Công nghệ thông tin

"Cảnh giác" dùng tài khoản ngân hàng và Facebook trùng tên tạo niềm tin để lừa tiền

Hùng Cường 27/02/2024 - 09:36

Sau khi chuyển tiền đến số ngân hàng khớp với tên người quen, Huệ mới biết tài khoản đó của người khác, còn người quen mà mình biết đã bị chiếm đoạt Facebook.

ADQuảng cáo

Vào cuối tháng 1, Huệ (nạn nhân) nhận được một tin nhắn từ một người thân trong gia đình từ Facebook, nói rằng có một việc gấp cần vay tiền và hứa sẽ trả lại sớm, đồng thời cung cấp số tài khoản trùng họ tên với tài khoản Facebook. Đã tỉnh táo với việc cảnh giác về việc vay tiền qua mạng, Huệ đề xuất thực hiện cuộc gọi video. Phía bên kia đã gọi lại, nhưng sau vài giây đã tắt máy với lý do sóng kém, đồng thời gửi tin nhắn trách móc rằng "tài khoản cùng tên mà vẫn cần kiểm tra". Huệ cảm thấy lo lắng rằng mình đã phản ứng quá thái quá, và quyết định thực hiện giao dịch theo đề nghị.

Tuy nhiên, sau vài tiếng, Huệ mới nhận ra rằng người thân của mình đã bị chiếm tài khoản Facebook từ trước. "Tôi luôn tỉnh táo và cảnh giác, nhưng không bao giờ nghĩ rằng tình huống kẻ xấu lại có thể kiểm soát một tài khoản ngân hàng trùng tên với người quen như vậy", Huệ chia sẻ.

Một giao diện chuyển tiền thành công trên điện thoại. Ảnh: Lưu Quý
Giao diện chuyển tiền thành công trên điện thoại. Ảnh: Lưu Quý
ADQuảng cáo

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo về việc nhận được các báo cáo liên quan đến một số trường hợp bị nhóm lừa đảo chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook để gửi tin nhắn mượn tiền từ bạn bè, người thân. Mặc dù chiêu thức này không phải là mới, điểm khác biệt so với trước đó là tài khoản nhận tiền trùng cả ngân hàng và tên người dùng, chỉ khác biệt ở số tài khoản. Điều này đã khiến nhiều người trở thành nạn nhân của lừa đảo, mất đi hàng trăm triệu đồng thông qua mạng.

Nhóm lừa đảo tận dụng lòng tin của nhiều người khi họ chuyển tiền đến các tài khoản mang tên giống với người quen. Sau khi chiếm quyền kiểm soát một tài khoản ngân hàng cụ thể, chúng sẽ tiến hành tìm kiếm các tài khoản mạng xã hội có tên tương tự để sử dụng làm mồi nhử.

Theo Cục An toàn thông tin, tài khoản ngân hàng với tên của bất kỳ người nào cũng có thể được mua trên mạng, hoặc có thể thuê những người nhẹ dạ để đăng ký hộ. Ngoài ra, kẻ xấu cũng có thể lợi dụng các kẽ hở trong hệ thống của một số ngân hàng để đăng ký mở tài khoản trực tuyến, sử dụng các giấy tờ và thông tin cá nhân đã bị lộ hoặc bị đánh cắp.

Sau khi đã có tài khoản ngân hàng, những kẻ gian sẽ tìm kiếm trên mạng xã hội như Facebook những tài khoản có tên gần giống và cố gắng chiếm quyền kiểm soát bằng cách sử dụng các phương pháp như gửi mã độc qua tin nhắn, email.

Khi nạn nhân không may rơi vào bẫy, nhóm lừa đảo sẽ nhanh chóng chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook và gửi tin nhắn mượn tiền, hoặc lan truyền đường liên kết dụ dỗ thêm các nạn nhân khác thông qua tài khoản Facebook của người bị đánh cắp," Cục thông báo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cảnh giác" dùng tài khoản ngân hàng và Facebook trùng tên tạo niềm tin để lừa tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO