Khởi nghiệp

Câu lạc bộ Trang trại trẻ tại xã Nam Dong

Đặng Hiền 28/02/2024 05:49

Mô hình CLB Trang trại trẻ tại xã Nam Dong, huyện Cư Jút (Đắk Nông) ra đời, đi vào hoạt động hiệu quả, là nơi giúp tuổi trẻ địa phương cùng nhau học hỏi, tìm hướng phát triển kinh tế gia đình.

ADQuảng cáo

Được thành lập cách đây hơn 1 năm, CLB Trang trại trẻ xã Nam Dong ra đời với mục tiêu tập hợp những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có cùng chí hướng, đam mê làm giàu. Tham gia CLB, các bạn trẻ đã cùng nhau giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, hướng tới hình thành những vùng sản xuất chuyên canh chất lượng cao trên địa bàn.

Từ vài thanh niên tham gia, đến nay CLB đã phát triển hơn 10 thành viên với đa dạng mô hình cây, con. Việc được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay từ các thành viên CLB, từng thành viên đã phát triển được ý tưởng khởi nghiệp mới, phù hợp với nguồn lực gia đình và lợi thế địa phương.

thanhnien.jpg
Anh Sầm Mạnh Cường (ngoài cùng bên phải), thôn 12, xã Nam Dong, huyện Cư Jút tham gia CLB Trang trại trẻ để giao lưu, học hỏi các kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế của các bạn trẻ như mình

Nói về vườn nhãn đang giai đoạn nuôi quả của gia đình, anh Sầm Mạnh Cường, thôn 12, xã Nam Dong không giấu được sự tự hào bởi đây là thành quả của bản thân sau hơn 3 năm nỗ lực khởi nghiệp. Từ mảnh đất cằn cỗi, nhiều sỏi đá, anh Cường đã mạnh dạn cải tạo, đồng thời tìm hiểu giống nhãn hương chi đưa về canh tác. Đến nay, 60% trên tổng số 150 cây nhãn của gia đình anh Cường đã cho quả. Anh Cường là người tiên phong tham gia CLB trang trại trẻ do Đoàn xã thành lập để học hỏi thêm kinh nghiệm làm nông với những thanh niên khác.

ADQuảng cáo

Anh Sầm Mạnh Cường cho hay: "Qua tham gia sinh hoạt CLB Trang trại trẻ, tôi đã học tập, đúc kết nhiều kinh nghiệm về học tập, chăn nuôi, trồng trọt cho bản thân. Đây là mô hình hay, tôi mong tổ chức đoàn các cấp phát huy để có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Từ đó, các bạn trẻ trên địa bàn sẽ không phải đi làm ăn xa xứ mà có thể ở địa phương phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân".

img_7528.jpg
Bạn trẻ Mai Đình Thi, thôn 16, xã Nam Dong, huyện Cư Jút sử dụng nguồn vốn vay do tổ chức đoàn hỗ trợ để phát triển nghề nuôi thỏ

Sau 2 năm tham gia nghĩa vụ quân sự, năm 2018, anh Mai Đình Thi, thôn 16, xã Nam Dong trở về địa phương lập nghiệp. Cùng với duy trì diện tích vườn rẫy của gia đình, Thi bắt tay vào tìm hiểu và chọn nuôi thỏ để khởi nghiệp.

Từ nguồn vốn vay hỗ trợ 20 triệu đồng của tổ chức đoàn, đến nay, chàng trai 29 tuổi đã phát triển 2 chuồng nuôi thỏ với diện tích khoảng 65m2, 70 con thỏ sinh sản và nuôi thịt, cao điểm, đàn thỏ lên đến 300 con. Vừa cung cấp thỏ thịt, vừa bán giống sinh sản, mỗi năm, mô hình mang lại cho Thi nguồn thu khá. Thành công ở hiện tại của anh có sự góp sức của CLB Trang trại trẻ xã Nam Dong nơi Thi đang tham gia sinh hoạt.

Anh Nguyễn Tiến Toàn, Bí thư Đoàn xã Nam Dong, huyện Cư Jút cho biết, thời gian qua, Đoàn xã đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên vay vốn khởi nghiệp, mở rộng, tái canh cây trồng sao cho phù hợp thực tế, nhất là các bạn trẻ trong CLB Trang trại trẻ. Đồng thời, Đoàn xã giới thiệu đoàn viên, thanh niên tham gia các lớp tập huấn, tổ chức tham quan học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả để trang bị kiến thức cho các bạn trẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ Trang trại trẻ tại xã Nam Dong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO