Đời sống

Câu lạc bộ Lý luận trẻ - Nơi bồi đắp lý tưởng cách mạng

Linh Thư 18/08/2024 05:30

Các Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ thuộc các tổ chức đoàn Đắk Nông được thành lập, trở thành diễn đàn bổ ích cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

ADQuảng cáo

Định hướng tư tưởng cho thanh niên

Như thường lệ, hàng quý, CLB Lý luận trẻ huyện Cư Jút lại đều đặn tổ chức sinh hoạt với các chủ đề, nội dung thiết thực, ý nghĩa gắn với các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương. Tại buổi sinh hoạt mới đây, các thành viên CLB đã được nghiên cứu, thông tin, trao đổi về chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”.

cujut-fc94ce8b916a44395a73cd34b57cd152.jpg
CLB Lý luận trẻ huyện Cư Jút tổ chức sinh hoạt định kỳ với chủ đề “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”

Qua tìm hiểu các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bạn trẻ thêm nhận thức sâu sắc về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc, đất nước và cách mạng Việt Nam. Từ đó, thành viên CLB thêm nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có những thông tin bổ ích để góp phần lan tỏa phong trào học và làm theo lời Bác tới ĐVTN đơn vị và mọi người xung quanh.

Anh Nguyễn Anh Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Ea T’ling, thành viên CLB Lý luận trẻ huyện Cư Jút chia sẻ: "Qua tham gia CLB, tôi có những kiến thức, kỹ năng cần thiết góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị của bản thân. Với vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn, tôi vận dụng những thông tin trong các buổi sinh hoạt CLB để tổ chức các buổi nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề, tăng cường đăng tải, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN".

img_3056.jpg
ĐVTN thị trấn Ea T'ling, huyện Cư Jút tích cực tìm hiểu, chia sẻ các thông tin chính thống, tích cực lên mạng xã hội facebook

Qua 4 năm thành lập và đi vào hoạt động, CLB Lý luận trẻ huyện Cư Jút hiện có 30 thành niên tham gia sinh hoạt. Những năm qua, CLB đã tăng cường tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, ĐVTN với hình thức sinh hoạt tương đối phong phú như tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội thảo theo chủ đề, chủ điểm…

Tùy điều kiện, CLB có thể mời các cán bộ cách mạng lão thành, cựu chiến binh, cựu cán bộ đoàn, các chuyên gia về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh tham gia báo cáo các chuyên đề, trao đổi các vấn đề, sự kiện chính trị, xã hội một cách thấu đáo, cặn kẽ.

Qua sinh hoạt CLB góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên khả năng nghiên cứu, lý luận; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, phòng chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch cho ĐVTN một cách có hiệu quả.

Anh Lê Đức Ân, Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ huyện Cư Jút cho biết, “CLB Lý luận trẻ tập hợp cán bộ Đoàn, ĐVTN trong huyện học tập, trao đổi về lý luận, chính trị. CLB tạo diễn đàn, sân chơi giúp ĐVTN được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét của cá nhân mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay, nhất là trên mạng xã hội, các sự kiện chính trị, xã hội, các luồng tư tưởng khác nhau với những góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về hiện trạng đất nước… Từ đó, Huyện đoàn kịp thời nắm bắt tư tưởng và có những định hướng giúp cán bộ, ĐVTN nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị, nhận diện và đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên internet. Huyện đoàn Cư Jút chủ trương triển khai thành lập các CLB Lý luận trẻ tại các xã, thị trấn tạo nơi sinh hoạt, trao đổi về lý luận, chính trị".

Nâng chất chính trị trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên

Thời gian qua, Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông đã duy trì hoạt động của nhóm zalo “CLB Lý luận trẻ Đoàn Khối” với 43 thành viên và các nhóm 35 của các cụm thi đua với gần 100 thành viên nòng cốt, cán bộ đoàn chủ chốt ở cơ sở.

img_1241.jpg
Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông tích cực tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên (Ảnh: Tuổi trẻ Đoàn Khối tổ chức Hành trình đến với địa chỉ đỏ tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt bon Cây Xoài, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa)

Các thành viên CLB Lý luận trẻ Đoàn Khối phát huy vai trò là những cây bút phản biện trên không gian mạng, kịp thời định hướng dư luận, tích cực đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, độc hại trên mạng xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các thành viên, cơ sở đoàn thường xuyên đăng tải các tin, bài viết, thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt, những câu chuyện hay, tấm gương đẹp trên mạng xã hội facebook; báo cáo việc tham gia các trang, tin bài xấu độc trên không gian mạng của đơn vị.

Toàn tỉnh có 1 CLB Lý luận trẻ cấp tỉnh và 10 CLB Lý luận trẻ cấp huyện được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả. Tuổi trẻ Đắk Nông duy trì hoạt động đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp với 394 thành viên. Các cấp bộ đoàn, các CLB Lý luận trẻ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động sinh hoạt chính trị, tư tưởng ý nghĩa như diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, tọa đàm “Tuổi trẻ Đắk Nông sắt son niềm tin theo Đảng”, “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”…

Các CLB Lý luận trẻ cấp tỉnh và cấp huyện thường xuyên được kiện toàn. Hàng quý, CLB Lý luận trẻ các cấp tổ chức sinh hoạt, qua đó, các thành viên tham gia trao đổi kinh nghiệm, viết bài và chia sẻ các thông tin dư luận xã hội. Ngoài ra, Tỉnh đoàn, tổ chức đoàn các cấp cũng thành lập các trang, hội, nhóm trên facebook, zalo nhằm kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, ĐVTN; đăng tải, chia sẻ thông tin chính thống trên mạng xã hội để “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” trên không gian mạng.

Qua các thông tin lan tỏa, nhiều người dân, nhất là ĐVTN có thêm các thông tin chính thống, nhận thức đúng đắn hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, không dao động, hoang mang trước những thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch...

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho rằng, CLB Lý luận trẻ các cấp dần trở thành mô hình sinh hoạt lý luận chính trị hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên internet cho ĐVTN, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của mạng xã hội hiện nay.

"Để phát huy hơn nữa hiệu quả mô hình, mỗi thành viên tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò là những tuyên truyền viên, báo cáo viên nòng cốt, định hướng, dẫn dắt CLB Lý luận trẻ các cấp thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh", anh Trương Văn Bình cho hay.

CLB Lý luận trẻ là mô hình sáng tạo, được triển khai theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đoàn nhằm góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên giai đoạn hiện nay; đồng thời nâng cao “sức đề kháng” cho ĐVTN phòng ngừa âm mưu của các thế lực thù địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Câu lạc bộ Lý luận trẻ - Nơi bồi đắp lý tưởng cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO