Cây ngọc trai có ý nghĩa gì? Hình ảnh đẹp, cách trồng, chăm sóc tại nhà

06/02/2023 13:43

Cùng Bách hóa XANH khám phá những thông tin thú vị về cây ngọc trai, ý nghĩa, cách trồng, cách chăm sóc cũng như những hình ảnh đẹp về loài cây này nhé!

ADQuảng cáo

Cây ngọc trai hay còn được gọi với cái tên dân dã là cây sò huyết, là loài cây rất hữu ích cho con người khi mang đến nhiều công dụng như làm cảnh hay trở thành một vị thuốc quý giá, chữa được nhiều loại bệnh. Khám phá tất tần tật thông tin về loài cây này ngay sau đây nhé!

1Cây ngọc trai là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây ngọc trai

Nguồn gốc, ý nghĩa cây ngọc traiNguồn gốc, ý nghĩa cây ngọc traiCây ngọc trai hay còn được biết đến với một vài cái tên khác như: Sò huyết, lẻ bạn, bạng hoa,.. và có tên khoa học là Tradescantia discolor L'Hér. Cây thuộc họ Commelinaceae (Thài Lài).Cây ngọc trai có nguồn gốc xuất phát từ châu Mỹ nhiệt đới. Tại Việt Nam, cây phân bổ nhiều nơi, không kén địa thế và thời tiết nên được chuộng dùng làm cây cảnh trang trí sân vườn, công viên,..

Ý nghĩa phong thuỷ cây ngọc trai

Ý nghĩa phong thuỷ cây ngọc traiÝ nghĩa phong thuỷ cây ngọc traiDưới góc độ phong thủy, ngọc trai được xem là loài cây mang đến cho gia chủ nhiều vận may về tài chính, sự nghiệp lẫn tình duyên đôi lứa. Rất nhiều doanh nhân lựa chọn cây ngọc trai làm chậu hoa để bàn với mong muốn nhận được nhiều tin vui và sự thuận lợi trong công việc hoặc các bạn còn độc thân cũng lựa chọn trồng ngọc trai để hy vọng đường tình duyên được suôn sẻ.

Đặc điểm, phân loại cây ngọc trai

Đặc điểm, phân loại cây ngọc traiĐặc điểm, phân loại cây ngọc traiNgọc trai là thực vật thân thảo có tuổi thọ cao, rất phổ biến nên không khó để tìm thấy loài cây này trong thiên nhiên hoặc những khu vực cây xanh được trồng để làm đẹp cho cảnh quan.Thân cây nhỏ, là loài thân thảo, chỉ cao khoảng 30 - 45cm, đường kính từ 2.5 - 5cm được bao bọc bởi những bẹ lá, trong quá trình sinh trưởng không phân nhánh.Lá ngọc trai có độ dài khoảng từ 18 - 25 cm, rộng khoảng 3 - 5cm, chỉ có bẹ không có cuống, bề mặt phía trên lá có màu xanh lục, màu xanh đậm dần về phía đầu và nhạt dần về phía bẹ lá, bề mặt bên dưới lá có màu tía.Hoa của cây ngọc trai có 3 cánh với màu trắng tinh khiếtHoa của cây ngọc trai có 3 cánh với màu trắng tinh khiếtHoa của cây ngọc trai có 3 cánh với màu trắng tinh khiết, nhụy trắng vàng, dáng cánh nhọn phía đầu và bầu tròn phần giữa. Cụm hoa hình tán dựng màu tím, úp vào nhau trông như vỏ sò. Mùa hè là mùa hoa nở rộ.Quả nang của cây sò huyết dài khoảng 3 - 4mm, có 3 ô mở ra thành 3 mảnh vỏ, bên trong chứa hạt có góc và khá cứng.

2Tác dụng của cây ngọc trai

Tác dụng đối với sức khỏe

Tác dụng của cây ngọc traiTác dụng của cây ngọc traiCây ngọc trai là một trong những loại thực vật được ứng dụng làm thuốc phổ biến trong dân gian và được Đông y công nhận về dược tính chữa các bệnh như: Viêm khí quản cấp và mạn tính, bệnh ho do phế nhiệt và đờm, cảm sốt,
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
đau đầu, bí tiểu,.. Cây có tính hàn, vị ngọt nhạt không quá khó dùng. Bộ phận được ứng dụng để làm thuốc là hoa và lá cây.

Nguyên liệu làm món ăn, đồ uống

Ít ai biết rằng cây ngọc trai còn có thể sử dụng trong chế biến món ăn và mang đến hương vị vô cùng thơm ngon lẫn bổ dưỡng cho cơ thể. Cây ngọc trai có thể chế biến bằng cách làm gỏi hoặc xào cùng thịt bò sẽ tạo nên món ăn tuyệt vời.

3Cách trồng và chăm sóc cây ngọc trai

Cách trồng cây ngọc trai tại nhà

Cách trồng cây ngọc trai tại nhàCách trồng cây ngọc trai tại nhàNgọc trai là loài cây dễ trồng, cây có sức sống cao và không kén khí hậu nên người trồng không cần phải chuẩn bị quá kỹ khi trồng mà cây vẫn có khả năng sống sót rất tốt.Song, để cây được phát triển trong điều kiện tốt nhất bạn nên chuẩn bị một số điều cần thiết, cụ thể như:
  • Chất lượng cây giống: Cây ngọc trai có thể trồng bằng hạt hoặc tách nhánh từ cây mẹ. Bạn nên chọn phương pháp tách nhánh để gia tăng khả năng sống sót cũng như tiết kiệm thời gian. Nên chọn trồng cây con có sức sống tốt, lá tươi sậm màu, không gặp sâu bệnh, bộ rễ xum xuê.
Chất lượng cây giốngChất lượng cây giống
  • Đất trồng: Cây không kén đất trồng, thích hợp nhất là loại đất tơi xốp, mùn, dinh dưỡng cao cũng như có khả năng giữ ẩm tốt.
Các bước trồng cây ngọc traiBước 1 Chuẩn bị cây giống, đất trồng và vị trí trồng câyBước 2 Cắt tỉa bớt những rễ thừa, rễ đã khô héo và lá vàng trên cây giốngBước 3 Đào hố sâu khoảng 5 - 7cm rồi cho cây vào, lấp đất chặt để cây có thể đứng vững. Nếu trồng nhiều cây nên giữ khoảng cách từ 10 - 15cm giữa mỗi cây.Bước 4 Tưới nước xung quanh cây giúp giữ độ ẩm trong đất

Cách chăm sóc cây ngọc trai

Cách chăm sóc cây ngọc traiCách chăm sóc cây ngọc traiLà loài cây có khả năng sinh trưởng và phát triển trong nhiều điều kiện khác nhau, sức sống mãnh liệt nên cây ngọc trai không cần được chăm sóc quá tỉ mỉ. Tuy nhiên, để cây có thể tươi tốt và đâm chồi nhanh, bạn cần quan tâm đến một vài nhân tố sau:
  • Ánh sáng: Cây khá ưa sáng nên nếu trồng trong chậu bạn nên cho cây tắm nắng nhẹ buổi sáng và chiều muộn. Thực hiện tối thiểu 2 - 3 lần/tuần.
  • Tưới nước: Ngọc trai phát triển mạnh trong điều kiện đất có độ ẩm cao nên rất cần tưới nước thường xuyên với một lượng vừa phải. Bạn nên tưới cây 1 - 2 lần/ngày vào mùa hè và giảm còn 1 - 2 lần/tháng vào mùa đông.
  • Bón phân: Khi mới trồng và thời điểm sắp vào mùa hoa bạn nên bón phân NPK hoặc phân hữu cơ (tỷ lệ phân hữu cơ và nước là 1:5), điều này sẽ hỗ trợ cho cây sinh trưởng mạnh mẽ, hoa nở rộ đúng mùa.

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây ngọc trai

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây ngọc traiLưu ý khi trồng và chăm sóc cây ngọc traiTuy cây ngọc trai là loại cây rất dễ trồng và có khả năng sinh tồn tốt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nhưng nếu bạn muốn cây tươi tốt, hoa lá xum xuê, tạo điều kiện cho cây con phát triển, nhân giống cây thì cần phải thường xuyên kiểm tra điều kiện môi trường xung quanh, đảm bảo cây luôn được sinh trưởng trong môi trường hoàn hảo nhất.

46 hình ảnh đẹp về cây ngọc trai

Búp hoa của cây ngọc trai có hình dạng độc đáo giống với con sòBúp hoa của cây ngọc trai có hình dạng độc đáo giống với con sòHoa của cây ngọc trai đang dần hé nởHoa của cây ngọc trai đang dần hé nởCây ngọc trai được trồng làm cảnhCây ngọc trai được trồng làm cảnhNhững bông hoa ngọc trai bé nhỏ, xinh xắnNhững bông hoa ngọc trai bé nhỏ, xinh xắnNét đẹp tinh khôi của hoa ngọc traiNét đẹp tinh khôi của hoa ngọc traiNhững bụi cây ngọc trai tươi tốtNhững bụi cây ngọc trai tươi tốt
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây ngọc trai có ý nghĩa gì? Hình ảnh đẹp, cách trồng, chăm sóc tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO