Đời sống

Cây xanh ở thị trấn Kiến Đức cần "trợ giúp"

Dương Quốc Phong, Đinh Quang Vũ 01/02/2024 06:30

Nhiều người dân tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp lo ngại khi cây xanh dọc tuyến đường N'Trang Lơng trồi rễ lên mặt đất, phá vỡ kết cấu đường.

ADQuảng cáo

Đường N'Trang Lơng, thị trấn Kiến Đức có hệ thống cây xanh phát triển tốt. Không chỉ làm đẹp tuyến đường mà còn tạo không gian mát mẻ cho đô thị. Tuy nhiên, hiện nay nhiều cây xanh có bộ rễ phát triển mạnh, trồi lên mặt đất làm hư hỏng kết cấu bê tông bao quanh và phá vỡ gạch lát vỉa hè.

Ông Chu Văn Quảng là người sinh sống dọc tuyến đường đã lâu năm. Ông Quảng cho biết, từ lâu việc trồng, quản lý hệ thống cây xanh đã được chính quyền địa phương quan tâm. Cây xanh là một phần không thể thiếu ở các đô thị, ngoài tạo cảnh quan, bóng mát còn cung cấp dưỡng khí cho các vùng dân cư đông đúc.

hinh-cay-xanh-1.jpg
Nhiều cây xanh có bộ rễ phát triển mạnh, trồi lên mặt đất làm hư hỏng kết cấu bê tông

Điều khiến ông Quảng và hàng chục hộ dân sinh sống dọc hai bên đường lo lắng là nhiều cây xanh quá cao, rễ phát triển lên trên mặt đất, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ, nhất là trong mùa mưa bão.

Ông Chu Văn Quảng cho biết: "Hai hàng cây dọc tuyến đường này rất đẹp, tuy nhiên do không được cắt tỉa, hãm độ cao nên cây phát triển mạnh. Tôi mong muốn, đơn vị quản lý hệ thống cây xanh có biện pháp xử lý để vừa giữ được vẻ đẹp không gian thị trấn, vừa bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống dọc bên đường”.

ADQuảng cáo
hinh-cay-xanh-2.jpg
Chị Huỳnh Thị Hiền phải tự thuê người về gia cố lại khung bê tông bao quanh gốc cây

Kinh doanh dọc tuyến đường N'Trang Lơng nhiều năm qua, chị Huỳnh Thị Hiền cũng bày tỏ lo lắng khi hệ thống cây xanh trước nhà phát triển quá cao. Để bảo đảm an toàn, những năm trước gia đình chị Hiền đã thuê người cắt tỉa những cành trên mái tôn; gia cố lại khung bê tông bao quanh gốc cây. Chị Hiền chia sẻ: “Khoảng 2 năm trước khi rễ cây trồi lên mặt đất, chúng tôi đã thuê người gia cố, cắt tỉa bớt rễ và hạ thấp đất, đồng thời xây lại bồn cây. Qua một thời gian, rễ cây tiếp tục phát triển, phá vỡ kết cấu đã được sửa chữa trước đây. Năm vừa rồi, Đội Quản lý đô thị huyện Đắk R'lấp có đến cắt tỉa cành cây, nhưng hiện nay cây vẫn rất cao, lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”.

hinh-cay-xanh-3.jpg
Theo người dân địa phương, rễ phát triển lên trên mặt đất, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ, nhất là trong mùa mưa bão

Hệ thống cây xanh trồng ở đường N'Trang Lơng chủ yếu là cây sao, có tuổi đời hơn 10 năm, độ cao 20-25m, bán kính 40-50cm. Nhiều cây có bộ rễ phát triển mạnh, phá vỡ nền gạch và bồn cây gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông và làm mất mỹ quan đô thị. Ông Vũ Quang Luật, Phó đội trưởng Đội quản lý đô thị huyện Đắk R’lấp cho biết, cây xanh là một phần không thể thiếu của mỗi đô thị. Ngoài tạo cảnh quan còn giúp thanh lọc không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Để hệ thống cây xanh đô thị phát triển xanh, đẹp, bền vững, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ cây xanh, chính quyền địa phương và đơn vị chức năng của huyện Đắk R’lấp đã có những giải pháp đồng bộ, tăng cường kiểm tra, hạ độ cao, tỉa cành những cây nặng tán, xử lý kịp thời những cây có nguy cơ gây mất an toàn. “Trước tình trạng cây xanh phát triển tốt, nhiều cây có bộ rễ trồi lên mặt đất, có nguy cơ ngã đổ, Đội quản lý đô thị huyện Đắk R’lấp đã kiểm tra, lên phương án gia cố. Trong thời gian tới, đơn vị chuyên môn tiếp tục thực hiện các biện pháp khống chế độ cao, xử lý các cành cây bị sâu, mục để bảo đảm cho người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến đường”, ông Luật nói thêm.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây xanh ở thị trấn Kiến Đức cần "trợ giúp"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO