Pháp luật

Cảnh giác với các chiêu trò cho vay nặng lãi tại Đắk Nông

Thanh Hà 10/04/2024 5:07

Với nhiều chiêu trò cho vay tiền góp theo ngày, tại Đắk Nông đã xuất hiện các vụ việc cho vay nặng lãi với những con số giật mình.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 3/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự đối với P.M.N (29 tuổi, ở huyện Đắk Song). Theo điều tra ban đầu, N cho nhiều người dân vay với lãi suất từ 0,91 - 1,24%/ngày, tương đương 332 - 452%/năm.

Mức lãi suất trên cao hơn rất nhiều so với lãi suất do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định. Tuy nhiên, đây chỉ là mức trung bình của nhiều vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện thời gian qua tại Đắk Nông. Có vụ việc, mức lãi suất làm nhiều người phải giật mình.

anh-1(1).jpg
Một vụ việc vay nặng lãi được Cơ quan CSĐT ở Đắk Nông khởi tố

Điển hình như vụ việc được phát hiện tháng 2/2024 vừa qua tại huyện Đắk Glong. Cơ quan CSĐT đã phát hiện mức lãi suất cho vay tối đa lên tới 1.080%/năm, tương đương 30.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Qua điều tra ban đầu, T.T.Đ đã cho nhiều người dân vay tiền theo hình thức trả góp hàng ngày. Mức lãi suất từ 2.000 - 30.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương khoảng 73% - 1.080%/năm).

Cơ quan CSĐT đều đã khởi tố các bị can trong 2 vụ việc trên về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Lực lượng chức năng đã mở rộng điều tra vụ án, đồng thời thông báo rộng rãi đến người dân từng vay tiền của các đối tượng trên để phối hợp giải quyết.

anh-2(1).jpg
Cho vay nặng lãi đang trở thành vấn đề nổi cộm tại một số địa phương của Đắk Nông
ADQuảng cáo

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, tình hình tội phạm cho vay theo hình thức trả góp nổi lên tại một số địa bàn. Một số vụ việc đã được phát hiện, khởi tố về các hành vi theo Điều 201, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điều 201, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định rõ về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự (20%/năm) và thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên thì phạm tội. Mức xử phạt từ 50 triệu đồng trở lên và phạt tù giam tới 3 năm. Người phạm tội bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, cấm hành nghề… từ 1 - 5 năm.

Phần lớn các vụ việc được phát hiện thực hiện theo hình thức vay trả góp hàng ngày. Người vay không cần phải thế chấp tài sản hay giấy tờ có giá trị mà chỉ cần viết giấy tay vay tiền, để lại giấy tờ tuỳ thân và nhận được toàn bộ số tiền vay. Người cho vay thu lãi từ 7 - 10 ngày/lần với mức thu từ 3.000 đồng/1 triệu đồng/ngày trở lên.

Mặc dù lãi suất cho vay khá cao nhưng việc phát hiện các vụ việc cho vay nặng lãi không phải đơn giản. Để phát hiện được các giao dịch dân sự cho vay lãi nặng phải có sự hợp tác của công dân thông qua nguồn tin báo, tố giác.

Tuy nhiên, việc thu thập chứng cứ không hề dễ dàng. Nhiều trường hợp không có giấy tờ mà thoả thuận bằng miệng hoặc những ký hiệu riêng. Một số trường hợp có giấy vay tiền nhưng thực hiện bằng hợp đồng giả, không thể hiện lãi suất thực tế.

Mặc dù không thể hiện rõ trong giấy tờ nhưng các bên ngầm hiểu về mức lãi suất. Người cho vay thường hoạt động băng nhóm nên người vay không dám tố cáo và tham gia hỗ trợ hoạt động điều tra. Nhiều hoạt động được bảo kê, nên khi “có động” sẽ nhanh chóng tiêu hủy tang vật có liên quan.

anh-3-vay-nang-lai(1).jpg
Người dân nên cảnh giác với nhiều chiêu trò cho vay nặng lãi

Để có tiền đáo hạn ngân hàng, có tiền làm ăn, xử lý công việc… nhiều người sẵn sàng vay với lãi suất cao. Tuy nhiên, nhiều trường hợp thua lỗ, thâm hụt vốn, mất đi khả năng trả nợ. Việc này gây ra những rủi ro đặc biệt với cả người vay và người cho vay, ảnh hưởng tới an ninh trật tự và phát sinh những vấn đề khác.

Ngoài việc tiếp tục mạnh tay đấu tranh với cho vay nặng lãi, Công an tỉnh Đắk Nông khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, đề phòng với các chiêu trò cho vay nặng lãi. Khi phát hiện các vụ việc, người dân tích cực tham gia lên án, tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các chiêu trò cho vay nặng lãi tại Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO