quyềnvà lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất bình trong dư luận thì phải tổ chứcngay việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để có biện pháp xử lý nghiêm khắc.

Riêng đối với các vụ án về thamnhũng mà có bị cáo được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ thì Tòa án đãxét xử phải gửi bản án về Tòa án nhân dân tối cao để giám đốc kiểm tra nhằm đảmbảo giám sát chặt chẽ công tác xét xử đối với loại tội phạm này.

Tòa án sẽ tiếp tục thực hiện chủtrương tạm dừng tái bổ nhiệm các Thẩm phán có tỷ lệ án bị hủy, sửa cao (hơn1,16% trên tổng số vụ án đã xét xử); trong thời gian tạm dừng việc tái bổ nhiệmthì áp dụng biện pháp cho đào tạo, bồi dưỡng lại hoặc đối với những Thẩm pháncó tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan trên 3% (trong một nămhoặc trong quá trình nhiệm kỳ tính đến thời điểm phát hiện) hay có bản án cósai lầm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của đương sự phải bị tạmđình chỉ xét xử để kiểm điểm trách nhiệm, chuyển công tác khác.

Nguồn SGGP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO