Pháp luật

Chậm khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông Krông Nô

Lê Phước 08/03/2023 17:30

Dù tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu các đơn vị thực hiện các nội dung khắc phục sạt lở bờ sông Krông Nô nhưng tới nay kết quả khắc phục khá chậm và khiêm tốn.

ADQuảng cáo

Tại đoạn sông Krông Nô chảy qua xã Quảng Phú (Krông Nô) thời gian gần đây xuất hiện các điểm sạt lở quy mô lớn. Sở TN-MT Đắk Nông xác định có nhiều nguyên nhân.

Trong đó, hoạt động xả đáy của Thủy điện Chư Pông Krông phía dưới là nguyên nhân chính. Các doanh nghiệp khai thác cát ở dọc sông Krông Nô cũng được xác định có liên quan đến sạt lở bờ sông.

a1-sat-lo-1-.jpg
Dấu vết sạt lở còn mới trên sông Krông Nô, đoạn qua xã Quảng Phú

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản yêu cầu các đơn vị có liên quan hoàn thiện các thủ tục pháp lý và xử lý sạt lở bờ sông Krông Nô.

Trong đó, tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty TNHH MTV Xây lắp điện Hưng Phúc (chủ đầu tư Thủy điện Chư Pông Krông) báo cáo kết quả việc khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại do việc vận hành thủy điện gây ra. Phía thủy điện phải báo cáo kết quả thực hiện bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi ngập nước theo cao trình cho phép.

Ngoài ra, phía thủy điện phải báo cáo kết quả phối hợp với chính quyền địa phương và 4 doanh nghiệp khai thác cát rà soát, bồi thường cho người dân có đất ven sông bị sạt lở. Tỉnh Đắk Nông yêu cầu doanh nghiệp phải báo cáo kết quả đánh giá tác động đến lòng sông và hồ sơ cấp phép.

Tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu 4 doanh nghiệp được cấp phép trên sông Krông Nô tại khu vực trên báo cáo kết quả thực hiện gia cố bờ sông. Các khu vực được gia cố là nơi xung yếu trong phạm vi ranh giới diện tích được cấp phép khai thác.

Theo đại diện 1 doanh nghiệp khai thác cát, hoạt động của thủy điện không chỉ gây sạt lở bờ sông mà còn làm ngập úng bến bãi của doanh nghiệp. Suốt 1 thời gian dài, doanh nghiệp đã ngừng hoạt động và yêu cầu thủy điện bồi thường. Thế nhưng, phía thủy điện né tránh, không hợp tác.

ADQuảng cáo

Đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản Phước Lộc cho biết, doanh nghiệp đã phối hợp với thủy điện bồi thường, hỗ trợ xong phạm vi khu vực được cấp phép. Người dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và không phản ánh lên chính quyền.

Công ty TNHH MTV Khai thác khoáng sản Phước Lộc đã có biện pháp gia cố bờ sông và trồng cỏ ở các khu vực xung yếu. Tuy nhiên, giải pháp này chưa phát huy được hiệu quả.

“Việc gia cố bằng phương pháp thủ công nên khi thủy điện tích nước, xả đáy thì vẫn xảy ra sạt lở. Chúng tôi đang nghiên cứu giải pháp làm bờ kè và trồng thêm cỏ”, đại diện công ty thông tin.

a2-sat-lo-1-.jpg
Một đoạn sông Krông Nô bị sạt lở sâu vào bên trong

Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Đỗ Thanh Hùng, phạm vi sạt lở bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã là khá rộng và dài, ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, đơn vị. Việc bồi thường, hỗ trợ được tỉnh giao cho phía thủy điện chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp khai thác cát triển khai.

Gần đây nhất, thủy điện có kế hoạch thỏa thuận để bồi thường, hỗ trợ cho 6 hộ dân ở xã Quảng Phú. Có 4 hộ nhận tiền và 2 hộ không nhận vì chưa đồng ý với diện tích bị sạt lở.

“Giá trị hỗ trợ, bồi thường theo thỏa thuận của doanh nghiệp và người dân. Xã Quảng Phú chỉ phối hợp để kiểm đếm, đo đạc”, ông Hùng cho hay.

Theo Sở TN-MT, việc khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông Krông Nô thời gian qua rất khiêm tốn. Công tác báo cáo của thủy điện và các doanh nghiệp khai thác cát rất chậm trễ. Mặc dù Sở TN-MT đã thường xuyên đôn đốc xong việc báo cáo không được thực hiện theo mốc thời gian đưa ra.

“Hiện Sở TN-MT đã có văn bản đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung tỉnh chỉ đạo. Chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp phải gửi kết quả về UBND huyện Krông Nô và Sở TN-MT để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo quy định”, lãnh đạo Sở TN-MT thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chậm khắc phục hậu quả sạt lở bờ sông Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO