Pháp luật

Cảnh giác với tội phạm lập trạm thu, phát sóng di động giả

Hoàng Thanh 06/06/2023 06:21

Thời gian gần đây xuất hiện hành vi lập trạm thu, phát sóng di động giả (Fake BTS); xâm nhập trái phép mạng viễn thông. Hành vi này rất nguy hiểm, người dân cần cảnh giác.

ADQuảng cáo

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Nông, hành vi lập trạm thu, phát sóng di động giả (Fake BTS); xâm nhập trái phép mạng viễn thông có nhiều mục đích.

Trước hết, tội phạm loại này muốn phát tán các tin nhắn vi phạm pháp luật với quy mô lớn, tạo diễn biến phức tạp, gây hoang mang hoặc bức xúc cho người dân. Điều này làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.

Các tin nhắn còn có nội dung lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia đánh bạc trực tuyến, mại dâm… Đặc biệt là bọn chúng phát tán các tin nhắn giả mạo thương hiệu (SMS Brandname) của ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tram.jpg
Sơ đồ tội phạm phát sóng di động giả để lừa đảo

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, đấu tranh, bắt giữ 11 đối tượng trực tiếp thực hiện, tham gia vận hành tán phát tin nhắn rác, tin lừa đảo bằng hình thức sử dụng BTS giả tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hành vi của các đối tượng có dấu hiệu vi phạm quy định về “Tội xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” quy định tại Điều 289 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, hiện chưa ghi nhận vụ việc lừa đảo với thủ đoạn như trên. Tuy nhiên, việc phát tán tin nhắn rác thông qua trạm BTS giả tiềm ẩn những hệ lụy khôn lường cho xã hội.

Loại tội phạm này tinh vi, nên việc theo dõi, bắt quả tang các đối tượng cũng gặp không ít khó khăn. Vì vậy lực lượng công an cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị.

Trước tình hình trên, lực lượng công an đã nhận diện hành vi, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng trạm BTS giả, khuyến cáo người dân tham gia tố giác tội phạm.

Để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý có hiệu quả với loại tội phạm này, Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

Trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và quần chúng nhân dân trên địa bàn về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này.

Người dân khi nhận được tin nhắn có nội dung khiêu dâm, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, tin nhắn có kèm theo đường liên kết (link), tin nhắn từ số điện thoại người thân hỏi vay tiền… phải thận trọng, kiểm tra kỹ.

Người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu cũng như không ấn vào các đường liên kết trên tin nhắn để đề phòng kẻ xấu lừa đảo, lợi dụng.

Đối với các trường hợp phát hiện người lắp đặt thiết bị điện tử lạ; phát hiện tin nhắn giả mạo, nghi vấn do các đối tượng sử dụng thiết bị Fake BTS phát tán nội dung vi phạm pháp luật…, người thông báo ngay cho Công an tỉnh Đắk Nông.
Việc thông báo thông qua Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Nông, theo số điện thoại: 0905.095.454.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tội phạm lập trạm thu, phát sóng di động giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO