Chấn chỉnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Trước tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần để làm các thủ tục liên quan giấy tờ nhà đất, tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh.
Ngày 28/4, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, thời gian qua, công tác quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, hồ sơ giải quyết còn trễ hạn, chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân.
Nguyên nhân của việc này là do một số địa phương, ngành chưa quan tâm, đôn đốc nhân viên thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao; thiếu quyết liệt, sâu sát trong công tác chỉ đạo, điều hành; chậm giải quyết các thủ tục hành chính và để người dân đi lại nhiều lần.
Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác đăng ký, cấp GCNQSDĐ thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao; chất lượng phục vụ của cán bộ, công viên chức còn hạn chế.
Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND các huyện, TP.Gia Nghĩa tăng cường chỉ đạo công tác đăng ký, cấp GCNQSDĐ; phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác đăng ký giấy tờ nhà đất, đáp ứng nhu cầu của người dân.
Sở TN-MT tỉnh Đắk Nông được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan rà soát quy trình, thủ tục hành chính, quy chế phối hợp liên quan đến cấp GCNQSDĐ; cập nhật các quy định mới; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, sẽ thanh kiểm tra công tác kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ định kỳ, đột xuất để chấn chỉnh những hạn chế. Thái độ, lề lối làm việc và tác phong ứng xử của cán bộ, nhân viên cũng phải được chấn chỉnh.
Đáng chú ý, tỉnh Đắk Nông giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, nhằm đề xuất UBND tỉnh thanh tra đột xuất các sở, ngành, địa phương, các tổ chức trong công tác kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ trên địa bàn.