Kinh tế

Chặng đường tạo việc làm nhiều ấn tượng của Đắk Nông

Thanh Nga 14/03/2024 22:37

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Đắk Nông ghi nhiều dấu ấn trong tạo việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo

Phát triển doanh nghiệp để giải quyết việc làm

Đắk Nông được tái lập tỉnh năm 2004 với điều kiện kinh tế lúc bấy giờ nhiều khó khăn, điều này ảnh hưởng đến công tác giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Lúc bấy giờ, Đắk Nông chỉ có 330 doanh nghiệp có hoạt động với khoảng 4.083 lao động.

img_0196(1).jpg
Các doanh nghiệp, HTX ở Đắk Nông đang tạo việc làm cho khoảng 27.500 lao động

Đến nay, Đắk Nông có khoảng 5.000 doanh nghiệp, tăng 4.500 doanh nghiệp so với năm 2004. Trong đó, 2.700 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Đến cuối năm 2023, các doanh nghiệp ở Đắk Nông đang tạo việc làm cho 27.500 người; trong đó doanh nghiệp Nhà nước là khoảng 2.100 người, doanh nghiệp FDI 400 người, số còn lại là lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Trong 20 năm qua, ngành LĐ-TB-XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

z2623790031555_ee7b5eb99e330b0e04b7453b73141205-1-.jpg
Hiện nay, trên 90% lao động tại các doanh nghiệp ký hợp động lao động

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông đánh giá: “Chúng ta đã tập trung các giải pháp thu hút phát triển doanh nghiệp để giải quyết việc làm. Hệ thống pháp luật về lao động, việc làm ngày càng hoàn thiện và sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cấp ủy, chính quyền đã đưa Đắk Nông doanh nghiệp lớn mạnh về số lượng, quy mô. Hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về lao động của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động chuyển biến tích cực”.

Thống kê của Sở LĐ-TB-XH Đắk Nông cho thấy, năm 2004 chỉ có 50% lao động làm việc trong các doanh nghiệp được ký hợp đồng. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ lao động làm việc trong các doanh nghiệp được ký hợp đồng lao động tăng lên trên 90%.

Số lượng doanh nghiệp xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể đến cuối năm 2023 tăng nhiều. Năm 2004, số doanh nghiệp có nội quy, thỏa ước chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp nhà nước.

Đến cuối năm 2023, Đắk Nông có khoảng 45% số doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã có nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể; trong đó số doanh nghiệp, đơn vị có nội quy, thỏa ước đã được đăng ký ước đạt 17% trên tổng số doanh nghiệp, đơn vị hiện đang hoạt động.

Ông Hoàng Viết Nam phân tích: “Các nội dung được thỏa thuận trong hợp đồng lao động của doanh nghiệp đúng quy định của pháp luật, thực chất và đảm bảo tính khả thi hơn so với thời điểm mới được thành lập tỉnh.

Việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động trong quá trình thực hiện quan hệ lao động được cả người sử dụng lao động và người lao động tự nguyện chấp hành và ngày càng tốt hơn”.

ADQuảng cáo

Trên 329.025 lượt người được tạo việc làm

Trong 20 năm qua, Đắk Nông tạo việc làm cho trên 329.025 lượt người, trung bình mỗi năm, tỉnh tạo việc làm cho 16.451 lượt người.

Trong đó đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 4.353 người, trung bình mỗi năm có 218 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Năm 2004, lao động Đắk Nông được tạo việc làm là 7.820 lượt người.

Ông Hoàng Viết Nam cho biết: “Trong 20 năm qua, tỉnh xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Đắk Nông ngày càng tinh gọn, hoàn thiện phủ khắp các huyện, thành phố và nâng cao cả về mặt số lượng, chất lượng, quy mô, đa dạng hóa ngành, nghề, trình độ đào tạo và loại hình đào tạo”

img_0030-2-1-.jpg
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông thông tin, định hướng nghề nghiệp cho học sinh TP. Gia Nghĩa

Hệ thống giáo dục nghề nghiệp của tỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến sâu rộng các chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc làm, dạy nghề, xuất khẩu lao động.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đã chuyển dịch cơ cấu lao động của Đắk Nông theo hướng tích cực, giảm tỷ lệ lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động trong công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ.

Đắk Nông hiện có 15 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Những năm qua, tỉnh tổ chức tuyển sinh và đào tạo nghề cho trên 90.000 người, bình quân mỗi năm đào tạo các trình độ giáo dục nghề nghiệp cho trên 4.500 người.

Bài học quý giá trong giải quyết việc làm của Đắk Nông chính là ngay từ khi tỉnh mới tái thành lập đã sớm xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

3-4-.jpg
Đắk Nông đang chú trọng phát triển nguồn lao động chất lượng cao

Tỉnh tập trung phát triển nguồn nhân lực, coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Đắk Nông đó là lấy nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông làm nền tảng; lấy đào tạo nghề, đào tạo lao động chất lượng cao làm khâu đột phá; lấy nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị là nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

1-4-.jpg
Đào tạo nghề và giải quyết việc làm được Đắk Nông gắn với mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội

Ông Hoàng Viết Nam cho biết: “Những năm qua, ngành LĐ-TB- XH tăng cường nắm bắt thông tin về thị trường lao động, nhất là các thị trường có mức thu nhập cao. Ngành cùng các địa phương, đơn vị khảo sát, đánh giá nhu cầu lao động đi làm việc ở nước ngoài từ đó có kế hoạch, giải pháp tổ chức tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghề, ngoại ngữ và các kỹ năng cần thiết cho người lao động, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động ở các nước”.

Dấu ấn giải quyết việc làm trong 20 năm qua đã và đang để lại những bài học quý giá giúp Đắk Nông nâng cao chất lượng lao động, giải quyết việc làm, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá; tầm nhìn đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặng đường tạo việc làm nhiều ấn tượng của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO