Kinh tế

Chăn nuôi Đắk Nông đón cơ hội thị trường cuối năm

Trần Thị Thoan 02/10/2024 - 08:11

Người chăn nuôi Đắk Nông chuẩn bị nguồn cung để tận dụng cơ hội tăng trưởng vào dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng của xã hội lên cao.

ADQuảng cáo

Cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ chăn nuôi tăng cao.

Các loại thịt như heo, bò, gà, vịt, cùng với các sản phẩm chế biến như giò chả, xúc xích, lạp xưởng trở thành những mặt hàng chủ lực trong bữa ăn gia đình. Điều này mang lại cơ hội lớn cho các hộ nông dân, hợp tác xã, và doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi.

img_1586.jpg
Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm từ chăn nuôi cuối năm luôn cao

Theo anh Nguyễn Văn Hưởng, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi ĐồngTiến (HTX), xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp, hiện HTX chuẩn bị xuất bán khoảng 5.000 heo giống.

Số heo giống này chủ yếu phục vụ thị trường chăn nuôi cuối năm của người dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước như Đồng Nai, Đắk Lắk. Cùng với đó, trang trại nuôi gần 2.000 con heo thịt phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

Anh Hưởng nhận định, do ảnh hưởng của mưa bão ở một số nơi chăn nuôi gặp khó khăn, thiệt hại. Điều này sẽ tác động một phần đến nguồn cung sản phẩm thịt heo trên thị trường bị hụt đi. Đồng nghĩa giá heo thịt có xu hướng tăng lên nhưng không nhiều, không đột biến dịp cuối năm.

img_1583.jpg
Sản phẩm thịt heo có thể tăng giá nhẹ dịp cuối năm do một số địa phương ảnh hưởng bởi mưa lũ

Đón cơ hội này, đồng hành với người chăn nuôi cả nước, HTX tiếp tục thực hiện tốt phương châm, sứ mệnh chăn nuôi an toàn, con giống xuất chuồng khỏe mạnh, sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với sản phẩm heo thịt, HTX bảo đảm an toàn thực phẩm, không kháng sinh nhằm nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng.

Trang trại sử dụng các phương pháp nuôi công nghệ cao, từ việc cung cấp thức ăn, nước uống, kiểm soát môi trường sống, đến chăm sóc và giám sát sức khỏe vật nuôi qua hệ thống bán tự động, tự động.

152034htx-dong-tien-2-1-73d94aae13c03da57df4b382ee1a5c33.jpg
HTX Đồng Tiến, xã Đắk Sin, huyện Đắk R'lấp chú trọng chăn nuôi an toàn, vệ sinh thực phẩm

Ông Hưởng khẳng định: Một trong những yếu tố hàng đầu mà người tiêu dùng quan tâm chính là chất lượng và an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng ngày càng trở nên kỹ tính hơn trong việc chọn lựa thực phẩm, yêu cầu sản phẩm phải sạch, an toàn.

Theo ông Nguyễn Tăng Hưng, thôn Bắc Sơn, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, gia đình duy trì việc chăn nuôi gia cầm từ nhiều năm nay.

Năm 2024, tình hình giá cả vật tư, thức ăn chăn nuôi ổn định hơn nên ông duy trì phát triển chăn nuôi các loại gia cầm, trong đó chủ yếu là vịt. Hiện nay, gia đình có 7.000 con vịt bắc kinh siêu thịt.

Cứ trên 2 tháng gia đình xuất bán một lứa với mức giá dao động khoảng 45.000 đồng/kg, trung bình lãi khoảng 7.000 đồng/con vịt. Ông Hưng hy vọng, với 7.000 con vịt sắp tới ông có mức lãi 50 triệu đồng.

Ông Hưng cho rằng, cơ hội tăng thu nhập dịp cuối năm là lớn, do đó ông đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ bây giờ ở tất cả các khâu từ chuồng trại, con giống, thức ăn, đến chăm sóc, phòng chống dịch bệnh.

dsc_2062.jpg
Đàn gia cầm Đắk Nông hiện đạt mức 3 triệu con

Theo ông Hưng nếu không có kế hoạch hợp lý, việc cung cấp thịt và các sản phẩm liên quan có thể gặp phải những khó khăn, nhất là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh trên động vật diễn biến khó lường như hiện nay.

Năm 2024, mặc dù dịch bệnh nguy hiểm vẫn xảy ra nhưng đàn vật nuôi của Đắk Nông phát triển khá ổn định. Tổng đàn bò của tỉnh hiện ở mức 27.000 con, tăng 3.000 con so với cùng kỳ năm trước. Tổng đàn heo đạt 480.000 con, tăng 50.000 con so với cùng kỳ năm trước. Tổng đàn gia cầm của tỉnh đạt 3 triệu con, tăng 900.000 con so với cùng kỳ năm trước.

Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, việc người dân, doanh nghiệp, HTX tỉnh đẩy mạnh chăn nuôi không chỉ bảo đảm thực phẩm cho tỉnh mà còn góp phần ổn định nguồn cung cho thị trường cả nước.

Ngành tích cực triển khai các giải pháp về kiểm tra, kiểm soát tăng hiệu quả phòng, chống dịch bệnh trên động vật thông qua việc tiêm phòng, kiểm dịch, lấy mẫu phân tích, vệ sinh tiêu độc khử trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăn nuôi Đắk Nông đón cơ hội thị trường cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO