Chan chứa tình quê hương, nghĩa đồng bào

Thanh Hằng| 20/08/2021 06:10

Ngày 19/8, hơn 200 công dân đầu tiên của tỉnh Đắk Nông được đón về từ TP. HCM. Sau chuyến xe ân tình đưa công dân trở về ấy, tất cả mọi người đều đọng lại những cảm xúc tốt đẹp, hân hoan.

ADQuảng cáo

Bà con đã trở về an toàn

Anh Võ Ngọc Thừa, tài xế xe Phương Trang là 1 trong số 22 tài xế tham gia trong đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông. Dù là lần thứ 3 được điều động để phục vụ đưa công dân từ vùng dịch TP. HCM trở về, nhưng trước mỗi chuyến đi, anh vẫn lo lắng, hồi hộp vì những gì đang chờ phía trước.

Anh Thừa cho biết, anh là tài xế xe làm việc tại tỉnh Đắk Lắk. Từ đầu tháng 8 tới nay, anh được công ty tăng cường để thực hiện công việc này, trong đó có 2 lần chở công dân của tỉnh Đắk Lắk và lần đầu tiên tham gia chở công dân tỉnh Đắk Nông.

“Nếu nói không sợ, không lo lắng thì cũng không đúng, vì chở người từ vùng dịch, không biết trong số hành khách có ai đang mang mầm bệnh trong người hay không. Nhưng lần thứ 3 thực hiện công việc này, anh em đều đã tích lũy được ít kinh nghiệm, biết cách tự bảo vệ bản thân trong quá trình làm việc”, anh Thừa nói.

Dưới nắng nóng, cán bộ y tế đã nỗ lực làm việc để hoàn thiện các quy trình cần thiết trước khi những công dân đủ điều kiện được lên xe

Nam tài xế hơi bất ngờ khi chuyến xe của tỉnh Đắk Nông lại có rất nhiều trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Thế nhưng điều này cũng dễ hiểu, bởi tỉnh Đắk Nông quy định những đối tượng yếu thế sẽ được ưu tiên đón về đợt đầu tiên.

“Thực sự dưới nắng nóng, nhìn những đứa trẻ phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ; những cụ già tập tễnh bước đi với túi hành lý nặng trịch, chúng tôi không thể cầm lòng. Chứng kiến những cảnh ấy, anh em tài xế đều ưu tiên cho bà con ở ghế dưới, nơi thuận tiện đi lại để thoải mái nhất trên chuyến xe về quê. Với sự cố gắng, tập trung cao độ trong suốt hành trình, chúng tôi đã đưa bà con về nhà một cách an toàn”, anh Thừa cho hay.

Không thể bỏ rơi người dân

Là những “chiến sĩ áo trắng” trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, có lẽ chính những y, bác sĩ, nhân viên y tế là người hiểu rõ nhất tình hình dịch bệnh hiện nay tại TP. HCM.

Tham gia Đoàn công tác đón công dân từ TP. HCM trở về, 14 cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều ý thức rằng, đón công dân về khỏe mạnh, an toàn là trách nhiệm mà tỉnh nhà giao phó cho mình.

Những tài xế của nhà xe Phương Trang đã cố gắng trong suốt hành trình dài để đưa bà con trở về tỉnh Đắk Nông an toàn

Bác sĩ Trần Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, trước khi xuất phát đón bà con trở về tỉnh, tất cả cán bộ y tế đã được lãnh đạo tỉnh, ngành quán triệt tinh thần, dặn dò và gửi lời động viên.

ADQuảng cáo

“Chúng tôi đã lường trước được những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình làm thủ tục cho người dân. Đặc biệt, tổ công tác đã linh động, xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh để đón 6 công dân có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 trở về tỉnh”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, ông Trịnh Công Phái, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐTB - XH), trưởng đoàn công tác tâm sự, nhìn ánh mắt mong mỏi, chờ đợi của người dân, anh em đều cố gắng làm nhiệm vụ dù ngoài trời nắng nóng lên đến 40 độ C. Tất cả đoàn đều hy vọng, những người dân được đón về sẽ hoàn toàn khỏe mạnh.

Vì vậy, sau khi xét nghiệm, phát hiện có 6 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, cả đoàn rất trăn trở, lo lắng. Bởi vì, theo phương án thì những trường hợp có kết quả dương tính, đoàn sẽ phải phối hợp với cơ quan y tế sở tại để sắp xếp cho họ, nhưng rồi...

“Có người khóc đỏ hoe mắt vì họ đã trả phòng trọ trước khi ra bến xe. Hơn nữa, ngành y tế TP. HCM cũng đang quá tải, việc tiếp nhận thêm bệnh nhân rất khó khăn, khiến họ rơi vào cảnh đi không được, ở cũng không xong. Thế rồi, qua liên lạc xin ý kiến, Ban Chỉ đạo tỉnh đã quyết định nhanh chóng là đồng ý để 6 công dân này được đón về, càng khiến cho ai nấy đều rất xúc động, vui sướng”, ông Phái kể.

Vậy là, với tình huống đột xuất, nhưng không thể bỏ rơi người dân trong hoàn cảnh khó khăn, đoàn công tác quyết định bố trí riêng một xe để chở 6 trường hợp này cùng về với đoàn xe. Lúc này, cả người đi đón lẫn người về đều dâng lên một cảm xúc khó tả, tình quê hương, nghĩa đồng bào thật chứa chan, khó tả.

Nam thanh niên vui mừng báo tin cho người thân khi về đến nơi cách ly tập trung an toàn

Vỡ òa cảm xúc

Từ sáng sớm ngày 19/8, rất nhiều người dân đã có mặt tại Bến xe miền Đông để chờ làm thủ tục trước khi lên xe. Mỗi người một tâm trạng, lo âu hồi hộp khi chờ kết quả test nhanh, rồi lại háo hức, chờ đợi những chiếc xe lăn bánh, cho đến cảm xúc vỡ òa khi đặt chân về mảnh đất Đắk Nông.

Không giấu được niềm vui sau quãng đường dài di chuyển, ông Đặng Văn Mới (trú tổ 2, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa) rơm rớm nước mắt khi vừa nhận được phòng cách ly.

Ông Mới nói: “Tôi và vợ đi khám bệnh rồi bị kẹt lại từ đầu tháng 4 tới nay. Được đón về, hai vợ chồng tôi sung sướng và hạnh phúc lắm. Cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm đến nguyện vọng mà đón chúng tôi về. Bây giờ, chúng tôi lại được hỗ trợ, ở trong khu cách ly đầy đủ tiện nghi như thế này thì ấm áp, quý báu vô cùng”.

Vợ chồng ông Đặng Văn Mới hạnh phúc khi được đưa đón về tỉnh Đắk Nông an toàn

Chị Trịnh Thị Phương, ở thôn Quang Trung, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) xúc động khi trở về lành lặn, khỏe mạnh. Chị Phương đang mang thai ở tuần 37, nên có lẽ chị sẽ sinh ngay trong khu cách ly này. 

“Hai vợ chồng dành dụm được một ít tiền để sinh con, nhưng do dịch bệnh mà 2 tháng nay phải lấy ra tiêu dần. Được tỉnh đón về lần này, không chỉ là may mắn đối với riêng bản thân tôi, mà cũng là điều tuyệt vời nhất dành cho đứa con đầu lòng sắp chào đời. Có thể trong những ngày tháng tới sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng được về với quê nhà thật ấm áp vô cùng”, chị Phương nghẹn ngào.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chan chứa tình quê hương, nghĩa đồng bào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO