CCHC góp phần tạo môi trường thân thiện giữa chính quyền và người dân

25/04/2013 06:28

Đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác CCHC thời gian qua, UBND tỉnh đã khẳng định, mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, song hiệu quả từ chương trình cải cách của các cấp, ngành là rất lớn, mang tính thiết thực trong nỗ lực cải thiện môi trường hành chính công, môi trường đầu tư theo định hướng của tỉnh...

Đánh giá về những kếtquả đạt được trong công tác CCHC thời gian qua, UBND tỉnh đã khẳng định, mặc dùvẫn còn một số hạn chế nhất định, song hiệu quả từ chương trình cải cách củacác cấp, ngành là rất lớn, mang tính thiết thực trong nỗ lực cải thiện môitrường hành chính công, môi trường đầu tư theo định hướng của tỉnh.



Bộphận "một cửa" của UBND xã Đắk Nia (TX Gia Nghĩa) giải quyết côngviệc cho người dân. Ảnh: Song Việt


Từ cải cách trong lĩnhvực thể chế, không chỉ công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật ởcác địa phương, đơn vị được nâng cao mà hàng loạt chính sách quan trọng cũng đãđược tỉnh ban hành, tạo hành lang pháp lý để thu hút đầu tư và phát triển kinhtế-xã hội.

Bên cạnh đó, việc đẩymạnh cải cách thủ tục hành chính như đơn giản hóa thủ tục hành chính và thựchiện cơ chế“một cửa”, “một cửa” liênthông cũng đã tăng thêm tính minh bạch, công khai, tạo điều kiện thuận tiện chongười dân, doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ hành chính công. Ngoài ra, các nộidung khác nằm trong chương trình CCHC tổng thể cũng được tỉnh triển khai đồngbộ như cải cách tổ chức bộ máy, chế độ công chức, công vụ, tài chính công vàhiện đại hóa nền hành chính.

Có thể nói, với sự vàocuộc quyết liệt, khá đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đến nay, không chỉ bộmáy chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở đã ổn định, đi vào hoạt động nền nếp, hiệuquả mà việc cung ứng các dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân đangđược cải thiện đáng kể.

Qua cuộc khảo sát mớiđây của UBND tỉnh, thì mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với dịch vụhành chính công trên địa bàn tỉnh tại cấp xã đạt 80% và cấp huyện là 70%. Đâylà một tỷ lệ đáng mừng thể hiện các nội dung cải cách của tỉnh đang đi đúngtrọng tâm, định hướng đã đề ra. Ngoàikết quả khảo sát của tỉnh và phản ánh trực tiếp từ dư luận quần chúng,kết quả CCHC còn được thể hiện qua thứ hạng của một số chỉ số do các tổ chứcđộc lập đứng rathực hiện như PAPI (chỉsố hiệu quả quản trị công và hành chính công) và chỉ số PCI (chỉ số năng lựccạnh tranh cấp tỉnh).

Công bố cuối năm 2012 cho thấy, chỉ số PAPIcủa tỉnh được đánh giá là địa phương đứng đầu khu vực Tây Nguyên với tổng 5,73điểm. Đây là chỉ số đo lường và theo dõi hiệu quả công tác quản trị, điều hànhcủa hệ thống hành chính Nhà nước dựa trên trải nghiệm và cảm nhận của ngườidân.

Đặc biệt, trong báocáo đánh giá của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cộng đồng- đơn vị chủ trìđiều tra về chỉ số này đã nêu rõ: “Là một tỉnh khó khăn, nhưng Đắk Nông đã tậptrung thực hiện tốt một số vấn đề lớn như kiểm soát tham nhũng khu vực công,cải cách thủ tục hành chính, cung ứng tốt các dịch vụ công và nâng cao tráchnhiệm giải trình của chính quyền đối với người dân”.

Riêng về chỉ số PCIcủa tỉnh năm 2012, việc tăng lên 11 bậc, xếp thứ hạng thứ 48/63 tỉnh, thành vàvươn lên ở nhóm khá là một kết quả phản ánh khá toàn diện và sát với những nỗlực trong cải cách của tỉnh. Bởi vì bước sang thực hiện nhiệm vụ CCHC giai đoạn2011—2015, mục tiêu của tỉnh là cải thiện môi trường đầu tư bằng việc ưu tiênthực hiện cải cách trên một số lĩnh vực như đất đai, tính minh bạch, công khai,tính tiên phong của lãnh đạo và một số lĩnh vực quan trọng khác.

Qua thực tiễn triểnkhai, một số chỉ số thành phần trong bộ tiêu chí đánh giá PCI của tỉnh đã cómức tăng điểm ngoạn mục như tính ổn định trong sử dụng đất, minh bạch hóa thôngtin, thiết chế pháp lý và tính tiên phong của lãnh đạo.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CCHC góp phần tạo môi trường thân thiện giữa chính quyền và người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO