Chăm lo, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS

Nguyễn Hiền| 03/08/2022 09:31

Trong những năm qua, với sự quan tâm đầu tư đồng bộ, chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là ở các trường dân tộc nội trú (DTNT) đã có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, tỷ lệ tốt nghiệp của các trường DTNT đều đạt cao.

ADQuảng cáo

Tín hiệu đáng mừng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trong số 11 trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% thì có đến 8 đơn vị là các trường DTNT. Cụ thể như Trường PTDTNT N’Trang Lơng (Gia Nghĩa); Trường phổ thông DTNT THCS-THPT các huyện Ðắk Song, Ðắk Mil, Ðắk R'lấp, Ðắk Glong, Cư Jút, Krông Nô, Tuy Ðức.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, không chỉ trong năm 2022 mà những năm học trước, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của các đơn vị này đều đạt rất cao. Riêng năm 2021, trong 10 đơn vị đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100% thì có đến 7 đơn vị là các trường nội trú. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong triển khai các nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS.

Các trường DTNT cấp huyện ngày càng chú trọng đổi mới phương pháp dạy, học

Cũng theo ông Toàn, để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm đồng bộ từ đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh công tác vận động học sinh đến trường... từ tỉnh đến các địa phương.

Cụ thể, ngoài những chính sách đặc thù dành cho học sinh DTTS của Trung ương, Đắk Nông cũng có những chính sách đặc thù, đáp ứng được nhu cầu cần thiết của học sinh DTTS trên địa bàn. Điều này đã góp phần tạo động lực để học sinh DTTS yên tâm đến trường.

Nhờ đó, nếu như trước đây tỷ lệ học sinh DTTS bỏ học giữa chừng chiếm số lượng lớn và rải đều ở các huyện thì đến nay tỷ lệ học sinh là con em DTTS bỏ học đang giảm dần, chỉ còn tập trung ở một số địa phương như huyện Đắk Glong... “Hiện nay, ngành cũng đã và đang triển khai các giải pháp căn cơ để giảm thiểu hơn tỷ lệ học sinh con em DTTS bỏ học ở các địa phương”, ông Toàn nhấn mạnh.

ADQuảng cáo

Tiết học ngoại khóa tại Trường DTNT Đắk Glong

Mở rộng quy mô phù hợp

Mặc dù được quan tâm đầu tư đồng bộ, chất lượng giáo dục các trường DTNT trong toàn tỉnh được nâng lên. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là tỷ lệ học sinh con em DTTS ở các huyện được học tại các trường nội trú vẫn còn hạn chế. Đây không chỉ trăn trở của ngành Giáo dục, các địa phương mà tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm   nhiều đại biểu cũng tập trung chất vấn ngành Giáo dục, UBND tỉnh.

Giải trình nội dung này, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: từ năm 2007, khi Trung ương giao quyền quyết định quy mô đầu tư các trường nội trú cho các địa phương, ngành Giáo dục đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển các trường nội trú với quy mô 8 trường. Trong đó, 1 trường DTNT tỉnh và 7 trường DTNT huyện có với quy mô 4 lớp THCS và 3 lớp THPT. Đến nay, hệ thống này đã được hoàn thiện và đang từng bước khẳng định vị trí, chất lượng giáo dục. Hàng năm, các trường DTNT ở các huyện tuyển sinh theo hình thức xét tuyển nguồn học sinh tại chỗ. Riêng trường DTNT tỉnh kết hợp tuyển sinh theo hình thức xét tuyển và thi tuyển trong phạm vi toàn tỉnh.

Khuôn viên Trường DTNT Đắk Glong ngày càng khang trang, sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu học tập của con em học sinh DTTS trên địa bàn

Một số địa phương có đông học sinh DTTS như huyện Đắk Glong đã làm rất tốt hệ thống bán trú cho học sinh, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho con em trên địa bàn. Còn huyện Tuy Đức thì chưa triển khai được hệ thống bán trú trong trường DTNT. Vì vậy, tới đây địa phương quan tâm đầu tư để phát triển hình thức bán trú đối với trường DTNT huyện.

Trong đó, hiện nay, trong chương trình phát triển vùng đồng bào DTTS đã phân cấp về cho huyện đầu tư trường bán trú. Do đó, lãnh đạo ngành Giáo dục mong muốn huyện sử dụng hiệu quả nguồn vốn này để đầu tư, tăng cường thêm hệ thống cơ sở vật chất bán trú cho học sinh trường DTNT huyện. Đây là những giải pháp để mở rộng cơ hội, điều kiện để con em DTTS được học trong các trường DTNT nhiều hơn. Ngành Giáo dục sẽ đưa nội dung phát triển quy mô trường DTNT vào lộ trình phát triển mạng lưới trường lớp giai đoạn 2025-2030.

Liên quan vấn đề này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung cho rằng: “Để phát triển mạng lưới trường DTNT ngay lập tức là khó. Do đó, để giải quyết nhu cầu chính đáng về học tập của con em DTTS trên địa bàn, ngay từ bây giờ, trách nhiệm của Sở GD-ĐT phải xây dựng kế hoạch, tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO