Pháp luật - Đời sống

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo đặt tiệc, mua rượu làm quà

Mỹ Hằng 29/05/2023 05:36

Theo phản ánh của một số nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thời gian gần đây, họ bị lừa với chiêu đặt tiệc số lượng lớn và nhờ mua rượu vang làm quà tặng cho khách.

ADQuảng cáo

Chiều 24/5, chị Nguyễn Thị Như Khiêm, chủ quán Bi Mập, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) đăng facebook cảnh báo về hành vi lừa đảo đặt tiệc, mua rượu. Theo đó, sáng cùng ngày, quán nhận được cuộc gọi đặt tiệc để tiếp đoàn khách quý, gồm 25 người là thầy giáo, cô giáo một trường THPT trên địa bàn Gia Nghĩa tổng kết năm học 2022-2023.

Sau khi chốt được thực đơn, vị khách đặt 100 thùng rượu vang để uống và làm quà biếu. Tuy nhiên, quán không có và cũng chưa biết ở đâu bán thì vị khách này đưa số điện thoại của công ty rượu. Không chút nghi ngờ, chị Khiêm liên lạc thì được một người xác nhận có, đồng thời báo giá mỗi chai rượu vang có giá 4 triệu đồng. Bên bán yêu cầu chuyển đủ tiền mới giao rượu.

hinh1-2-2-.jpg
Một quán nhậu trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đăng cảnh báo lừa đảo.

Cùng lúc đó, zalo có tên Quang Hưng hối thúc chị Khiêm mua đúng rượu theo yêu cầu và đề nghị tạm ứng trước rồi tính vào hóa đơn bữa tiệc. Nghi ngờ có sự lừa đảo nên chị Khiêm yêu cầu khách đặt cọc trước 3 triệu thì zalo tên Quang Hưng bảo sẽ nói kế toán chuyển khoản cọc rồi tắt máy. Số của công ty rượu cũng không liên lạc được. Chị Khiêm cho biết: “May mà tôi có quen một chị dạy ở trường THPT đó nên hỏi thì được thông tin không có sự kiện đó và lúc đó trong tài khoản không có nhiều tiền, nếu không thì cũng chuyển tiền theo yêu cầu”.

ADQuảng cáo

Trước đó, cũng chiêu thức này, chồng chị Khiêm nhận đặt 2 bàn tiệc qua điện thoại cho buổi sinh nhật vào lúc 19 giờ mà không cần cọc trước. Sau đó, có 1 người giao bánh kem tới và khách nhờ chủ quán gửi giúp 1 triệu đồng rồi tính vào tiền tiệc. Tin lời, chồng chị Khiêm trả 1 triệu đồng cho người giao bánh. Đến tối, bàn tiệc đã dọn sẵn, nhưng chờ tới 21 giờ đêm vẫn không thấy khách đến, gọi lại theo số điện thoại đặt bàn thì không liên lạc được. Lúc này, chồng chị Khiêm mới biết mình bị lừa.

Tương tự, quán thịt thỏ Đức Phương, thôn 6, xã Nam Dong (Cư Jút) cũng bị chiêu lừa đảo này thực hiện. Theo đó, sau khi chốt thực đơn, khách có tên zalo Nguyễn Hạnh đưa hình mẫu rượu vang và hỏi quán có không để sử dụng cho bữa tiệc. Khi biết quán không có, người này gửi link công ty đặt rượu nhờ đặt mua giùm rồi tính vào hóa đơn tiệc. Đến lúc dọn món lên, nhưng không thấy khách tới, gọi theo số đã đặt thì không liên lạc được, lúc này vợ chồng anh mới biết mình bị lừa. May là vợ chồng anh chưa đặt số rượu mà người lạ yêu cầu nên chỉ lỗ tiền tiệc.

Không riêng các trường hợp trên mà một số nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn tỉnh cũng bị “sập bẫy” với kịch bản tương tự. Điều đáng nói, lợi dụng việc các chủ nhà hàng công khai số điện thoại, thực đơn của quán lên trang mạng xã hội nên đối tượng nghĩ đủ chiêu trò để lừa đảo. Các đối tượng này dàn cảnh rất tinh vi để nhà hàng, quán nhậu rơi vào trạng thái tâm lý bị dồn ép dẫn đến “sập bẫy”.

Vì vậy, việc nâng cao cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo tương tự và cẩn trọng hơn với những kiểu đặt tiệc qua điện thoại và thanh toán qua tài khoản phải luôn cảnh giác.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo đặt tiệc, mua rượu làm quà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO