Pháp luật

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Hoàng Thanh 22/02/2023 17:52

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản của người dân. Lực lượng công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. Tuy nhiên, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình.

ADQuảng cáo

Ngày 13/2/2023, Công an xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) tiếp nhận tin báo của ông Tr.X.A, trú tại thôn 12, xã Đắk Sin, về việc gia đình bị kẻ gian bẻ khoá, lấy trộm 1 mô tơ điện, 1 đầu bơm nước dùng để tưới cây với tổng trị giá khoảng 20 triệu đồng.

Ngay sau đó, Công an xã Đắk Sin đã nhanh chóng triển khai lực lượng có mặt tại hiện trường xác minh, điều tra, truy bắt đối tượng.

Với tinh thần quyết tâm cao, cùng với sự hỗ trợ của người dân, đến khoảng 20h cùng ngày, Công an xã Đắk Sin đã bắt giữ được 3 đối tượng trộm tài sản của ông A gồm: Nguyễn Tiến T, Trần Văn Q và Nguyễn Phúc B.

Lực lượng chức năng thu giữ 1 mô tơ điện, 1 đầu bơm và 2 chiếc xe máy là phương tiện để các đối tượng sử dụng trộm cắp tài sản.

Công an xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) bắt giữ ba đối tượng trộm tài sản cùng tang vật

Một vụ việc khác, ngày 14/2/2023, Công an xã Quảng Khê (Đắk Glong) tiếp nhận tin báo của chị N. T. T. E (SN 1991), trú tại bon Ka Nur, xã Quảng Khê, về việc bị kẻ gian trộm mất điện thoại di động trị giá khoảng 5 triệu đồng.

Công an xã Quảng Khê đã triển khai lực lượng xác minh, truy tìm đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và đặc biệt là thông qua hệ thống camera an ninh, lực lượng Công an xã Quảng Khê đã rà soát, xác định đối tượng trộm cắp.

Đến khoảng 11h cùng ngày, Công an xã Quảng Khê phối hợp với chủ tài sản, quần chúng Nhân dân bắt giữ đối tượng Nguyễn Thanh Q (SN 1990), trú tại bon Ka La Yu, xã Quảng Khê.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 1 vừa rồi, trong lúc đang làm rẫy, ông V.V.K, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), bị kẻ gian lẻn vào nhà lấy trộm 1 xe máy cùng một số tài sản giá trị khác. Sau khi phát hiện sự việc, ông K đã nhanh chóng trình báo với lực lượng công an địa bàn để điều tra, truy tìm đối tượng.

Theo ông L.V.X, ở tổ 1, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa), gia đình ông có đàn gà trên chục con. Do vợ chồng bận đi làm rẫy, các con đi học, nên kẻ gian đã cắt hàng rào vào trộm hết cả đàn gà. Đối tượng còn cạy cửa sau của một nhà lân cận để trộm một số đồ dùng khác. Các vụ việc này vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, số vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Phần lớn tài sản bị trộm cắp đều có giá trị cao như: xe máy, xe mô tô, vàng, tiền mặt...

Các vụ trộm tài sản có giá trị cao thường do các đối tượng trộm cắp từ nơi khác đến gây án. Những tài sản ít có giá trị hơn phần lớn do các đối tượng sống tại địa phương lấy cắp.

Qua đấu tranh khai thác, phần lớn những kẻ trộm cắp không có nghề nghiệp ổn định, lười lao động. Một số vướng vào tệ nạn xã hội như lô đề, bài bạc, rượu chè…

Cũng theo Công an tỉnh, phần lớn các vụ trộm cắp tài sản phát hiện được nhờ tin báo kịp thời của người dân, cùng với sự quản lý tốt địa bàn của lực lượng công an cơ sở.

Một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là hệ thống camera an ninh và camera của các hộ dân cũng giúp ích rất nhiều trong công tác truy tìm kẻ phạm tội.

Để bảo vệ tài sản của mình, lực lượng công an khuyến cáo người dân ngoài việc nêu cao tinh thần cảnh giác cũng cần gắn camera an ninh.

Người dân cần phát huy thế trận an ninh Nhân dân để đấu tranh với nạn trộm cắp. Khi phát hiện những đối tượng lạ mặt, khả nghi tại địa bàn, bà con cần báo ngay cho lực lượng chức năng để theo dõi, đề phòng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO