Pháp luật

Cảnh báo sập bẫy “tín dụng đen” dịp tết

Hoàng Thanh 31/01/2024 05:51

Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) liên tiếp triệt phá nhiều nhóm đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

ADQuảng cáo

Mới đây, Công an TP. Gia Nghĩa triệt phá vụ “tín dụng đen” cho vay lãi nặng. Đơn vị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Thị Vang (SN 1983), trú tại phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

hinh-1b(1).jpg
Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thị Vang

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Vang đã cho nhiều người dân trên địa bàn TP. Gia Nghĩa vay tổng số tiền trên 28 tỷ đồng, với lãi suất từ 108-182%/năm. Cơ quan công an xác định, Nguyễn Thị Vang thu lợi bất chính của những người vay tiền trên 5,6 tỷ đồng.

Trước đó, Công an TP. Gia Nghĩa đã đấu tranh, triệt phá nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng. Đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Lê Ngọc Quý (SN 1999), Bùi Ngọc Thanh (SN 1990) và Vương Huỳnh Phúc (SN 2004), cùng trú tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cơ quan công an, từ tháng 3-11/2023, Lê Ngọc Quý và đồng phạm đã cho 83 lượt người vay tổng cộng gần 1 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 260 triệu đồng dưới hình thức trả góp cả gốc và lãi theo ngày. Lãi suất các đối tượng cho vay từ 451-556%/năm kèm theo những chi phí phát sinh.

Với thủ đoạn tương tự, ngày 24/11/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Glong đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Hà Trung Nghĩa (SN 1986), trú tại bon Ka Nur, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Quá trình điều tra xác định, Nghĩa đã nhiều lần cho anh T.Q.V (SN 1993), trú tại TP. Gia Nghĩa vay tiền với lãi suất từ 3.000-19.000 đồng/1 triệu/ngày (tương đương với lãi suất từ 108-684%/năm).

ADQuảng cáo

Tổng số tiền các lần Nghĩa cho anh V vay là hơn 1,4 tỷ đồng. Anh V đã trả được cho Nghĩa hơn 1 tỷ đồng tiền gốc và 268,5 triệu đồng tiền lãi. Sau đó, anh V không còn khả năng trả nợ cho Nghĩa. Nghĩa đã nhiều lần đến nhà anh V ở TP. Gia Nghĩa để đòi tiền và còn thuê một số đối tượng đến uy hiếp anh V trả nợ.

Theo cơ quan công an, hầu hết những người tìm đến “tín dụng đen” đều rất cùng quẫn.

Tuy nhiên, khi dính vào “tín dụng đen”, cuộc sống của họ càng bi đát hơn. Nhiều người phải bán hết tài sản mà vẫn không trả hết nợ vì "lãi mẹ đẻ lãi con". Thậm chí có những người phải bỏ nhà đi biệt xứ hay có hành động dại dột, nông nổi… gây nguy hiểm cho bản thân và gánh nặng cho gia đình.

Những kẻ cho vay thường dùng mọi hành động, vi phạm pháp luật như: bắt giữ người trái pháp luật, khủng bố tinh thần, đe dọa… để tìm mọi cách lấy được nợ, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa cho biết, thời gian qua, đơn vị đã chủ động tấn công trấn áp quyết liệt với loại tội phạm này.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã phát hiện, triệt phá 4 nhóm, 6 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu giữ nhiều tang vật liên quan, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Dự báo tình hình hoạt động của tội phạm "tín dụng đen" dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có những diễn biến phức tạp. Để tránh những hệ lụy từ "tín dụng đen", người dân khi thực sự có nhu cầu vay tiền làm ăn cần tìm đến các tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp.

Trong trường hợp không may trở thành nạn nhân của "tín dụng đen", người dân phải báo ngay cho lực lượng công an hoặc các cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết.

Người dân cần phát hiện, tố giác tội phạm để cùng lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn kịp thời "tín dụng đen", góp phần bảo đảm an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo sập bẫy “tín dụng đen” dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO