Trật tự

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đáo hạn ngân hàng

P.V 21/06/2023 13:00

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo từ cơ quan chức năng về loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đáo hạn ngân hàng nhưng vẫn có nhiều người bị lừa.

ADQuảng cáo

Lừa đảo hàng tỷ đồng

 Mới đây nhất, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Đào (SN 1990) trú tại huyện Đắk R’lấp về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 9/2021, vì đang nợ một người dân ở xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông số tiền hơn 5 tỷ đồng nhưng chưa trả mà lại muốn tiếp tục được vay lấy tiền trả nợ cho người khác, Nguyễn Thị Hồng Đào đã giả mạo cán bộ ngân hàng, đưa ra thông tin vay tiền để đáo hạn, làm cho người này tin tưởng và cho Đào vay nhiều lần với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng rồi sau đó chiếm đoạt.

hinh-1.jpg
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông tống đạt các quyết định tố tụng đối với bị can Nguyễn Thị Hồng Đào

Trước đó, năm 2019, một đối tượng ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cũng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Thủ đoạn của đối tượng này dùng sim rác điện thoại rồi lưu tên vào sim rác đó tên một số cán bộ ngân hàng. Sau đó, dùng sim điện thoại rác tự nhắn tin vào số máy điện thoại của mình để tạo ra những cuộc hội thoại về việc cán bộ ngân hàng giới thiệu các khoản vay đáo hạn.

Đối tượng chụp màn hình những tin nhắn này gửi qua điện thoại hoặc mạng xã hội (zalo, facebook, mesenger) cho nhiều người tạo niềm tin để vay tiền và chiếm đoạt sử dụng vào mục đích trả nợ.

Đáo hạn ngân hàng

Đáo hạn ngân hàng là dịch vụ gia hạn hay tất toán thêm thời gian vay hoặc gửi của khách hàng đối với ngân hàng.

Đáo hạn là một hình thức rất thường thấy của người đi vay. Người vay thường dùng hình thức này để có thể kéo dài hoặc gia hạn thêm thời gian vay đối với các khoản vay tại ngân hàng.

ADQuảng cáo

Giải thích một cách đơn giản hơn thì đây là hình thức tái vay vốn khi khoản vay cũ đã hết hạn nhưng chưa thể trả hết nợ. Hình thức này không chỉ gia hạn khoản vay mà còn giúp người vay không bị liệt kê vào nợ xấu của ngân hàng.

Đáo hạn ngân hàng phát sinh do người vay tiền ngân hàng đến thời điểm trả nợ, nhưng chưa có khả năng chi trả nên buộc phải tìm kiếm nguồn tiền khác trả, để sau đó được ngân hàng tiếp tục cho vay lại, vì vậy mà dịch vụ cho vay đáo hạn ngân hàng xuất hiện.

Đáo hạn ngân hàng có lợi ích giải quyết khó khăn tài chính trước mắt, nên tất nhiên số tiền “vay nóng” để thực hiện việc đáo hạn thường đi kèm với “lãi suất” cao, vì vậy số tiền bỏ ra của người cho vay mượn càng nhiều thì cơ hội thu lời càng cao. Tuy vậy, đã có nhiều người phải “ôm hận” khi tham gia hoạt động tưởng như đầy béo bở này.

Nhiều chiêu thức lừa đảo

Theo ngành chức năng, hiện nay phương thức phạm tội của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn vay đáo nợ ngân hàng rất tinh vi. Ngoài thủ đoạn trên, một số đối tượng còn đưa người bị hại đến trước cửa các ngân hàng để tiến hành giao dịch. Trong trường hợp này, chúng chọn thời điểm là lúc cuối buổi chiều... Sau đó, với lý do đã muộn giờ, đối tượng không cho các nạn nhân gặp gỡ các cán bộ tín dụng…

Cảnh báo về thủ đoạn phạm tội này, lực lượng công an cho biết thực tế hiện nay một số trường hợp khách hàng không muốn bị liệt kê vào danh sách nợ xấu thì họ đã nghĩ đến việc vay đáo nợ ngân hàng. Nhưng lợi dụng việc này, một số đối tượng đã lừa những người có tiền nhàn rỗi và muốn cho vay với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng. 

Theo cảnh báo, một số chiêu thức được các đối tượng tung ra và đã có không ít trường hợp bị sập bẫy. Chiêu thức “trung gian đáo hạn ngân hàng”, nghĩa là đối tượng thường khoe khoang có người thân làm ở ngân hàn hay quen biết nhiều người cần vay đáo hạn ngân hàng và đã thuyết phục những người khác đưa tiền cho mình, để cho những người cần đáo hạn ngân hàng vay mượn.

Với lời hứa, sau khi đáo hạn ngân hàng xong, người trung gian sẽ trả cả gốc lẫn lãi cao cho người đưa tiền cho họ. Thường những lần đầu phối hợp sẽ rất thuận buồm xuôi gió, người bỏ tiền cho mượn sẽ được người trung gian trả lại cả tiền gốc lẫn lãi rất nhanh và hậu hĩnh. Nhưng khi đã lấy được niềm tin của người cho vay mượn tiền, đối tượng trung gian sẽ thực hiện hành vi chiếm đoạt trong những lần vay mượn tiền tiếp theo.

Chiêu thức “chung vốn đáo hạn ngân hàng”, nghĩa là đối tượng đang làm việc trong ngân hàng hay chuyên làm công việc đáo hạn ngân hàng sẽ rủ rê những người thân quen hay người có tiền nhàn rỗi cùng chung vốn với họ thực hiện đáo hạn ngân hàng. Những lần đầu được chia sòng phẳng song khi có số lượng tiền lớn, nguy cơ các đối tượng sẽ tìm cách chiếm đoạt.

Theo ngành chức năng, việc tiếp nhận đơn tố cáo của người dân liên quan đến hoạt động đáo hạn ngân hàng xảy ra các trường hợp, nếu vụ việc có hợp đồng vay mượn và đối tượng bị tố cáo có nơi cư trú rõ ràng, hiện đang có mặt tại địa phương (không có dấu hiệu bỏ trốn) thì được xác định là tranh chấp dân sự, sẽ hướng dẫn khởi kiện tại tòa án để được xem xét theo quy định của pháp luật. Nếu trường hợp nào, xác định đối tượng bị tố cáo có hành vi lừa đảo, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác thì sẽ tiếp nhận, giải quyết theo quy định pháp luật, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người vi phạm.

Như vậy, không phải đơn tố cáo nào về các vụ việc liên quan đến đáo hạn ngân hàng cũng được cơ quan chức năng thụ lý, điều tra. Đa số các vụ việc đó là tranh chấp dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Vì vậy để khỏi “sập bẫy” đối tượng xấu dẫn đến “tiền mất tật mang” mọi người hãy cảnh giác với những hứa hẹn “lãi suất cao và thu lợi trong thời gian ngắn”. Nếu có tiền nhàn rỗi hãy đầu tư vào các tổ chức tín dụng hợp pháp, trường hợp cho vay mượn, phải xem người vay có khả năng trả nợ hay không hoặc chỉ cho vay khi có tài sản thế chấp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đáo hạn ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO