Cảnh giác với tình trạng trộm cắp máy móc, nông cụ

Hiền Ny| 19/03/2021 08:38

Mùa khô, người dân thường sử dụng máy bơm, máy nổ cùng ống tưới để tưới cây trồng trong rẫy, vườn nhà. Nhiều người lại chủ quan, không cất máy móc, nông cụ sau khi đã sử dụng mà để luôn ở rẫy, ven suối, ao hồ không có người trông coi, bảo quản. Lợi dụng sự mất cảnh giác này của người dân, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, gây thiệt hại về tài sản cho người dân, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 3 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Đắk Mil để xét xử Y Hen (SN 1978), trú tại bon Sar Pa, xã Thuận An (Đắk Mil) về tội trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Ảnh minh họa

Y Hen có rẫy ở ngay bên cạnh rẫy của ông Nguyễn Đình Q, ở xã Đắk Lao (Đắk Mil). Qua tìm hiểu, Y Hen biết ông Q để các cuộn ống tưới nước ở trong rẫy và thường xuyên không có người trông coi nên đã nảy sinh ý đồ trộm cắp để bán lấy tiền tiêu. Y Hen đã chuẩn bị 4 bao tải, 1 con dao và điều khiển xe máy đến khu vực rẫy của ông Q.

Sau khi thám thính không thấy có ai, Y Hen đã dùng tay kéo 2 cuộn ống tưới nước từ rẫy của ông Q về khu vực rẫy của mình. Để dễ vận chuyển, Y Hen dùng dao chặt ngắn cuộn ống thành từng đoạn nhỏ rồi cho vào bao, bỏ lên thùng xe máy kéo chở đi bán.

Chiều cùng ngày, vợ chồng ông Q vào thăm rẫy và phát hiện bị mất trộm nên đã trình báo cơ quan chức năng. Tại cơ quan điều tra, Y Hen khai do thấy ống nước để ngoài rẫy, nghĩ ông Q không dùng đến nên đã lấy để bán. Theo kết quả định giá, 2 cuộn ống tưới nước trị giá chỉ 2,8 triệu đồng nhưng Y Hen vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi trộm cắp của mình gây ra.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Cũng vì trộm cắp mà Nguyễn Duy K (SN 1981) quê Nam Định và Trân Xuân T (SN 1993) quê Lâm Đồng phải trả giá đắt bằng những án tù khi tham gia trộm máy nổ của người khác.

Hôm ấy, T mượn xe máy của mẹ mình ở TP. Gia Nghĩa để chở K đi khai thác gỗ tại khu vực sông Đồng Nai 4, ở xã Quảng Khê (Đắk Glong). Đến nơi, cả hai cất xe máy vào bụi cây cách rẫy nhà ông Nguyễn Kim Th khoảng 20m rồi đi bộ tìm gỗ. Sau một hồi tìm kiếm, cả hai không thấy gỗ nên quay lại chỗ để xe để đi về.

Tuy nhiên, K và T lại thấy chiếc máy nổ nhãn hiệu JANGMAR, màu đỏ của ông Th để ở ven suối để bơm nước tưới cây trên rẫy nên nảy sinh ý định trộm cắp. Khi cả hai đang chở máy nổ trên đường thì bị ông Th phát hiện, tri hô và tiến hành đuổi bắt. Bị lộ, cả hai để lại chiếc máy nổ ở lề đường rồi lên xe bỏ chạy nhưng vẫn bị ông Th bắt được và trình báo với cơ quan công an.

Qua xem xét, TAND huyện Đắk Glong đã tuyên phạt K 7 tháng thù, T 5 tháng tù vì hành vi trộm cắp của mình.

Những vụ án trên vừa là bài học đắt giá cho các đối tượng trộm cắp vặt và cũng là bài học cảnh giác cho mỗi hộ gia đình, cần trông coi, cất giữ tài sản, máy móc, nông cụ cẩn thận, không để kẻ gian có cơ hội, điều kiện lấy trộm tài sản của mình.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với tình trạng trộm cắp máy móc, nông cụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO