Y tế - Sức khỏe

Cầu hiền tài cho y tế Đắk Nông (kỳ 3): Điều chỉnh chính sách thu hút, "giữ chân" bác sĩ

Ngô Đồng 09/08/2023 11:00

Tỉnh Đắk Nông đang triển khai xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với hy vọng tạo sức hút mới, có thêm những bác sĩ giỏi, hết lòng vì vùng đất Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Thực tiễn đòi hỏi cần điều chỉnh chính sách

Để tiếp tục thu hút đội ngũ bác sĩ về với Đắk Nông, tại Kết luận số 401 ngày 5/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông thống nhất chủ trương xây dựng nghị quyết thu hút bác sĩ.

bac-danh-bai-y-te.png

Phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng ủy Sở Y tế mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, với điều kiện nguồn nhân lực của tỉnh, trong đó có ngành Y tế còn thiếu và yếu thì việc tỉnh tiếp tục bổ sung, xây dựng chính sách thu hút, đãi ngộ đội ngũ bác sĩ là điều hết sức cần thiết. Ngay khi UBND tỉnh có tờ trình thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý và có Kết luận số 401-KL/TU về thống nhất chủ trương xây dựng, trình HĐND tỉnh xem xét, ban hành Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ bác sĩ về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập tỉnh Đắk Nông

"Mặc dù tỉnh còn khó khăn nhưng chúng ta phải mạnh dạn “đi tắt đón đầu” thì mới có được một đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi sẵn lòng về cống hiến và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân Đắk Nông”, đồng chí Ngô Thanh Danh khẳng định.

Tại Phiên họp thường kỳ tháng 3/2023, hầu hết các thành viên UBND tỉnh thống nhất ý kiến về việc trình HĐND tỉnh thông qua nghị quyết thu hút, đãi ngộ bác sĩ. Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, để duy trì và phát huy thành quả đạt được tại Nghị quyết số 09/2014, việc trình Thường trực HĐND tỉnh xây dựng nghị quyết quy định chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập tỉnh Đắk Nông là cần thiết, phù hợp với các quy định của pháp luật.

5(1).jpg

Tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông lần thứ 31, ngày 1/6/2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đã đề nghị Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu hoàn chỉnh nghị quyết thu hút, đãi ngộ bác sĩ và dự toán kinh phí để UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV xem xét, thông qua để có thể triển khai sớm.

Ngành Y tế tiếp tục tuyển dụng các bác sĩ về bệnh viện các tuyến và nguồn chi trả phải nằm trong ngân sách của tỉnh; đề xuất các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ có môi trường làm việc an toàn, thuận lợi.

7(1).jpg

Về phía các Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Bộ Y tế cũng đồng ý, ủng hộ Đắk Nông xây dựng nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ bác sĩ về công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Đắk Nông. Trong đó, Bộ Y tế khẳng định: Chính sách là một trong những giải pháp quan trọng góp phần duy trì ổn định nguồn lực công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm luôn có nguy cơ bùng phát, lây lan trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Tăng mức đãi ngộ

Trên cơ sở sự thống nhất, ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, tỉnh đang xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với hy vọng tạo sức hút mới, có thêm những bác sĩ giỏi, hết lòng vì vùng đất Đắk Nông.

Theo dự thảo nghị quyết, Đắk Nông sẽ tăng thêm tỉ lệ phần trăm mức hỗ trợ để đạt các chỉ tiêu thu hút. Cụ thể, bác sĩ đa khoa loại khá tăng mức hỗ trợ 15%; bác sĩ đa khoa loại giỏi tăng mức hỗ trợ 32%; bác sĩ chuyên khoa I tăng mức hỗ trợ 28%; bác sĩ chuyên khoa II tăng mức hỗ trợ 15% và bổ sung thu hút đối với bác sĩ chính quy đạt loại trung bình (trung bình khá), nhằm thực hiện mục tiêu thu hút ở các lĩnh vực khó và thu hút nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu cần thiết của ngành Y tế Đắk Nông.

Đối với các bác sĩ về công tác tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc các huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Trung tâm Pháp y, lĩnh vực tâm thần, ngoài được hưởng hỗ trợ một lần còn được hỗ trợ 30 triệu đồng/người đối với tốt nghiệp loại trung bình (trung bình khá); 40 triệu đồng/người đối với tốt nghiệp loại khá; 50 triệu đồng/người đối với tốt nghiệp loại giỏi; các bác sĩ có trình độ sau đại học thì được hỗ trợ thêm 60 triệu đồng/người.

Theo đánh giá, mức tăng hỗ trợ trên là phù hợp với tình hình thực tế, mang tính khả thi để tạo thêm hiệu quả thu hút được nhiều hơn, chất lượng hơn, nhất là đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn sau đại học, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho ngành Y tế Đắk Nông.

y-te-34(1).jpg
Nhiều bác sĩ trẻ mong muốn được gắn bó lâu dài với tỉnh

Bên cạnh chính sách thu hút, dự thảo nghị quyết mới còn có thêm phần chính sách đãi ngộ đối với những bác sĩ, dược sĩ có trình độ đại học, sau đại học, các đối tượng chuyên môn y tế khác có trình độ sau đại học đang công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh (các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, phòng y tế và Sở Y tế).

Chính sách thu hút, đãi ngộ mới còn có thêm nội dung hỗ trợ ở nhà công vụ. Cụ thể, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế có điều kiện khó khăn được xét ở nhà công vụ do Nhà nước bố trí không thu tiền. Chính sách còn đề cập đến việc hỗ trợ đào tạo sau đại học chuyên ngành y, dược; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước; lý luận chính trị… cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có nhu cầu.

y-te-13(1).jpg
Nhiều chương trình phối hợp giữa ngành Y tế Đắk Nông và các bệnh viện hàng đầu được kết nối để hỗ trợ y tế Đắk Nông phát triển hơn nữa

Theo Sở Y tế Đắk Nông, nếu nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, Sở Y tế sẽ phối hợp, thực hiện các quy trình để tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể quy trình xét chọn cho hưởng thu hút. Hàng năm, Sở Y tế sẽ tham mưu UBND tỉnh lập kế hoạch và xây dựng danh mục các chuyên khoa cần thu hút”.

6.jpg

Bác sĩ Võ Thị Ái Liễu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Ngành Y tế xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để ngành Y tế có thêm điều kiện thu hút nguồn nhân lực mới, phát triển cả số lượng và trình độ chuyên môn, dịch vụ y tế kỹ thuật cao, đáp ứng yêu cầu công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới”.

y-te-16(1).jpg
Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn y tế tuyến xã, phường thị trấn cấp cứu hồi sức tích cực cho trẻ sơ sinh
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu hiền tài cho y tế Đắk Nông (kỳ 3): Điều chỉnh chính sách thu hút, "giữ chân" bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO