Kinh tế

Chăn nuôi Đắk Nông phát triển đúng định hướng

Trần Thị Thoan 19/03/2024 07:00

20 năm qua, lĩnh vực chăn nuôi ở Đắk Nông đã có bước phát triển vượt bậc, đúng với định hướng đề ra của tỉnh.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã khuyến khích thu hút đầu tư phát triển chăn nuôi quy mô lớn, trang trại, tập trung theo hướng sinh học và hữu cơ.

Điển hình như tại Trung tâm heo hạt nhân GREENFARM ASIA tại xã Cư K'nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông). Trung tâm rộng trên 100ha với quy mô hơn 5.000 heo cụ kị, hạt nhân được nhập trực tiếp từ Hoa Kỳ và Canada. Những lứa heo giống quốc tế chất lượng cao này được nhập về theo chương trình hợp tác giữa GREENFEED và PIC - công ty hàng đầu thế giới về con giống từ Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, Trung tâm heo hạt nhân GREENFARM ASIA là trang trại tiên phong cả nước trong việc nhập heo giống chuẩn quốc tế với nhiều tính trạng di truyền ưu việt, nổi trội. Con giống chuẩn quốc tế này được sàng lọc, lựa chọn kỹ càng theo kinh nghiệm của các chuyên gia nước ngoài, không những phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam mà còn cho năng suất cao, có gen kháng bệnh giúp tiết kiệm chi phí sản xuất.

Những năm qua, trung tâm này đã cung ứng ra thị trường hàng ngàn con giống đạt tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu chăn nuôi trong cả nước.

Công ty TNHH DT 48 Đắk Nông, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đầu tư chăn nuôi quy mô lớn
Công ty TNHH DT 48 Đắk Nông, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đầu tư chăn nuôi quy mô lớn

Theo UBND huyện Cư Jút, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư đã đến đầu tư các dự án chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn, nhất là đối với chăn nuôi heo. Tại các xã như Ea Pô, Cư K’nia, Nam Dong đã hình thành các trang trại chăn nuôi heo tập trung, với công suất lớn. Các mô hình liên kết chăn nuôi đều tạo ra sản phẩm ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, những năm qua, cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển dịch đúng định hướng. Cụ thể giảm tỷ trọng lĩnh vực trồng trọt, tăng tỷ trọng lĩnh vực chăn nuôi. Theo đó, chăn nuôi từ 5,23% năm 2004 tăng lên khoảng 12% năm 2023.

ADQuảng cáo

Thống kê, Đắk Nông hiện có đàn vật nuôi khá lớn như đàn heo đạt mức 530.000 con, tăng trên 79.000 con so với năm 2022, đàn bò ước đạt 27.500 con, tăng 100 con so với năm 2022; đàn gia cầm 2,8 triệu con, tăng 400.000 con so với năm 2022. Tỉnh có hàng trăm trang trại chăn nuôi heo, gà quy mô hàng chục đến hàng trăm ngàn con mỗi năm, riêng nuôi heo là 262 trang trại.

Từ chỗ chưa có liên kết nào, đến nay Đắk Nông có 5 liên kết với quy mô khoảng 246.950 con heo, chiếm 59% tổng đàn heo, có 2 liên kết với 24 trang trại chăn nuôi quy mô 684.400 con gia cầm, chiếm 31% tổng đàn gia cầm.

 Đắk Nông hiện có đàn bò ước đạt 27.500 con
Đắk Nông hiện có đàn bò ước đạt 27.500 con

Theo ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNNT, chăn nuôi của tỉnh 20 năm qua đã có bước phát triển vượt bậc. Đắk Nông hiện có 10 cơ sở chăn nuôi được chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh. Hàng năm, các cơ sở này xuất bán sản phẩm vật nuôi giống, thương phẩm chất lượng cao phục vụ chăn nuôi của tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chăn nuôi quy mô lớn, chất lượng cao cũng là một mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Hiện nay, Đắk Nông tập trung cho chăn nuôi bền vững theo hướng trang trại quy mô lớn, an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường sinh thái.

Ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu đàn vật nuôi, trong đó ưu tiên phát triển đàn heo, đàn gia cầm, chủ lực là gà thịt và trứng gà; phát triển đàn gia súc ăn cỏ gồm trâu, bò, dê, chủ lực trước mắt là con bò thịt. Về lâu dài có thể phát triển thêm còn bò sữa khi thu hút được doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến sữa đến đầu tư tại tỉnh.

Tỉnh đang định hình phát triển vùng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn tại 3 huyện phía bắc là Cư Jút, Krông Nô và Đắk Mil. Đắk Nông định hướng kêu gọi các nhà đầu tư vào xây dựng các dự án khác như, nhà máy chế biến thức ăn gia súc, trang trại chăn nuôi con giống; nhà máy chế biến phân bón hữu cơ từ chất thải chăn nuôi.

Vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi quy mô lớn được Đắk Nông đặc biệt coi trọng nhằm bảo đảm phát triển hài hòa kinh tế, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi Đắk Nông phát triển đúng định hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO