Y tế - Sức khỏe

Cầu hiền tài cho y tế Đắk Nông

Ngô Đồng 07/08/2023 16:46

Trước tình hình nguồn nhân lực của ngành Y tế thiếu hụt, tỉnh Đắk Nông đã có chủ trương thu hút đội ngũ bác sĩ về tỉnh công tác, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Chính sách đi vào cuộc sống

Qua thời gian thực hiện, bên cạnh những hiệu quả thấy rõ, các chính sách thu hút đội ngũ bác sĩ về tỉnh công tác bộc lộ những hạn chế nhất định, nên tỉnh đang điều chỉnh, để tạo sức hút mới, có thêm những bác sĩ giỏi, hết lòng vì vùng đất Đắk Nông.

y-te-1(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến yếu tố con người, coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển của ngành Y tế.

Nhân tố quyết định

Sau khi được tái thành lập vào năm 2004, Đắk Nông đứng trước tình trạng thiếu hụt nguồn lực, nhất là nguồn lực trong khu vực công nói chung và nguồn nhân lực y tế chất lượng cao nói riêng. Để giải quyết tình trạng này, tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều chính sách phát triển nguồn nhân lực nhằm thu hút, tuyển dụng, bố trí cán bộ có trình độ cao, sinh viên khá, giỏi vào làm việc.

Cụ thể, Tỉnh ủy Đắk Nông đã có Nghị quyết số 05-NQ/TU về phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 35/2011/NQ-HĐND về việc quy định các chính sách phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012-2015; Nghị quyết số 10/2019/NQ-HĐND về việc quy định mức chi cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đắk Nông và chính sách hỗ trợ điều động cán bộ, công chức, viên chức và hỗ trợ luân chuyển cán bộ.

Riêng đối với lĩnh vực y tế, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 và UBND tỉnh ban hành Quyết định số 04/2015/QĐ-UBND ngày 28/1/2015 về việc quy định chính sách thu hút đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn Đắk Nông, giai đoạn 2015-2020. Sau đó, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND ngày 15/12/2021 về việc thống nhất kéo dài thời gian áp dụng chính sách thu hút tại Nghị quyết số 09/2014/NQ-HĐND.

y-te-20(1).jpg
Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, kiểm tra phòng mổ chất lượng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân

Với việc ban hành chính sách đặc thù cho thấy, tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến yếu tố con người, coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực y tế là một trong những nhân tố quyết định đến sự phát triển của ngành Y tế.

Nguồn nhân lực y tế được củng cố, nâng cao

Qua thống kê, cả giai đoạn từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã thu hút được 47 trường hợp gồm 4 bác sĩ chuyên khoa I, 5 bác sĩ đa khoa loại giỏi, 3 bác sĩ y học cổ truyền loại khá, 35 bác sĩ đa khoa loại khá. Tổng số ngân sách nhà nước đã chi cho thu hút bác sĩ từ năm 2015 đến nay là 9,7 tỷ đồng, với mức mỗi bác sĩ được nhận hỗ trợ một lần khoảng trên dưới 200 triệu đồng.

ADQuảng cáo
y-te-11(1).jpg
47 bác sĩ trẻ được thu hút về cống hiến và làm việc tại Đắk Nông

Cụ thể, bác sĩ đa khoa loại khá: 200 triệu đồng/người; bác sĩ đa khoa loại trung bình (trung bình khá): 180 triệu đồng/người; bác sĩ đa khoa loại giỏi: 220 triệu đồng/người; thạc sĩ và chuyên khoa I: 250 triệu đồng/người; tiến sĩ và chuyên khoa II: 300 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có thêm đãi ngộ cho 2120 lượt cán bộ, công chức, nhân viên đang công tác trong ngành Y tế.

Bác sĩ Hoàng Trọng Dũng, công tác tại Khoa Phẫu thuật - Gây Mê Hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, người được hưởng chính sách thu hút, được đào tạo chuyên khoa I, cho biết, chính sách thu hút của tỉnh Đắk Nông là kịp thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh đến đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Y tế, tạo được sự tin tưởng, yên tâm công tác, phát triển kiến thức, kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Số tiền thu hút ban đầu không chỉ bảo đảm ổn định cuộc sống cá nhân, mà bản thân bác sĩ Dũng còn giúp bố mẹ trả hết nợ vay thời đi học, mua được phương tiện đi lại.

Do được tạo điều kiện, vị trí công tác ổn định nên bản thân bác sĩ Dũng rất yên tâm công tác, tập trung thực hiện tốt chuyên môn, đã tham gia hơn 5.000 ca phẫu thuật, trong đó có nhiều ca đòi hỏi kỹ thuật cao như thay khớp háng, nội soi khớp gối, nội soi tán sỏi, mổ cấp cứu… giành lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

Không những vậy, qua thực hiện chính sách, nguồn nhân lực y tế đã được củng cố, nâng cao, phát triển cả số lượng và chất lượng về trình độ chuyên môn kỹ thuật, quản lý nhà nước, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học… từng bước đáp ứng yêu cầu công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong thời kỳ mới.

Cụ thể, tại thời điểm xây dựng chính sách năm 2015, toàn tỉnh có 286 bác sĩ thì đến nay tăng lên 508 bác sĩ. Dược sĩ đại học từ 11 người, đến nay đã tăng lên 73 người, trong đó có 2 dược sĩ chuyên khoa I. Bác sĩ chuyên khoa I và tương đương từ 46 người, hiện tăng lên 128 người. Bác sĩ chuyên khoa II từ 2 người, hiện tăng lên 7 người và 2 tiến sĩ. Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân tại thời điểm năm 2014 là 6,2 hiện là 8,5 bác sĩ/vạn dân.

1.jpg

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng đang công tác tại Khoa Chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, sau khi ra học ra trường, thấy tỉnh Đắk Nông có chính sách thu hút bác sĩ, với những mức đãi ngộ khá tương xứng, nên tôi đã tình nguyện về đây công tác.

"Đối với riêng tôi, bên cạnh chính sách đãi ngộ thì điều quan trọng nhất vẫn là môi trường làm việc làm sao được thoải mái, vui vẻ và mọi người có cơ hội cống hiến trí tuệ của mình cho công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Bởi vì, ngành y là một ngành đầy khó khăn, phức tạp, nhiều áp lực, hầu như chỉ biết cho đi, thế nhưng trong bất kỳ tình huống nào cũng phải bình tĩnh, giữ nụ cười trên môi, làm tốt sứ mệnh cao cả là chữa bệnh cứu người” bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng chia sẻ.

2.jpg

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Mặc dù còn những hạn chế nhất định nhưng thông qua chính sách thu hút, tỉnh đã tiếp nhận các cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao và chính quy về công tác tại tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Chính sách còn tác động tích cực đến số lượng, chất lượng bác sĩ của ngành Y tế Đắk Nông và là động lực khuyến khích đội ngũ chuyên môn y tế chủ động học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công tác”.

Còn nữa

ADQuảng cáo
(3) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu hiền tài cho y tế Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO