Pháp luật

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Thanh Hà 12/04/2023 07:46

Nhiều vụ trộm cắp được lực lượng công an Đắk Nông triệt phá trong thời gian gần đây cho thấy, loại tội phạm này đang diễn biến phức tạp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa trộm cắp tài sản.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 4/2023, Công an huyện Krông Nô đã triệt phá 1 nhóm với 2 đối tượng chuyên trộm cắp tài sản. Công an thu giữ 3 xe máy cày (xe càng) trị giá hàng trăm triệu đồng, là tang vật của vụ việc.

Trước đó, cơ quan công an nhận được tin báo của quần chúng về việc kẻ gian thực hiện 3 vụ trộm cắp, lấy đi 3 chiếc xe càng. Thời gian diễn ra các vụ trộm chủ yếu vào ban đêm, dịp tuần cuối tuần.

Sau gần 1 tuần triển khai, lực lượng chức năng đã xác định được 2 đối tượng là N.P.H.Đ và T.M.T (cùng trú tại huyện Krông Nô). Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này khai nhận đã đột nhập vào nhà người dân ở thị trấn Đắk Mâm và xã Đắk D’rô (Krông Nô) để trộm cắp xe càng. 

Theo Công an huyện Krông Nô, gần đây, đơn vị thường xuyên tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm trộm cắp tài sản. Trong đó, các nhóm đối tượng trộm cắp đang nhắm vào các loại máy móc và nông cơ có giá trị như xe càng, máy cắt cỏ, máy bơm, cưa máy…

hinh-2(1).jpg
Nhiều loại máy móc, nông cụ là tang vật của các vụ trộm cắp tài sản

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, Công an huyện Đắk Mil đã bắt giữ đối tượng là L.C.H (trú huyện Krông Nô). Công an xác định H đã thực hiện vụ trộm tại xã Đắk R’la (Đắk Mil) lấy đi 60 triệu đồng, 4 điện thoại di động, một số ngoại tệ và giấy tờ tùy thân của nười dân.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Đắk Mil xác định và bắt giữ một đối tượng khác cũng tham gia vụ trộm là T.H.N (ở Bình Thuận). N giữ vai trò chủ mưu.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này còn khai nhận đã thực hiện vụ trộm khác tại một trường mầm non ở tỉnh Bình Phước, lấy đi số tiền hơn 1 tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, các đối tượng còn thường xuyên thực hiện các vụ trộm cắp tài sản của các tài xế đi xe đường dài khi dừng nghỉ qua đêm tại một số cây xăng tại Đắk Nông, Bình Phước, Bình Dương…

Các đối tượng này khai nhận, thường sử dụng công nghệ thông tin để theo dõi thói quen, quy luật sinh hoạt của người dân, các cơ sở giáo dục, tôn giáo…

Sau đó, 2 đối tượng sẽ lợi dụng lúc đêm khuya, trời gần sáng để đột nhập. Một đối tượng sẽ đứng ngoài cảnh giới và một đối tượng trực tiếp trộm cắp tài sản.

hinh-1-(1).jpg
Một đối tượng bị Công an huyện Đắk Mil bắt giữ vì trộm cắp tài sản 

Theo Công an huyện Đắk Mil, tội phạm trộm cắp tài sản đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã triệt phá 3 nhóm trộm cắp, với 13 đối tượng. 

Các nhóm này đã thực hiện 15 vụ trộm cắp ở Đắk Mil và nhiều địa bàn khác. Nhiều tài sản có giá trị do các đối tượng trộm cắp được lực lượng công an thu hồi, trả lại cho chủ nhân.

Thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã mở nhiều chuyên án, chuyên đề đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản.

Riêng năm 2022, lực lượng công an các cấp ở Đắk Nông đã phát hiện, triệt phá hàng chục vụ trộm cắp tài sản lớn nhỏ, có tính chất phức tạp; thu hồi nhiều tài sản giá trị trả lại cho người dân, tổ chức.

Những nỗ lực của lực lượng công an đã phần nào ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, cơ quan công an cũng khuyến cáo, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ tài sản của gia đình, xã hội.

Khi phát hiện các thông tin nghi vấn hoặc các vụ việc có dấu hiệu trộm cắp tài sản, người dân cần chủ động báo cho cơ quan chức năng gần nhất. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO