Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, bán người sang Campuchia

Bảo Ngọc| 07/07/2022 14:17

Thời gian qua, Công an nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên liên tiếp nhận được đơn cầu cứu của các gia đình có con em bị lừa sang Campuchia làm việc. Điểm chung của các nạn nhân là tin vào thông tin tuyển dụng "việc nhẹ lương cao".

ADQuảng cáo

Công an huyện Đắk Mil tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trước các loại tội phạm

Một số nạn nhân đồng ý nhận đi làm việc tại Campuchia và được các đối tượng hướng dẫn đường đi, đưa đến các công ty do người Trung Quốc làm chủ. Tại đây, các đối tượng là người Việt Nam đã cấu kết với người Trung Quốc giao công việc và hướng dẫn nạn nhân lập các tài khoản mạng xã hội để giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính, nhân viên cơ quan nhà nước…

Các đối tượng trên ép nạn nhân thực hiện các chỉ tiêu về số tiền lừa đảo được trong tháng, nếu không hoàn thành sẽ cho vào diện vi phạm hợp đồng và bị phạt với số tiền từ 1.000 USD/tháng. Nếu nạn nhân chống đối sẽ bị đánh đập, không cho ăn uống.

ADQuảng cáo

Đa số các nạn nhân bị lôi kéo sang Campuchia làm công việc trên đều không hoàn thành chỉ tiêu theo hợp đồng. Khi nạn nhân muốn trở về Việt Nam, các đối tượng yêu cầu liên hệ với gia đình trả tiền bồi thường hợp đồng và tiền phạt vi phạm hợp đồng.

Do sự việc xảy ra ngoài lãnh thổ quốc gia nên lực lượng chức năng cũng khó tiếp cận, cũng như có các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Do các đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch ở đâu nên gây khó khăn cho công tác xác minh, làm rõ.

Đây cũng là một bài học cảnh giác về việc kết bạn qua mạng xã hội dẫn đến bị dụ dỗ, lừa đảo để rồi "tiền mất, tật mang". Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm để không bị các đối tượng lợi dụng lòng tin.

Bảo Ngọc

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo, bán người sang Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO