Quyết định 1311: Cấu trúc của chương trình bồi dưỡng viên chức tư vấn học sinh (Hình từ Internet)
Cấu trúc của chương trình bồi dưỡng viên chức tư vấn học sinh
Theo Quyết định 1311/QĐ-BGDĐT ngày 13/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh. Theo đó, cấu trúc của chương trình bồi dưỡng viên chức tư vấn học sinh như sau:
Cấu trúc chương trình
Chương trình gồm 7 chuyên đề, chia thành 3 phần:
- Phần 1: Kiến thức chung.
- Phần 2: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của viên chức tư vấn học sinh.
- Phần 3: Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch.
TT | Nội dung | Số tiết | ||
Tổng | Lý thuyết | Thực hành | ||
I | Phần 1. Kiến thức chung | 26 | 22 | 4 |
1 | Quản lý Nhà nước về giáo dục | 10 | 10 | |
2 | Công tác tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập | 8 | 8 | |
3 | Phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp trong công tác tư vấn học sinh | 4 | 4 | |
4 | Ôn tập và thảo luận phần 1 | 4 | 4 | |
II | Phần 2. Kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của viên chức tư vấn học sinh | 116 | 56 | 60 |
1 | Nội dung cơ bản về công tác tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập | 36 | 20 | 16 |
2 | Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác tư vấn học sinh | 12 | 4 | 8 |
3 | Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tư vấn học sinh | 20 | 12 | 8 |
4 | Xử lý một số tình huống điển hình trong công tác tư vấn học sinh | 40 | 20 | 20 |
5 | Ôn tập và thảo luận phần 2 | 6 | 6 | |
6 | Kiểm tra | 2 | 2 | |
III | Phần 3. Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch | 16 | 0 | 16 |
1 | Tìm hiểu thực tế về công tác tư vấn học sinh | 8 | 8 | |
2 | Viết bài thu hoạch | 8 | 8 | |
Khai giảng, bế giảng | 2 | 2 | ||
Tổng | 160 | 78 | 82 |
Thời lượng bồi dưỡng
- Tổng thời lượng: 160 tiết. Trong đó:
+ Lý thuyết và thực hành: 130 tiết.
+ Ôn tập và thảo luận: 10 tiết.
+ Kiểm tra: 02 tiết.
+ Tìm hiểu thực tế (tham quan, khảo sát, nghe báo cáo ngoại khóa), viết thu hoạch: 16 tiết.
+ Khai giảng, bế giảng: 02 tiết.
- Thời gian thực hiện là 04 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 160 tiết. Trường hợp bố trí, sắp xếp thời gian bồi dưỡng không liên tục nhằm phù hợp với vị trí công tác của đối tượng học viên thì thời gian thực hiện tối đa là 06 tuần.
Đối tượng và mục tiêu bồi dưỡng viên chức tư vấn học sinh
Theo Quyết định 1311/QĐ-BGDĐT ngày 13/5/2025, đối tượng và mục tiêu bồi dưỡng viên chức tư vấn học sinh như sau:
Đối tượng bồi dưỡng
Viên chức tư vấn học sinh làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập, bao gồm: trường tiểu học; trường trung học cơ sở; trường trung học phổ thông; trường phổ thông có nhiều cấp học; trường trung học phổ thông chuyên; trường phổ thông dân tộc nội trú; trường phổ thông dân tộc bán trú; trường, lớp dành cho người khuyết tật và các cơ sở giáo dục khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm viên chức tư vấn học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông công lập) chưa hoàn thành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh.
Mục tiêu bồi dưỡng
** Mục tiêu chung
Học viên có những kiến thức, kĩ năng cơ bản về hoạt động nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đối với chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh.
** Mục tiêu cụ thể: sau khi bồi dưỡng, học viên có thể:
- Hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định và yêu cầu của ngành, liên ngành và địa phương về giáo dục nói chung và công tác tư vấn học sinh nói riêng;
- Nhận thức được các kiến thức và nghiệp vụ cơ bản của công tác tư vấn học sinh; vận dụng có hiệu quả kiến thức, kỹ năng về công tác tư vấn học sinh trong hoạt động nghề nghiệp;
- Chủ động vận dụng và tự hoàn thiện các kỹ năng để thực hiện nhiệm vụ, có khả năng phối hợp với đồng nghiệp, giáo viên để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn học sinh trong nhà trường.
Xem thêm tại Quyết định 1311/QĐ-BGDĐT ngày 13/5/2025.
Lê Quang Nhật Minh