Giáo dục - Đào tạo

"Cầu nối" lập nghiệp cho thanh niên

Linh Thư 05/05/2023 05:00

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở Đắk Nông đã quan tâm thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho thanh niên.

ADQuảng cáo

Tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên

Câu chuyện học nghề hay học đại học, học ngành nào, nghề nào, trường nào luôn là mối bận tâm của các bạn trẻ mỗi mùa tuyển sinh, nhất là trong bối cảnh kinh tế thị trường chịu sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, nhiều cha mẹ có xu hướng để con mình tự lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Việc bạn trẻ sớm xác định rõ nhu cầu, sở thích nghề nghiệp của bản thân để quyết định hướng đi cho tương lai, chọn ngành nghề mình sẽ theo học là việc rất quan trọng, cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Loan, ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) có con đang học lớp 12 cho biết: “Gia đình tôi rất tôn trọng quyết định chọn nghề, chọn ngành học tương lai của con. Cháu nhà tôi muốn học ngành kế toán, tôi cũng định hướng, phân tích những thuận lợi, khó khăn, khả năng tìm được những công việc của cháu khi ra trường. Gia đình cũng tư vấn, khơi gợi một số ngành nghề mà mình thấy được, còn cháu muốn học sao thì mình phải tôn trọng. Bởi lẽ, sau này người học, người sống với nghề là con chứ đâu phải mình”.

img_4789(1).jpg
Câu chuyện chọn ngành, chọn nghề luôn là mối bận tâm của các bạn trẻ mỗi mùa tuyển sinh

Trong thời đại công nghệ số, những ngành nghề từng “hot” vì mang tính ổn định như sư phạm, ngân hàng, quản trị kinh doanh… đã giảm nhiệt. Các ngành học mới như logistic, truyền thông, trí tuệ nhân tạo, thiết kế đồ họa, phần mềm, digital marketing (quảng cáo thương hiệu đa nền tảng)… được giới trẻ ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ xác định học nghề để nhanh ra trường có việc làm, với những nghề như cơ khí, sửa chữa ô tô, điện…

Bên cạnh những bạn trẻ đã có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, không ít bạn vẫn chưa hiểu rõ bản thân muốn gì, thích gì, chưa nhận thức tầm quan trọng của việc chọn lựa ngành nghề. Nhiều bạn trẻ còn phân vân, lúng túng trong việc chọn nghề, chọn trường phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT, dẫn đến việc thi trượt đại học hoặc theo học những ngành, nghề không đúng với năng lực, tâm lý chán nản, bỏ học giữa chừng, ra trường không tìm được việc làm thích hợp.

Góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em, thời gian qua, các cấp ngành, tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Mới đây, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông tổ chức chương trình “Tư vấn hướng nghiệp” năm học 2022-2023 cho các em học sinh khối lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo
img_4688(1).jpg
Tỉnh đoàn Đắk Nông phối hợp với các đơn vị tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh

Chương trình, các em học sinh đã được cung cấp thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm học 2022-2023; điểm chuẩn, ngành nghề đào tạo, quy chế xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Cùng với đó, các bạn trẻ được các chuyên gia thông tin về tình hình thực tế nhu cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay; tư vấn, định hướng giúp các em lựa chọn nghề nghiệp, chọn trường, chọn ngành học phù hợp với khả năng, điều kiện, sở thích, năng lực của bản thân và nhu cầu xã hội.

Giới thiệu việc làm

Trong vai trò là “cầu nối” việc làm cho thanh niên, tổ chức đoàn các cấp đã đẩy mạnh tư vấn, đào tạo nghề cho thanh niên. Đối với thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia học nghề; định hướng nghề nghiệp; cung cấp thông tin việc làm, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu và trình độ.

img_0498(1).jpg
Công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng được tổ chức đoàn, các đơn vị quan tâm thực hiện

Cùng với đó, các cấp bộ đoàn cũng quan tâm phối hợp tổ chức các hội nghị tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách hỗ trợ vay vốn cho thanh niên học nghề và tạo việc làm tại nhiều địa phương. Đoàn Thanh niên các cấp đã tham gia, phối hợp thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với thanh niên tại địa phương, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên.

Cụ thể, thực hiện Đề án “Tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 216 buổi tư vấn hướng nghiệp cho trên 139.000 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho hơn 91.000 đoàn viên, thanh niên.

Các cấp bộ đoàn tập trung duy trì, phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ, mô hình câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế, phát triển cả số lượng và chất lượng hợp tác xã do thanh niên làm chủ. Tính đến cuối 2022, dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội qua các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đạt hơn 773,4 tỷ đồng, với 16 chương trình cho vay vốn. Qua đó, 8.589 thanh niên được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm. Tỉnh đoàn Đắk Nông hỗ trợ vốn vay đối với 18 dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên từ nguồn vốn thanh niên khởi nghiệp và Quỹ Quốc gia về việc làm (vốn 120).

Bên cạnh đó, các hoạt động tập huấn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất mới, ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm được các cấp bộ đoàn quan tâm.

Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết: “Hàng năm, Tỉnh đoàn đều phối hợp với ngành giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức các phiên giao dịch việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp các em học sinh, đoàn viên, thanh niên tiếp cận được nhiều vị trí tuyển dụng, lĩnh vực ngành nghề, tự tin lập nghiệp.

Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ lập nghiệp, khởi nghiệp do tổ chức đoàn phối hợp triển khai góp phần giúp các bạn trẻ biết cách chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, nguyện vọng của bản thân, sát với nhu cầu nhân lực của xã hội. Những hoạt động này vừa giúp bạn trẻ có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp, vừa góp phần vào sự ổn định, phát triển của các địa phương trong tỉnh

Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cầu nối" lập nghiệp cho thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO