Chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động

Hoàng Bảo| 16/02/2022 09:30

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nổi bật được các cấp công đoàn tập trung thực hiện thành công trong năm 2021.

Với tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xác định nội dung cụ thể, trọng tâm để tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chăm lo đời sống người lao động. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với 648/648 cơ quan, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 61/94 doanh nghiệp, đơn vị ngoài công lập tổ chức hội nghị người lao động; 58/94 doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể; 60/94 doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp…

LĐLĐ tỉnh còn phối hợp thanh tra tại 11 đơn vị doanh nghiệp, tổ chức giám sát 210 cuộc, tư vấn pháp luật cho 271 người về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Nội dung thanh tra chủ yếu về tiền lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, môi trường và điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…Việc tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến góp ý dự thảo văn bản liên quan đến chế độ, chính sách của đoàn viên, người lao động được chú trọng.

Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà Tết năm 2022 cho người lao động khó khăn

Dù tình hình dịch bệnh khó khăn, song các cấp công đoàn vẫn cố gắng tổ chức các chương trình nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động nghèo phù hợp. Ðiển hình, Chương trình “Tết sum vầy - Gắn kết yêu thương”, “Tết gắn kết” đã thăm, tặng 1.044 suất quà, trị giá 829 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; giải ngân 9 dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, với tổng số tiền 420 triệu đồng.

Riêng Tháng Công nhân năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ phát động “Tháng công nhân” và “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”, với nhiều nội dung ý nghĩa, thiết thực. Đó là phối hợp với các đơn vị ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên thực hiện chương trình bán hàng giảm giá, dịch vụ ưu đãi cho 3.635 lượt đoàn viên, với tổng số tiền hưởng lợi 600 triệu đồng. Các cấp công đoàn trao 322 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 161 triệu đồng. Các cấp công đoàn còn giải ngân kịp thời các nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế cho đoàn viên nghèo.

Ngoài ra, công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được quan tâm. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng xem xét có quy định linh hoạt để đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, đặc biệt doanh nghiệp đang thực hiện “3 tại chỗ”, bảo đảm an toàn cho người người lao động và không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh.

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thường xuyên nắm tình hình thực tế, khảo sát, thống kê đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, từ ngày 27/4/2021. Kết quả, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 182 đoàn viên, người lao động là F0, F1 có hoàn cảnh gia đình khó khăn với số tiền 244 triệu đồng; hỗ trợ 18 bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. HCM với số tiền 18 triệu đồng; hỗ trợ 10 đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 97 triệu đồng; hỗ trợ 119 cán bộ công đoàn cấp cơ sở tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh với số tiền 59,5 triệu đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO