Nghị quyết và cuộc sống

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng dân tộc thiểu số

An Nhiên 24/04/2024 - 05:18

Ngành Y tế Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, giới tính ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

ADQuảng cáo

Nâng cao nhận thức người dân

Xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa hiện có hơn 2.500 phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, trong đó, hơn 30% là chị em người DTTS. Những năm qua, Trạm Y tế xã Đắk Nia đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Trạm triển khai thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý thai, tư vấn các vấn đề về tiêm phòng, bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kỳ cho các bà mẹ mang thai.

daknia.jpg
Trạm Y tế xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa triển khai thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý thai, đồng hành, tư vấn các vấn đề về tiêm phòng, bổ sung vitamin và khoáng chất trong thai kỳ cho các bà mẹ mang thai

Bà Phan Thị Phước, chuyên trách sức khỏe sinh sản, Trạm Y tế xã Đắk Nia cho biết, với đặc thù là xã có đông đồng bào DTTS nên địa phương đã tận dụng nguồn nhân lực y tế thôn bản là người đồng bào DTTS để tuyên truyền về sức khỏe sinh sản. Trạm Y tế xã lập nhóm zalo của từng thôn với sự tham gia của chuyên trách sức khỏe sinh sản và y tế thôn để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở và hỗ trợ kịp thời chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà con.

Tỷ lệ phụ nữ có thai của tỉnh Đắk Nông được khám thai ít nhất 4 lần trong thai kỳ lên hơn 55%; tỷ lệ phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế và phụ nữ sinh con có sự hỗ trợ của nhân viên y tế lần lượt đạt cao 89% và 93%.

Để cải thiện chất lượng sức khỏe sinh sản, nhất là ở vùng DTTS, ngành Y tế Đắk Nông đã đa dạng các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, lồng ghép triển khai Dự án 7 - Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc chương tình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

img_0176.jpg
Chuyên trách sức khỏe sinh sản thăm hỏi, tuyên truyền và khám sức khỏe cho phụ nữ đang mang thai của xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa

Anh Thào A Lanh, bản Tân Lập, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức cho hay, "Vợ chồng tôi đã có 2 con, tính sinh thêm. Được các anh chị bên Trạm Y tế xã và cán bộ dân số của bản vận động, tôi và vợ cũng quyết định dừng sinh con để vừa bảo đảm đời sống kinh tế, vừa an toàn cho sức khỏe của vợ. Kinh tế và sức khỏe ổn định thì con cái cũng sẽ được đầy đủ hơn".

Cải thiện chất lượng hệ thống y tế cơ sở

Giai đoạn 2021- 2023, tỉnh Đắk Nông được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) chọn là 1 trong 7 địa phương triển khai hoạt động hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Với nguồn kinh phí đã giải ngân trên 4,3 tỷ đồng, UNICEF và UNFPA phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai trên 20 lớp tập huấn, đào tạo; tổ chức 65 đợt truyền thông tại cộng đồng và tại bệnh viện. Gần 600 cán bộ y tế được hưởng lợi về kiến thức, kỹ năng thông qua các hoạt động.

dakglong.jpg
Người dân vùng đồng bảo dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông được tuyên truyền, nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe sinh sản (ảnh: xã Đắk R'măng, huyện Đắk Glong)

Theo bác sĩ Êban Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, 71/71 trạm y tế xã của tỉnh có bộ phận chăm sóc sức khỏe sinh sản bảo đảm về nhân lực và kỹ thuật. Qua các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, người dân được sinh con tại cơ sở y tế, giúp người mẹ, con an toàn. Cùng với cải thiện chất lượng hệ thống y tế tuyến cơ sở, những nỗ lực của ngành Y tế đã giúp người dân hiểu rõ, vận dụng những kiến thức vào đời sống. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số, bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO