Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32,7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư Dự án là 21.935 tỉ đồng.
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Thành phần 1 có chiều dài 31,5km đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hoà; Thành phần 2 dài 37km là đoạn nối giữa Khánh Hoà và Đắk Lắk; Dự án thành phần 3 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk có chiều dài 48km.
Đối với dự án thành phần 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, đến nay các địa phương đã bàn giao được 36,6 km mặt bằng (đạt 76,16%).
Cụ thể, huyện Ea Kar đã bàn giao mặt bằng được 8,6 km/11,2 km (đạt 77,6%); huyện Krông Pắc đã bàn giao 25,7 km/33,3 km (đạt gần 77,3%); huyện Cư Kuin đã bàn giao gần 2,3 km/3,57 km (đạt 63,15%).
Đối với mặt bằng còn lại, các địa phương đang tích cực vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công Dự án.
Trước đó, tại cuộc họp với UBND tỉnh Đắk Lắk, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk thừa nhận dự án đang chậm tiến độ thi công do gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đắk Lắk và Khánh Hòa chỉ còn khoảng 1,5 giờ. Dự án là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải miền Trung.
Bên cạnh ý nghĩa giao thông, tuyến cao tốc sau khi thành hình cũng sẽ tạo ra các không gian phát triển mới dọc hành lang cao tốc là những khu đô thị, công nghiệp…thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.