Y tế - Sức khỏe

Chăm sóc trẻ non tháng, nhẹ cân bằng phương pháp Kangaroo

Ngô Đồng 09/07/2024 07:30

Gần 30 cán bộ y tế gồm các bác sĩ, hộ sinh, điều dưỡng đến từ 7 trung tâm y tế tuyến huyện vừa được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông tập huấn chăm sóc trẻ non tháng nhẹ cân bằng phương pháp Kangaroo mẹ con (KMC).

ADQuảng cáo

Phương pháp Kangaroo còn gọi là phương pháp chăm sóc bà mẹ Kangaroo. Khi áp dụng phương pháp này, người mẹ sẽ cho trẻ nằm tiếp xúc da kề da trên ngực. Phương pháp KMC mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sinh non như giúp bé ngủ ngoan, ít khóc, ổn định thân nhiệt, hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa tốt hơn; dự phòng nhiễm khuẩn sơ sinh, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật, tăng khả năng nhận thức và vận động… Phương pháp giúp người mẹ nhanh tiết sữa, trẻ được bú mẹ sớm và kéo dài; co hồi tử cung tốt, giảm nguy cơ xuất huyết sau sinh; giảm lo lắng, giảm nguy cơ trầm cảm; tăng cường mối liên kết giữa mẹ và con.

_dsc9903.jpg
Giảng viên hướng dẫn quy trình chăm sóc trẻ non tháng nhẹ cân bằng phương pháp KMC

Tại lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn, cập nhật các kiến thức liên quan về quy trình chăm sóc trẻ non tháng nhẹ cân bằng phương pháp KMC; giới thiệu lý thuyết Phương pháp KMC cho trẻ non tháng nhẹ cân; hướng dẫn lập kế hoạch triển khai Quy trình Chăm sóc trẻ non tháng nhẹ cân bằng phương pháp KMC tại địa phương và phân công cán bộ trình bày kết quả lập kế hoạch. Học viên được hướng dẫn cách bà mẹ cho trẻ bú trong tư thế KMC; vắt sữa trong tư thế KMC; hướng dẫn bà mẹ theo dõi các vấn đề của trẻ… Ngoài học lý thuyết, các học viên được tham gia thực hành và làm bài lượng giá sau khóa học.

Lớp tập huấn là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ hoạt động của Ban quản lý dự án vì sự sống còn, phát triển trẻ em và môi trường (CSDE) phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về thực hiện nhiệm vụ chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc trẻ non tháng, nhẹ cân bằng phương pháp Kangaroo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO