Cây Dã Hương nghìn tuổi ở Bắc Giang

12/04/2012 09:38

Từ thành phố Bắc Giang, đi về hướng Bắc hơn 20 km là đến xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ngoài cảnh yên bình của đình Viễn Sơn, chùa Phúc Quang, đình Thuận Hòa, đền Thánh Cả nơi đây thì không thể không nhắc đến cây Dã Hương...

ADQuảng cáo

Từ thành phố Bắc Giang, đi về hướng Bắchơn 20 km là đến xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ngoài cảnh yênbình của đình Viễn Sơn, chùa Phúc Quang, đình Thuận Hòa, đền Thánh Cả nơi đâythì không thể không nhắc đến cây Dã Hương. Đứng trên nền đất rộng, thân cây tokhoảng 7-8 người ôm với nhiều cành cao vút, sừng sững ngay cạnh ngôi đình cổ kính.Theo ông Nguyễn Văn Đề, người được giao nhiệm vụ trông coi đình Viễn Sơn và câyDã Hương cho biết: “Qua truyền miệng của các cụ trong làng, từ thời vua Lê CảnhHưng (1740-1786), cây Dã Hương đã xuất hiện. Trong chuyến vi hành đến xã TiênLục, chợt thấy một cây rất to, lại tỏa ra mùi hương thơm dễ chịu, đã làm Vuangỡ ngàng và không quên hỏi tên loài cây này. Ngay khi biết là cây Dã Hương,nhà vua đã sắc phong là “Quốc chúa đô mộc Dã Đại Vương” (cây Dã Hương lớn nhấtnước)”. Cũng theo ông Đề, các nghiên cứu khoa học mới đay cho thấy, cây Dã Hương này cũngtồn tại khoảng 1000 năm rồi, nên khá phù hợp với thời điểm mà vua Lê Cảnh Hưngghé thăm nơi đây. Theo người dân địa phương thì trong quá trình sinh trưởng,cây này có một số hiện tượng ngẫu nhiên gắn với những biến cố lịch sử xã hộinên nhiều du khách đến thăm còn muốn chạm tay vào thân cây để cầu chúc nhữngđiều tốt đẹp, hạnh phúc nhất cho bản thân và xã hội.




ADQuảng cáo

Không chỉ mang theo mình những sắc thái tâm linh, câyDã Hương ở Bắc Giang còn được chính những con người ở tận trời Tây khẳng địnhthêm các giá trị khoa học quý. Theo cuốn từ điển bách khoa Larousse của Pháp(1932) thì cây Dã Hương ở Bắc Giang là cây lớn nhất ởnước ta và đứng thứ 2 trên thế giới (chỉ đứng sau cây Dã Hương ở Ấn Độ, hiện đãkhông còn). Cây thuộc loài cây long não, quý hiếm, vì chứa tinh dầu ở tất cảcác bộ phận như rễ cây chứa chất safrol, là thành phần rất có giá trị trongcông nghệ chế biến thực phẩm và mỹ phẩm; gỗ cây khi đốt có mùi thơm như hươngtrầm... Và trước những giá trị khoa học, cũng như tâm linh của cây Dã Hương,cùng với hệ thống đình, đền, chùa trong vùng đã tạo nên khối tài sản về sinhthái, văn hóa tâm linh, lịch sử to lớn. Chính vì vậy, vào năm 1989, cụm đìnhViễn Sơn, chùa Phúc Quang, đình Thuận Hòa, đền Thánh Cả và cây Dã Hương đã đượcNhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Theo đó, trong những năm trởlại đây, Trung ương, tỉnh Bắc Giang cũng đã đầu tư hàng tỷ đồng tôn tạo, xâydựng khuôn viên, giá đỡ bê tông để bảo vệ cây Dã Hương cũng như toàn bộ khu di tích,nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách đến tham quan.

Bài, ảnh:Công Tính

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây Dã Hương nghìn tuổi ở Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO