Chính trị

Chăm lo "hạt giống đỏ" trong trường học ở Đắk Nông

Hoàng Bảo 20/09/2023 05:12

Công tác củng cố xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong trường học đã và đang góp phần không nhỏ nhằm nâng cao sức chiến đấu cho Đảng.

ADQuảng cáo

Củng cố, xây dựng tổ chức đảng tại trường học

Tại Chi bộ Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa), các buổi sinh hoạt định kỳ, Chi bộ luôn dành thời gian để quán triệt tư tưởng chính trị cho đảng viên, cũng như khuyến khích, động viên phát huy tinh thần dân chủ, góp ý cho cấp ủy, đồng chí mình. Kết thúc cuộc họp, người chủ trì kết luận lại các đầu việc cần triển khai, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên. "Cuộc họp chi bộ không còn khô khan, độc thoại mà đã phát huy được tinh thần, trách nhiệm tập thể", đồng chí Trần Thị Hường, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết.

Tương tự, theo đồng chí Phạm Thị Hồng Loan, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Chu Văn An, (Gia Nghĩa), với đặc thù là trường học, Chi bộ luôn chú trọng công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên tự xây dựng cho mình những chuẩn mực về đạo đức, thái độ và chất lượng làm việc. Tất cả những chuẩn mực của đảng viên, giáo viên được Chi ủy, Ban Giám hiệu giám sát, kiểm tra, đánh giá, nhận xét một cách công khai, dân chủ, làm cơ sở đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, giáo viên cuối năm.

“Với việc triển khai quán triệt tốt Kết luận số 21 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đội ngũ đảng viên của Chi bộ không chỉ là những tấm gương sáng về đạo đức, nhân cách để học sinh noi theo mà còn luôn tâm huyết, trách nhiệm với nghề; nỗ lực vươn lên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, đồng chí Loan cho hay.

Giáo viên Trường THPT Chu Văn An, Gia Nghĩa luôn lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng cho học sinh. Ảnh chụp tháng 5/2023. Ảnh: H.Hoài
Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) luôn chú trọng công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên.

Không riêng Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai và Trường THPT Chu Văn An, 100% các trường học tỉnh Đắk Nông đều đã thành lập tổ chức đảng, đồng thời xây dựng quy chế làm việc trên cơ sở Quy định số 97-QĐ/TW, ngày 22/3/2004 của Ban Bí thư về quy định chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp.

Để xây dựng tổ chức đảng trong các trường học trong sạch, vững mạnh, các đảng bộ, chi bộ trường học luôn chú trọng rèn luyện tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua việc học tập, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đến nay, 100% đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp đều có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên và thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức quản lý. Hằng năm, tất cả cán bộ, đảng viên trong các trường học đều đăng ký kế hoạch, cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với công tác thi đua do ngành phát động.

Các tổ chức đảng trong trường học triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên và chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Mỗi giáo viên Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) là một tấm gương sáng về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống để học sinh noi theo. Ảnh chụp tháng 5/2023. H.Hoài
Trong giảng dạy môn Lịch sử, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) lồng ghép nhiều nội dung về lịch sử Đảng, Bác Hồ vun đắp cho các em niềm tự hào để phấn đấu trở thành đảng viên trong tương lai.

Chú trọng tạo nguồn

Công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên nói chung và công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên trong các trường trung cấp, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh nói riêng luôn được quan tâm, coi đây là nguồn kế cận có chất lượng. Hằng năm, trên cơ sở chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, các đảng ủy, chi bộ nhà trường luôn quan tâm, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên trong việc theo dõi, giúp đỡ quần chúng có phẩm chất, năng lực để bồi dưỡng, xem xét kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng.

img_4462.jpg
Cô giáo Vương Thị Ngần, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) là một trong những đảng viên tiêu biểu 5 năm liên tục với nhiều thành tích nổi bật trong giảng dạy và công tác Đảng.

Cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên tổ chức hoặc liên hệ, phối hợp với các đơn vị để mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho quần chúng ưu tú bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau trong các loại hình khác nhau.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Loan, Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT Chu Văn An cho biết thêm, Chi bộ hiện có 30 đảng viên. Năm 2023, Chi bộ phát triển thêm được 1 đảng viên mới. Bên cạnh nguồn là cán bộ, giáo viên, nhân viên, Chi bộ còn chú trọng bồi dưỡng, vun đắp lý tưởng cách mạng cho học sinh.

Cô Mai Thị Phượng, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Ngoài các kiến thức lịch sử theo sách vở, tôi còn tìm tòi, ghi chép, lồng ghép lại những thành tựu của đất nước từ khi Đảng ra đời, lãnh đạo cho đến nay và kết quả Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đạt được qua các kỳ đại hội để từ đó thôi thúc học sinh phấn đấu thành đảng viên trong tương lai”.

Còn theo lãnh đạo Trường Trung học Phổ thông Dân tộc Nội trú N’Trang Lơng (Gia Nghĩa), Trường luôn chú trọng xây dựng môi trường rèn luyện, định hướng mục tiêu, động lực phấn đấu cho học sinh thông qua các phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa... Nhiều em đã được tuyên dương học sinh 3 tốt các cấp. Trên cơ sở đó, cấp ủy nhà trường chú trọng bồi dưỡng, xem xét, giới thiệu nguồn là học sinh, đoàn viên, thanh niên có nhận thức, động lực phấn đấu vào Đảng như gương mẫu, nhiệt tình trong học tập, rèn luyện. Cấp ủy nhà trường đang có kế hoạch bồi dưỡng bắt đầu từ học sinh lớp 10, lớp 11 để có thời gian theo dõi, đánh giá, chọn nguồn. Từ đó, những em nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy định thì chi bộ đưa vào theo dõi, cử tham gia các lớp nhận thức về Đảng, phân công đảng viên giúp đỡ để tạo nguồn.

Theo thống kê, năm 2004, toàn ngành Giáo dục có 815/4.658 cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên là đảng viên, chiếm 17,5%. Đến nay, toàn ngành có 5.874 đảng viên trong tổng số 11.117 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiếm tỷ lệ 52,83% (tăng 35,33% so với năm học 2004 - 2005).

1111.png
Ảnh: PT

Liên quan đến phát triển đảng viên ở trường học, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đức Nguyên đã từng khẳng định, trên thực tế phát triển đảng hiện nay chủ yếu trông chờ vào nguồn từ khối các cơ quan nhà nước, khối Đảng và khối chính quyền. Trong khi đó, hiện nay, có tình trạng viên chức ngại vào Đảng, nhất là giáo viên. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để việc phát triển đảng viên đạt chỉ tiêu đề ra, góp phần tạo thêm sức mạnh cho Đảng. Các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm đến các nguồn khác như các đối tượng học sinh, sinh viên (học sinh khối 12, cao đẳng, trung cấp), các doanh nghiệp, đội ngũ viên chức...

Theo thống kê, năm 2004, toàn ngành Giáo dục có 815/4.658 cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên là đảng viên, chiếm 17,5%. Đến nay, toàn ngành có 5.874 đảng viên trong tổng số 11.117 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chiếm tỷ lệ 52,83% (tăng 35,33% so với năm học 2004 - 2005).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo "hạt giống đỏ" trong trường học ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO