Kinh tế

Chặng đường thu hút 412 dự án đầu tư của Đắk Nông

Nguyễn Lương 25/02/2024 18:19

Trong 20 năm qua, nhà đầu tư trong, ngoài nước tìm hiểu và chọn Đắk Nông để đầu tư ngày càng nhiều. Đây là một trong những dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo

Ngày đầu khó khăn

Năm 2004, khi mới tái lập, Đắk Nông nghèo về mọi mặt. Nhân lực, vật lực, cơ sở hạ tầng thấp kém. Tỉnh gặp nhiều tồn tại, vướng mắc trong quá trình thu hút đầu tư, triển khai thực hiện các dự án.

Xuất phát điểm ban đầu, Đắk Nông mới chỉ hình thành Khu công nghiệp Tâm Thắng, cụm công nghiệp Nhân Cơ. Một số dự án khai thác thủy điện bắt tay xây dựng như: Dray H'linh II, Buôn Tua Srah, Đồng Nai 3 và 4.

tong-the-gia-nghia(1).jpeg
Trong 20 năm qua, Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến, nhất là về lĩnh vực thu hút đầu tư

Số dự án hoạt động trên địa bàn khi đó hầu như không có. Chưa kể, những dự án lớn, dự án có vốn đầu tư nước ngoài quá hiếm hoi. Trước những khó khăn đó, Sở KH-ĐT Đắk Nông đã tham mưu UBND tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thiện chí quan tâm đến tỉnh nhà.

Đắk Nông đã bắt tay triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư thông thoáng, ưu đãi. Tỉnh kịp thời bổ sung, điều chỉnh cơ chế kêu gọi đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

z4717541055731_a3252074f4e60ec7bf397e84c0d38ce4(1).jpg
Khu Công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã, đang được các nhà đầu tư lấp đầy diện tích

Các chính sách, cơ chế thu hút đầu tư, ưu đãi; các văn bản có liên quan đến đầu tư được tỉnh công khai ngày càng rộng rãi. Đắk Nông cũng xây dựng tiêu chí, danh mục dự án thu hút đầu trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm…

Thu hút hơn 400 dự án

Bằng nhiều nỗ lực, Đắk Nông đã từng bước có các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch…

Điểm nhấn lớn của Đắk Nông là năm 2022, chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Nông đã vươn lên xếp hạng 38/63 tỉnh, thành, tăng 14 bậc so với năm 2021. Đây là kết quả cao nhất trong vòng gần 20 năm qua.

ADQuảng cáo

Môi trường đầu tư được cải thiện, các dự án trong, ngoài nước đã liên tục đầu tư vào Đắk Nông. Có những dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương.

8867905e-b180-42b8-a143-d868720cdd64(1).jpeg
Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đi vào hoạt động đã góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh

Đơn cử Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, có quy mô đầu tư gần 17.000 tỷ đồng. Dự án hoạt động ở lĩnh vực khai thác, chế biến quặng bô xít.

Nhà máy đang tạo công ăn, việc làm cho hơn 1.100 lao động, với mức thu nhập bình quân hơn 13 triệu đồng/tháng. Hàng năm, nhà máy còn đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 400 tỷ đồng.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đắk Nông Trần Đình Ninh, giai đoạn 2004-2023, Đắk Nông thu hút 412 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký khoảng 85.500 tỷ đồng. Trong đó, có 399 dự án từ nguồn vốn nội địa, chiếm 79,5% tổng vốn đầu tư đăng ký, còn lại là dự án FDI.

“Các dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Đắk Nông đã dần chuyển dịch theo chiều sâu, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Các dự án được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, triển khai đúng quy định”, ông Trần Đình Ninh khẳng định.

Tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt. Trên cơ sở quy hoạch chung, Đắk Nông sẽ tập trung các nguồn lực để sớm phát triển các quy hoạch ngành. Các trụ cột phát triển như: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch... sẽ được tập trung đầu tư.

Thuận lợi hơn, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm, đầu tư vào các ngành nghề nhiều tiềm năng của Đắk Nông như: khai thác bô xít, luyện nhôm, năng lượng gió, năng lượng mặt trời...

bi-thu-danh-du-le-khanh-thanh-duc-giang(1).jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh thăm Nhà máy Hóa chất Đức Giang - Đắk Nông

Nhiều dự án, nhà máy chăn nuôi, chế biến nông sản gắn với phát triển vùng nguyên liệu đã được tỉnh chấp thuận đầu tư. Đây sẽ là những cơ hội mới để tương lai không xa, Đắk Nông thu hút nhiều nguồn lực vào phát triển kinh tế.

Tỉnh sẽ quan tâm đổi mới phương thức, phạm vi xúc tiến để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có uy tín. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ được tỉnh tập trung nhiều hơn.

nhung-du-an-dau-tu-vao-dak-nong.jpg
Đồ họa: Thế Huy
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặng đường thu hút 412 dự án đầu tư của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO