Y tế - Sức khỏe

Cầu hiền tài cho y tế Đắk Nông (kỳ 2): Nhiều thách thức trong thu hút, "giữ chân" bác sĩ

Ngô Đồng 08/08/2023 06:19

Qua thời gian thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách thu hút bác sĩ nảy sinh những hạn chế, bất cập, khó có thể tiếp tục thu hút những người có chuyên môn giỏi về với Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Chưa tạo được động lực hấp dẫn cao

Theo đánh giá của ngành Y tế, bên cạnh việc hạn chế trong công tác đào tạo, chính sách thu hút nhân tài lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh vẫn chưa tạo được động lực hấp dẫn cao. Trong đó, điều kiện sống, sinh hoạt và làm việc chưa đáp ứng cho cán bộ y tế đến công tác tại tỉnh Đắk Nông, nên kết quả thu hút chỉ đạt ở mức độ khiêm tốn, thậm chí qua thời gian còn “rơi rụng” dần.

y-te-4(1).jpg
Điều kiện sống, sinh hoạt và làm việc chưa đáp ứng cho cán bộ y tế đến công tác tại tỉnh Đắk Nông, nên kết quả thu hút chỉ đạt ở mức độ khiêm tốn, thậm chí qua thời gian còn “rơi rụng” dần.

Cụ thể, cả giai đoạn từ năm 2015 đến nay, tỉnh thu hút được 47 trường hợp nhưng sau đó có đến 10 trường hợp xin thôi việc, từ chối hưởng chính sách thu hút của tỉnh. Mặt khác, trong 5 năm gần đây có 78 bác sĩ xin thôi việc và 11 bác sĩ chuyển công tác ra ngoài tỉnh. Nguyên nhân chủ yếu hiện nay là do thu nhập thấp, số tiền đãi ngộ hàng tháng thấp, thu nhập tăng thêm không đáng kể để cải thiện cuộc sống.

Mức đãi ngộ theo Nghị quyết số 09/2014/NQ-HĐND của HĐND tỉnh thật sự chưa đủ hấp dẫn để tuyển dụng, thu hút mới bác sĩ và giữ chân các bác sĩ giỏi, bác sĩ đã có thâm niên. Đặc biệt, thực trạng bác sĩ thôi việc, chuyển công tác có xu hướng tăng lên nhưng tỉnh chưa có giải pháp thật sự hiệu quả để ngăn chặn, nên dẫn đến khả năng khủng hoảng trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao trong vài năm tới.

Ngoài ra, so sánh với mặt bằng chung các tỉnh có chính sách như Bình Dương, Thanh Hóa, mức hỗ trợ một lần cao hơn tỉnh Đắk Nông.

3(2).jpg

Bác sĩ Lê Nguyễn Hàn Lâm, là bác sĩ từng hưởng chính sách thu hút của ngành Y tế Đắk Nông, hiện đang công tác tại Bệnh viện Xuyên Á Củ Chi (TP.HCM) cho biết, với mức hỗ trợ một lần khoảng 200 triệu đồng, nghe qua thì lớn nhưng thực tế chẳng giải quyết được gì nhiều cho cuộc sống. Chỉ lấy ví dụ, muốn mua một mảnh đất nhỏ để làm nhà, an cư thì số tiền đó chẳng thấm tháp vào đâu so với giá cả đất đai ở Gia Nghĩa này.

ADQuảng cáo

"Tôi hiểu rằng, trong bối cảnh tỉnh còn nghèo, khó khăn thì chính sách thu hút đã là sự cố gắng lớn của tỉnh trong việc hỗ trợ thêm cho đội ngũ bác sĩ về với vùng đất Đắk Nông này. Nhưng qua thực tế cuộc sống và so sánh với nhiều tỉnh, thành khác, nếu Đắk Nông không có sự điều chỉnh về chính sách thì rất khó thu hút người tài, có chuyên môn giỏi về công tác tại TP. Gia Nghĩa, chứ chưa nói đến việc đi về các huyện xa, khó khăn”, Bác sĩ Lê Nguyễn Hàn Lâm chia sẻ.

Thiếu hụt bác sĩ chuyên môn cao

Không những vậy, việc thực hiện chính sách thu hút lâu nay chủ yếu là bác sĩ đa khoa loại khá chiếm 81%, còn bác sĩ loại giỏi chỉ chiếm 10,5%, bác sĩ chuyên khoa I chỉ chiếm 8,5%, bác sĩ chuyên khoa II không thể thu hút được. Các khu vực khó khăn, huyện nghèo, các lĩnh vực pháp y, tâm thần, HIV/AIDS không thể thu hút được bác sĩ.

y-te-6(1).jpg
Đội ngũ bác sĩ chính quy đại học, sau đại học và chuyên môn y sau đại học về công tác hàng năm trên phạm vi toàn tỉnh nói chung và vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nói riêng còn mỏng.

Từ thực tế thu hút nói trên cho thấy, công tác phát triển nguồn nhân lực của ngành Y tế vẫn còn nhiều bất cập, thiếu bác sĩ đại học chính quy, thiếu nguồn nhân lực chuyên môn y tế sau đại học có chuyên môn sâu. Đội ngũ chuyên gia đầu ngành, số lượng bác sĩ chính quy đại học, sau đại học và chuyên môn y sau đại học về công tác hàng năm trên phạm vi toàn tỉnh nói chung và vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nói riêng còn mỏng.

Bác sĩ để bố trí về công tác tại các đơn vị y tế, lĩnh vực đặc thù như pháp y, tâm thần, các trung tâm và khu vực khó khăn chưa có giải pháp khắc phục. Đi đôi với đó, việc giữ chân các bác sĩ đang công tác đang gặp khó khăn. Tình trạng “chảy máu chất xám” không tránh khỏi đối với bác sĩ đã có kinh nghiệm, thâm niên công tác, có chuyên môn sâu. Điều này dẫn tới chất lượng chuyên môn, các dịch vụ kỹ thuật y tế dù đã có bước phát triển nhưng vẫn ở mức thấp so với mặt bằng chung của cả nước. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phải chuyển tuyến, làm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, mặc dù trình độ chuyên môn từng bước nâng cao, nhiều kỹ thuật mới được triển khai, nhưng cái khó nhất của bệnh viện hiện nay vẫn là chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng, thiếu đội ngũ cán bộ có chuyên môn sâu, kinh nghiệm.

huynh-3333333333.jpg

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Bên cạnh việc chính sách thu hút còn hạn chế thì tình trạng các bác sĩ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm có xu hướng chuyển sang lĩnh vực tư nhân để tự làm riêng hoặc chuyển đến các tỉnh, cơ sở làm việc có điều kiện thu nhập cao hơn là thực tế đang diễn ra lâu nay. Chính việc thiếu bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ chính quy, bác sĩ sau đại học và viên chức chuyên ngành y sau đại học đã làm cho ngành Y tế gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân trong tỉnh”.

(Còn nữa)

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu hiền tài cho y tế Đắk Nông (kỳ 2): Nhiều thách thức trong thu hút, "giữ chân" bác sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO