Y tế - Sức khỏe

Chăm sóc xương, khớp đúng cách khi trời lạnh

Tuệ An 16/03/2023 06:11

Thời tiết thời gian gần đây có nhiều thay đổi lớn so với trước, không khí lạnh hay tăng cường khiến hệ cơ, xương, khớp của nhiều người bị ảnh hưởng, nhất là những người lớn tuổi vốn hay mắc bệnh đau xương do thoái hóa khớp, loãng xương...

ADQuảng cáo

Ông Lê Văn Thành, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho biết: “Năm nay tôi gần 80 tuổi nên sức khoẻ có phần giảm sút, đặc biệt là thoái hoá khớp. Những ngày gần đây, khi thời tiết trở gió lạnh tôi thường mất ngủ và đau nhức xương khớp vô cùng”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hà, xã Trường Xuân (Đắk Song) bị mắc bệnh tiểu đường dẫn đến biến chứng đau xương khớp, đi lại rất khó khăn và thường xuyên phải lên bệnh viện thăm khám châm cứu, bấm huyệt.

“Mỗi lần thời tiết thay đổi nhất là khi trời lạnh, tôi cảm thấy trong người rất khó chịu, cảm giác bồn chồn, mất ngủ, khát nước do tiểu đường, việc đi lại của tôi cũng khó khăn hơn bởi các khớp dường như cứng đờ, không linh hoạt và rất nhức mỏi”, bà Hà chia sẻ.

ADQuảng cáo
_dsc0236(1).jpg
Người lớn tuổi vốn hay mắc bệnh đau xương do thoái hóa khớp

Theo bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, để phòng bệnh khi thời tiết thay đổi, nhất là thời điểm chuyển lạnh ở người lớn tuổi, mọi người nên giữ ấm cơ thể, cổ quàng khăn ấm, tay đi găng, chân đi tất, đầu đội mũ. Khi ra khỏi nhà cần mặc ấm hơn, không để cảm lạnh làm ảnh hưởng xấu đến xương, khớp gây đau, nhức, tê, buốt.

“Người bị bệnh không nên sử dụng thường xuyên thuốc giảm đau để đối phó với đau nhức xương, khớp, mà cần sử dụng dưới sự theo dõi và hướng dẫn của bác sĩ. Mỗi ngày, người bệnh nên ngâm chân một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, từ 15 - 30 phút giúp giảm đau khớp, tăng cường dịch khớp. Người bệnh cũng có thể làm nóng khớp như tắm nước nóng toàn thân. Do nước nóng có tác dụng giảm đau, tăng tuần hoàn máu, thư giãn cơ, giảm cơn co cứng cơ và giúp người bệnh thực hiện một số cử động chủ động của khớp trong nước. Việc đắp nước nóng bằng túi chườm nóng cũng có tác dụng giảm đau ở một hoặc hai khớp, thời gian đắp chừng 20 phút...”, bác sĩ H’Vinh Niê khuyến cáo.

Ngoài ra, những người có tiền sử bệnh về khớp không nên vận động mạnh, bê vác vật nặng nhằm giảm áp lực cho các khớp sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Không những vậy, người gặp các vấn đề về xương khớp cần có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục, vận động cơ thể với những bài tập phù hợp cho người đau khớp…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc xương, khớp đúng cách khi trời lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO